Theo quy định của Chính phủ, cán bộ cấp xã KCT bao gồm 12 chức danh, với các đối tượng: Phó chủ tịch ủy ban MTTQ, phó chủ tịch các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội, phó chỉ huy trưởng ban CHQS xã... Theo thống kê của Bộ Nội vụ, hiện cả nước có 200.923 người hoạt động KCT cấp xã, bình quân 18 người/xã. Nhiều năm qua, đội ngũ cán bộ KCT ở các địa phương đã đóng góp nhiều công sức để củng cố, xây dựng và phát triển địa phương. Tuy nhiên, nhiều người trong số họ không khỏi chạnh lòng vì đều là cán bộ làm việc Nhà nước ở cấp xã, đều được cấp trên ra quyết định công nhận chức danh, nhiệm vụ rõ ràng nhưng chế độ chính sách không như đội ngũ cán bộ chuyên trách.

Ví như hai cán bộ trong hội phụ nữ xã, một người giữ chức chủ tịch, còn người kia là phó chủ tịch. Cũng như các đoàn thể chính trị-xã hội khác, chủ tịch hội phụ nữ xã là cán bộ chuyên trách, được hưởng chế độ tiền lương của Nhà nước, ngoài ra còn được hưởng tiền phụ cấp chức vụ, tiền khu vực. Còn phó chủ tịch là cán bộ KCT, không được hưởng lương mà chỉ được hưởng chế độ phụ cấp và không được hưởng tiền phụ cấp chức vụ, khu vực; tiền phụ cấp chỉ được tăng khi Nhà nước điều chỉnh hoặc tăng lương cho tất cả cán bộ, công nhân, viên chức trong cả nước. Không ít cán bộ KCT ở các xã, phường vì mức phụ cấp quá thấp, không đủ chi tiêu cho sinh hoạt trong gia đình nên đã xin nghỉ việc để đi làm công việc khác có thu nhập cao hơn.

Trước thực trạng này, nhiều địa phương đã thực hiện phương án cán bộ KCT kiêm nhiệm nhiều lĩnh vực. Ví như phó bí thư đoàn xã sẽ kiêm nhiệm lĩnh vực văn hóa-thông tin, thể dục-thể thao; phó chủ tịch hội phụ nữ xã kiêm nhiệm lĩnh vực gia đình-trẻ em... Điều này giúp nâng cao hiệu quả công việc và cải thiện mức thu nhập của các cán bộ xã KCT, giúp họ ổn định đời sống.

Nhiều ý kiến cho rằng, Đảng và Nhà nước ta chủ trương cải cách đồng bộ hệ thống chính sách đãi ngộ cán bộ, công chức, đặc biệt là đội ngũ cấp cơ sở, việc cải cách phải tiến hành đồng bộ nhưng trước hết là cải cách mạnh mẽ chính sách tiền lương. Trong đó, việc nghiên cứu xây dựng chế độ liên quan đến tiền lương, phụ cấp cho những người hoạt động KCT cấp xã là vấn đề cần thiết. Trước mắt, khi chưa xây dựng chế độ tiền lương cho đội ngũ này thì có thể nghiên cứu xây dựng quy định về thang hệ số phụ cấp cho các chức danh, theo hướng mức phụ cấp của các chức danh này tăng lên theo năm công tác. Ngoài ra, các chức danh KCT cũng cần được xem xét hưởng phụ cấp chức vụ, phụ cấp theo loại xã và phụ cấp công vụ. Bên cạnh việc hoàn thiện các quy định về chính sách liên quan đến lương, phụ cấp cho những người hoạt động KCT ở cấp xã thì cần quan tâm tiếp tục hoàn thiện các quy định về bảo hiểm xã hội, các chính sách về đào tạo, bồi dưỡng cho các chức danh này.

THANH LOAN