Tôi thấy kỳ lạ, không hiểu sức hút của quầy hàng ấy là gì, bởi thịt của hàng ấy cũng không độc đáo hơn của các hàng khác. Chị vợ đậm người, gương mặt hiền lành, làm không nhanh thoăn thoắt, không mồm miệng xởi lởi như nhiều người bán thịt khác. Cho dù các bà, các cô vây quanh để mua hàng nhưng chị ấy vẫn chậm rãi giải thích cho ai đó và còn khuyên họ: "Đừng lấy miếng thịt này, chỗ này không ngon", rồi chị tìm miếng khác ngon hơn cho người mua. Khi bán hàng, chị cũng hay bớt cho khách khi thì 1.000 đồng, khi thì 2.000 đồng. Chẳng đáng là bao nhưng chị em phụ nữ rất có cảm tình. Mỗi lần như vậy, người chồng đứng cạnh lại quắc mắt quay sang mắng vợ. Thậm chí có lần, tôi thấy chị bị thâm tím ở mắt. Mọi người quanh đó bảo rằng, vì cái tính thật thà, chậm chạp của chị ấy mà chồng hay "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay".  

Một hôm, tôi hỏi anh chồng chị bán thịt: "Anh có biết vì sao hai vợ chồng anh luôn đông khách và hết hàng sớm nhất chợ không? Không phải thịt của hàng anh ngon hơn của những nhà khác, mà vì chị nhà anh có duyên bán hàng. Chị ấy rất thật thà, tốt bụng, được mọi người tin tưởng. Đó là điều quan trọng nhất của người kinh doanh". Nghe tôi nói, anh bán thịt ngạc nhiên một chút, rồi cười thẹn thùng. 

Trong xã hội ngày nay, kinh doanh, bán hàng là một ngành học, được đúc rút thành một "nghệ thuật". Để tăng hiệu quả kinh doanh, người ta đã nghĩ rất nhiều chiêu bán hàng để hút khách như: Dùng những người có tài ăn nói, "mồm năm miệng mười" để chào hàng; thậm chí còn gây sốc bằng cách dùng các "hot girl" mặc bikini đứng trước cửa hàng. Cũng có những tiệm "bún chửi", "phở chửi" ở Hà Nội bán hàng theo kiểu kỳ quái, vừa bán, vừa đuổi khách... Thế nhưng, có lẽ mọi người vẫn cảm thấy dễ chịu nhất với cách bán hàng của những chủ cửa hàng thật thà, tốt bụng. Bởi trong thời buổi ngày nay, khi mà có những công ty, doanh nghiệp, người kinh doanh chẳng từ một phương pháp nào để tối đa hóa lợi nhuận, trong đó có cả những cách thức làm thiệt hại đến tiền bạc, sức khỏe của khách hàng, thì khách hàng sẽ yên tâm hơn nếu cảm nhận được đạo đức kinh doanh, cảm nhận được nhân cách của người bán hàng. Nhân cách và đạo đức kinh doanh chính là cái duyên thầm, là cách thức bền vững nhất để thu hút khách hàng.

THANH LOAN