Giá trị truyền thống trước thách thức thời hiện đại
Tiền thân là Nhà máy Bia Hommel được người Pháp xây dựng từ năm 1890, đến năm 1958, Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) đã cho ra đời chai bia đầu tiên của người Việt Nam, do người Việt Nam làm chủ. Trải qua gần 130 năm lịch sử, với hơn 60 năm phục hồi, xây dựng và phát triển, HABECO đã luôn nỗ lực, phấn đấu, xây dựng thương hiệu HABECO ngày càng vững mạnh, với nhiều năm liền được vinh danhThương hiệu quốc gia. Qua hơn 100 năm hình thành và phát triển, đến nay, HABECO đã có những bước phát triển vượt bậc, trở thành doanh nghiệp (DN) hàng đầu trong ngành đồ uống Việt Nam, với 23 đơn vị thành viên và hơn 4000 cán bộ, công nhân viên. Những dòng sản phẩm mang thương hiệu HABECO đã trở thành một phần của văn hóa ẩm thực người Hà Nội, được người tiêu dùng trong nước và nước ngoài tin tưởng, yêu mến.
Trong suốt cuộc hành trình hơn 100 năm hình thành và phát triển, HABECO đã không ngừng đổi mới, đầu tư nâng cao hình ảnh, chất lượng các sản phẩm bằng việc cải tiến nhãn bia chai Hà Nội 450ml nhãn đỏ, bia chai 330ml, hoàn thiện hương vị cho bia Trúc Bạch. HABECO cũng liên tục nghiên cứu, ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại để cho ra đời sản phẩm bia Hà Nội Premium có chất lượng cao và hương vị thơm ngon, đáp ứng nhu cầu của phân khúc khách hàng cao cấp. Với bí quyết ưu việt trong cách thức nấu bia và lên men truyền thống dài ngày, cùng nguyên liệu sản xuất chính như đại mạch, hoa bia được lựa chọn và nhập khẩu từ các vùng cung ứng nguyên liệu tốt nhất trên thế giới, nên các sản phẩm bia của HABECO đều có hương vị đặc trưng, thơm ngon, đậm đà và êm dịu đã và đang chinh phục nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong và ngoài nước.
 |
Nhà máy bia Hà Nội tại phố Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội là nhà máy bia có gần 130 năm lịch sử. |
Trong những năm qua, HABECO luôn phấn đấu hoàn thành các mục tiêu về sản lượng đề ra, nộp ngân sách Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Chính những nỗ lực không ngừng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, vừa qua Hội đồng Thương hiệu Quốc gia đã vinh danh HABECO là DN đạt Thương hiệu Quốc gia 2018 và được mang biểu trưng của chương trình từ năm 2018 đến năm 2020. Đặc biệt, năm 2018 là lần thứ 4 liên tiếp, HABECO được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia và cũng liên tiếp vinh dự nhận được các giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế như: Top 10 công ty uy tín ngành thực phẩm – đồ uống Việt Nam 2018, Top 40 thương hiệu công ty giá trị nhất Việt Nam, Top 10 sản phẩm thương hiệu Việt xuất sắc, Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2018, Giải thưởng thương hiệu xuất sắc thế giới đối với ngành hàng thực phẩm đồ uống tại Việt Nam,... Những giải thưởng này đã góp phần đánh dấu sự trưởng thành của HABECO, một DN bia nội hàng đầu Việt Nam đang tiến bước mạnh mẽ vào sân chơi đẳng cấp, chuyên nghiệp trong giai đoạn hội nhập cạnh tranh với các đối thủ đến từ nước ngoài.
Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh của nền kinh tế thị trường mở cửa và hội nhập, các đối thủ nước ngoài giàu tiềm lực đã và đang là những khó khăn mà những DN nội địa nói chung và HABECO nói riêng phải đối mặt để phát triển thương hiệu quốc gia, nâng cao vị thế của hàng tiêu dùng Việt Nam. Theo đó, HABECO phải đối đầu, cạnh tranh gay gắt trên nhiều lĩnh vực: Từ việc đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao năng lực hệ thống phân phối và đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông. Thương hiệu Bia Hà Nội đã ghi đậm dấu ấn với người tiêu dùng là sản phẩm mang tính truyền thống, việc này dẫn đến những khó khăn trong việc thu hút đối tượng tiêu dùng trẻ, có thu nhập cao ở thành thị - đối tượng tiêu dùng chính của ngành bia. HABECO luôn tự hào với chất lượng bia hàng đầu trên thị trường, nhưng trong bối cảnh mới, HABECO nhận thấy rằng nếu chỉ tập trung vào chất lượng sẽ chưa đủ để giúp HABECO tạo ra khác biệt.
Nâng tầm thương hiệu
Chính trước sức ép cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường đồ uống Việt Nam, với sự tham gia ngày càng mạnh mẽ của thương hiệu đồ uống lớn trên thế giới và khu vực, đã là động lực thôi thúc HABECO nghiên cứu, ra mắt diện diện mới cho thương hiệu với thông điệp truyền thông: “HABECO - Sức bật Việt Nam” nhằm thể hiện mong muốn đổi mới trong kinh doanh, cạnh tranh một cách sòng phằng với các đối thủ trên thị trường, xứng đáng là một thương hiệu quốc gia. Theo đó, bộ nhận diện mới của thương hiệu HABECO được lấy cảm hứng từ ngôi sao dẫn lối thành công, logo với các bông hoa Houblon nhũ vàng được xếp thành hình ngôi sao là biểu tượng thể hiện cho những tinh túy mà HABECO đã dày công nghiên cứu để cho ra đời những mẻ bia làm say đắm vị giác của những người sành bia. Màu xanh chủ đạo của logo là màu của những búp hoa Houblon khi còn tươi, cũng là màu của thiên nhiên, của sự tươi mới và phát triển, của sức mạnh không ngừng phát triển. Đặc biệt logo mới với chữ HABECO được viết in đậm gắn với giá trị cốt lõi của HABECO thể hiện ý nghĩa: Hội nhập nhưng vẫn riêng một bản sắc, am hiểu nhưng không ngừng nghiên cứu, bền bỉ nhưng sẵn sàng bứt phá, nỗ lực để không ngừng phát triển, chung ước mơ để cùng nhau đi tới, ôm chí lớn cho một tầm cao mới.
Chủ tịch HĐQT HABECO Trần Đình Thanh cho rằng, thương hiệu bia Hà Nội vốn từ lâu đã ghi đậm dấu ấn với người tiêu dùng là sản phẩm mang tính truyền thống, việc này dẫn đến những khó khăn trong việc thu hút đối tượng tiêu dùng trẻ, có thu nhập cao ở thành thị, vốn là đối tượng tiêu dùng chính của ngành bia. Chính vì vậy, việc cho ra mắt bộ nhận diện mới cho thương hiệu của HABECO thể hiện mong muốn có một sự định vị khác biệt về thương hiệu, nhưng vẫn giữ nguyên những giá trị văn hóa và truyền thống; đồng thời thể hiện và tiếp thu những xu hướng mới hiện đại hơn. Theo đó, với nhận diện thương hiệu mới của HABECO sẽ đóng vai trò kim chỉ nam cho tất cả các hoạt động nội bộ và bên ngoài của HABECO, định hướng phát triển cho các dòng sản phẩm và chiến dịch truyền thông marketing, tái cấu trúc hình ảnh của HABECO và các đơn vị thành viên.
Trưởng phòng Thị trường HABECO Trần Thuận An cho biết, không chỉ cho ra mắt bộ nhận diện mới cho thương hiệu, HABECO còn đưa ra thị trường hai dòng sản phẩm mới có phong cách trẻ trung, năng động, mang tính chất “Hà Nội mới” và đi kèm đó là gia tăng các hoạt động nhằm tăng sự trải nghiệm cho người tiêu dùng. Năm 2019, HABECO chưa đặt nặng việc giành lại thị phần nhưng sẽ tập trung củng cố sức mạnh nội lực thông qua cấu trúc lại sản phẩm, xây dựng kênh phân phối hiện đại, quản trị bán hàng, các chiến dịch truyền thông về xâm nhập thị trường mới. Khi có vị thế mới, với độ phủ sóng sản phẩm lan rộng trên thị trường, HABECO sẽ tập trung giành lại thị phần trong các năm tiếp theo.
Có thể thấy, với bộ nhận diện mới cho thương hiệu có thiết kế trẻ trung, năng động, HABECO đang mong muốn định vị lại phân khúc khách hàng, hướng tới thu hút đối tượng tiêu dùng trẻ, có thu nhập cao ở thành thị có thể tiếp cận nhiều hơn với sản phẩm bia Hà Nội. Định vị này sẽ đóng vai trò chủ đạo cho tất cả các hoạt động nội bộ và bên ngoài của HABECO, định hướng phát triển cho các dòng sản phẩm và chiến dịch truyền thông ma-két-tinh, tái cấu trúc hình ảnh của thương hiệu HABECO và các đơn vị thành viên. Chiến dịch tái định vị mới này đánh dấu một bước chuyển mình toàn diện của HABECO trong chiến lược phát triển mới, mang đến một hình ảnh mới cho HABECO năng động, sáng tạo và hiện đại hơn. Bên cạnh việc chính thức thay đổi nhận diện, trong tháng 5 tới đây, HABECO còn cho ra mắt hai dòng sản phẩm mới với diện mạo hiện đại và đẳng cấp. Việc cho ra mắt bộ nhận diện mới cho thương hiệu được xem là sự kiện mở đầu cho chiến dịch cải cách mạnh mẽ nhằm nâng tầm thương hiệu của HABECO, một DN bia nội hàng đầu Việt Nam bước vào sân chơi đẳng cấp, chuyên nghiệp trong giai đoạn hội nhập cạnh tranh.
THANH TÂM