Một số phương tiện sẽ được miễn, giảm phí

Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội Vũ Văn Viện đã chia sẻ các vấn đề liên quan đến việc thu phí xe ô tô vào trung tâm Hà Nội.

Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội, đối tượng thu phí là các xe ô tô di chuyển từ bên ngoài vào trong khu vực thu phí có nguy cơ ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, một số phương tiện sẽ được miễn thu phí vào trung tâm. Cụ thể là các xe như: Xe ưu tiên theo quy định hiện hành, xe công an, quân đội, xe cứu thương, xe cứu hỏa; xe công vụ; xe buýt công cộng, xe ô tô vận tải hàng hóa...

Đồng thời một số phương tiện được miễn phí có điều kiện gồm các xe sau: Xe hộ gia đình và xe ô tô của cơ quan công sở trong khu vực thu phí bắt buộc phải đi lại qua khu vực thu phí được miễn phí theo lượt nhất định.

Các đối tượng được giảm phí gồm: Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách (xe hợp đồng, xe du lịch, taxi).

leftcenterrightdel
Hà Nội kỳ vọng, thu phí ô tô vào nội đô sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông.  

Liên quan đến mức phí thu vào nội đô, Giám đốc Vũ Văn Viện cho hay, trên cơ sở khái toán kinh phí đầu tư và chi phí vận hành bảo trì hệ thống thu phí, được xác định dựa số liệu thu phí của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và đếm lưu lượng. Dự kiến mức thu phí thấp nhất đủ bù đắp chi phí đầu tư và chi phí quản lý, vận hành khoảng 50.000 đồng. Mức cao nhất dự kiến 100.000 đồng/lượt.

Mức phí cụ thể và các chính sách miễn giảm cho các đối tượng sẽ được UBND TP Hà Nội xem xét trên cơ sở dự án đầu tư và phương án quản lý tài chính được duyệt trình HĐND TP xem xét tại kỳ họp trong năm 2024 trước khi thu phí. Mức phí đưa ra từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng/lượt mới chỉ là khái toán.

Cũng theo ông Vũ Văn Viện, để việc thu phí vào nội đô được thực thi, cần phải xây dựng, hoàn thành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, quy định liên quan làm căn cứ pháp lý để thực hiện như: Nghị quyết HĐND (xác định loại phí; phạm vi thu phí; mức thu phí; chính sách miễn giảm cho các đối tượng phải thu phí); kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành và HĐND, UBND TP Hà Nội, quy định về quản lý phương tiện giao thông đường bộ.

Việc thu phí chỉ thực hiện khi bảo đảm các yếu tố cần thiết và đồng bộ các giải pháp

Về lộ trình thực hiện thu phí vào nội đô, Giám đốc Vũ Văn Viện cho biết, dự kiến HĐND TP Hà Nội thông qua Đề án: “Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông” tại kỳ họp cuối năm 2021.

Từ năm 2022-2023 sẽ hoàn thiện các điều kiện thu phí, xây dựng dự án đầu tư trạm thu phí; Cùng đó là phương án tài chính, quản lý chi phí, xác định cụ thể mức thu phí và các chính sách miễn giảm cụ thể cho các đối tượng thu phí.

Năm 2024 sẽ trình HĐND TP ban hành mức thu phí cụ thể và các chính sách miễn giảm phí theo dự án đầu tư được duyệt và tổ chức thực hiện sau khi HĐND TP quyết định.

Việc thu phí chỉ khả thi khi đã đáp ứng được các điều kiện như: Xây dựng, hoàn thành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, quy định liên quan đến thu phí; đảm bảo số hóa, đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu và chia sẻ dữ liệu phương tiện giao thông.

Liên quan những quy định về người đăng ký phương tiện giao thông, Giám đốc Vũ Văn Viện cho biết, cần có trách nhiệm mở tài khoản và gắn các thiết bị thu phí không dừng; quy định về xử lý truy thu đối với lái xe không nộp phí và quy định về xử lý phạt đối với các đối tượng cố tình không nộp phí; trách nhiệm của các bên liên quan trong quá trình xây dựng, quản lý và vận hành việc thu phí và người nộp phí cũng như các cơ quan quản lý Nhà nước.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội cho rằng, cần phải quy định số hóa phương tiện giao thông trên phạm vi cả nước, đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu và chia sẻ dữ liệu về phương tiện giao thông trên toàn quốc gắn với cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia để có thể thực hiện được thu phí phí không dừng và xử lý vi phạm bằng hình ảnh (phạt nguội) đảm bảo không ùn tắc giao thông tại khu vực thu phí.

QUANG HÙNG