Nội dung đơn thư của bạn đọc tập trung vào 4 nhóm chính: Nhà-đất; vi phạm pháp luật; khen thưởng-kỷ luật; chế độ chính sách, bảo hiểm xã hội. Nhiều nội dung đơn thư đã được phóng viên xác minh, điều tra, viết bài nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân. Trong năm, Báo QĐND đã đăng tải nhiều bài điều tra theo đơn thư bạn đọc, nhận được phản hồi tích cực, như: “Đắc Lắc: 8 năm chưa thu hồi xong diện tích rừng giao sai đối tượng”, “Cần công tâm, khách quan để sớm xử lý nghiêm minh, dứt điểm sự việc”, “Vì sao có sự sai lệch diện tích đất trên sổ đỏ và thực tế?”, “Tỉnh Hải Dương: Nỗi niềm giáo viên hợp đồng dạy ngoại ngữ bậc tiểu học”... Hầu hết đơn thư bạn đọc thắc mắc về chế độ, chính sách đều được tòa soạn tìm hiểu và trả lời một cách chính xác, kịp thời. Bên cạnh đó, báo cũng đã đăng gần 100 bài trong mục “Nhắn tin”, “Ghi ở phòng tiếp dân”; gửi gần 150 công văn kèm đơn thư của bạn đọc đến các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan đề nghị xem xét, giải quyết và có công văn hồi âm để tòa soạn trả lời bạn đọc... 

leftcenterrightdel
Phóng viên Báo Quân đội nhân dân tìm hiểu vụ việc theo đơn thư phản ảnh của công dân. Ảnh: ĐỖ KIM.

Thống kê cho thấy, có khoảng 85% công văn của Báo QĐND gửi đến các cơ quan, đơn vị, địa phương đề nghị xem xét, giải quyết đơn thư bạn đọc nhận được hồi âm. Nội dung các công văn hồi âm cho thấy sự nghiêm túc, kịp thời trong tiếp nhận, giải quyết, trả lời vấn đề bạn đọc phản ảnh. Không ít vụ việc đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương giải quyết triệt để và trả lời bạn đọc. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn tình trạng một số cơ quan, đơn vị, địa phương cố tình “quên”, không trả lời công văn của báo hoặc công văn hồi âm chưa đúng thể thức văn bản (công văn không có số; ngày, tháng, năm...); nội dung một số công văn chung chung, không đi vào vấn đề bạn đọc nêu; hứa hẹn giải quyết nhưng sau đó không thông tin về kết quả... Thời gian tới, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, khắc phục kịp thời các hạn chế nêu trên.

Quá trình xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo về nhà-đất cho thấy, nguyên nhân chủ yếu xảy ra khiếu nại, tố cáo là do một số cán bộ địa phương, cán bộ tòa án chưa thực hiện đúng pháp luật, chưa công khai, minh bạch, công tâm trong thi hành công vụ; công tác quản lý đất đai còn nhiều bất cập, hồ sơ địa chính chưa đầy đủ... Mặt khác, nhiều cán bộ cơ sở còn nặng về biện pháp hành chính, răn đe mà thiếu sự thuyết phục, hòa giải, phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng, đoàn thể. Tuy nhiên, bên cạnh đơn thư khiếu nại, tố cáo đúng, cũng còn không ít đơn thư sai hoặc sai một phần. Có những trường hợp khiếu kiện đã được các cấp, các ngành ở địa phương, Trung ương xem xét giải quyết đúng pháp luật, có lý, có tình nhưng vì thiếu hiểu biết hoặc vì động cơ cá nhân nên vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài. Cũng có trường hợp bị đối tượng xấu lợi dụng, lôi kéo, gửi đơn thư đi nhiều nơi, đưa lên mạng xã hội... Những trường hợp này rất cần giáo dục, thuyết phục đi đôi với xử lý nghiêm minh, kịp thời.

Đối với đơn thư về chế độ chính sách, bảo hiểm xã hội, có những trường hợp người gửi đơn thư không ghi tên, địa chỉ nên tòa soạn không thể liên lạc để xác minh, xử lý. Có trường hợp chỉ mới “nghe qua chính sách”, chưa tìm hiểu kỹ các văn bản liên quan đã làm đơn đề nghị được giải quyết để hưởng chế độ theo nguyện vọng. Bởi vậy, mỗi cá nhân trước khi có đơn thư đề nghị giải quyết chế độ, chính sách cần tìm hiểu, nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật có liên quan, tránh tình trạng đòi hỏi vô lý, vừa mất công mất sức, vừa ảnh hưởng đến các cơ quan chức năng.

Năm qua, Báo QĐND nhận được một số lượng khá lớn đơn thư đề nghị khen thưởng và hỏi về tiền thưởng thành tích trong các cuộc kháng chiến, làm nhiệm vụ quốc tế ở nước bạn Campuchia, Lào và tuyến biên giới phía Bắc, hải đảo xa. Tuy nhiên, theo Hướng dẫn số 1196/BTĐKT-VII ngày 18-6-2014 của Ban Thi đua-Khen thưởng Trung ương thì "thời hạn giải quyết các hình thức khen thưởng trên hoàn thành trong năm 2015". Vì vậy, hiện nay chưa có cơ sở để tiếp tục xem xét khen thưởng các trường hợp mới có đề nghị. 

Niềm vui trong công tác xử lý đơn thư bạn đọc của Báo QĐND là sau những bài báo được đăng tải, sau những công văn chuyển đi sẽ nhận được sự quan tâm giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng pháp luật, thấu tình đạt lý của các cơ quan chức năng, các đơn vị, địa phương. Vui hơn nữa là mọi phản ảnh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân sẽ được giải quyết ngay từ cơ sở, không còn tình trạng đơn thư vượt cấp.

KIM DUNG