Tình trạng ô nhiễm, đặc biệt là ô nhiễm rác thải nhựa đã làm giảm đi ít nhiều sự hấp dẫn của các điểm đến. Sản phẩm nhựa được sử dụng trong hầu hết các dịch vụ cung cấp cho du khách và du khách sử dụng chúng như một lẽ tất yếu. Thói quen sử dụng các sản phẩm, vật dụng nhựa trong hoạt động phát triển du lịch đã và đang góp phần tạo “gánh nặng” đối với mục tiêu hạn chế chất thải nhựa ở Việt Nam.

leftcenterrightdel
Hướng dẫn sử dụng máy nghiền nhựa PlasticShreds. 

Trước thực tế đó, việc tái chế rác thải nhựa được coi là một trong những giải pháp quan trọng để giảm ô nhiễm môi trường. Meliá Hà Nội và Meliá Ba Vì Mountain Retreat (cùng tại Hà Nội) là hai khách sạn đầu tiên tại Việt Nam triển khai chương trình tái chế rác thải nhựa PlasticShreds. Chương trình biến nhựa sử dụng một lần thành các vụn nhựa. Sau đó, vụn nhựa được kết hợp với bitum (một hợp chất hữu cơ lỏng, màu đen, có độ nhớt cao) hoặc nhựa đường, để biến thành các hỗn hợp sử dụng trong làm đường, làm phẳng các loại bề mặt như sân cầu lông... Theo công ty chuyên về giải pháp vệ sinh và chất tẩy rửa Diversey (Mỹ), một công trình xây dựng vỉa hè dài 20m có thể sử dụng tới 172 lít vụn nhựa, tương đương số lượng 8.200 chai loại 500ml.

Khi ra mắt chương trình tại Meliá Hà Nội, khách sạn đã thu thập 3.000 chai nhựa để hướng dẫn cho nhân viên và du khách quan tâm về cách sử dụng máy nghiền nhựa PlasticShreds; chiếc máy này sẽ di chuyển giữa các khách sạn thuộc Tập đoàn Meliá. Được biết, từ năm 2018, Meliá Hà Nội và Meliá Ba Vì Mountain Retreat đã tích cực trong việc hạn chế đồ nhựa sử dụng một lần và loại bỏ hoàn toàn một số sản phẩm như ống hút nhựa, chuyển sang sử dụng các loại ống hút làm từ chất liệu tự nhiên. Kể từ năm 2019, Meliá Ba Vì đã loại bỏ tất cả đồ dùng bằng nhựa sử dụng một lần và thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường. 

Ông Ignacio Martin, Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á của Meliá Hotels International chia sẻ: “Rác thải nhựa là vấn đề toàn cầu và Việt Nam là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất về ô nhiễm nhựa. Chúng tôi nhận thấy mình phải cùng chung tay giải quyết vấn đề này bằng nhiều cách khác nhau như loại bỏ, tái sử dụng và tái chế nhựa”.

Bài và ảnh: TUẤN ANH