Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) đã chia sẻ những giải pháp để đưa đường sắt đô thị đến gần hơn nữa với người dân, dần hình thành thói quen sử dụng phương tiện này.
Lượng khách đi tàu đạt theo kịch bản tốt nhất
 |
Ông Vũ Hồng Trường. |
Phóng viên (PV): Công tác đào tạo nguồn nhân lực và các công việc chuẩn bị khác để vận hành tuyến Cát Linh-Hà Đông đã được triển khai như thế nào, thưa ông?
Ông Vũ Hồng Trường: Cát Linh-Hà Đông là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô cũng như cả nước được đưa vào hoạt động. Sau gần một tháng vận hành, tuyến đường sắt đã đạt sản lượng hành khách đi tàu theo kịch bản tốt nhất trong phương án chuẩn bị vận hành.
Để chuẩn bị cho công tác vận hành, toàn bộ cán bộ chủ chốt của Hà Nội Metro đã được cử đi đào tạo tại Tokyo Metro (Nhật Bản), đội ngũ cán bộ kỹ thuật, vận hành được đào tạo tại Bắc Kinh Metro (Trung Quốc). Sau khi vận hành thử, từ ngày 1-1-2021 đến 12-4-2021, chúng tôi đã có gần 4 tháng làm quen, tập dượt với các tình huống có thể xảy ra trong quá trình vận hành khai thác dưới sự hỗ trợ của đơn vị tổng thầu.
Bên cạnh chuyên môn, cán bộ, nhân viên của công ty cũng được đào tạo kỹ năng phục vụ hành khách, nhất là những bộ phận thường xuyên tiếp xúc với khách đi tàu. Hiện nay, đội ngũ của công ty bảo đảm đủ về số lượng, chất lượng theo yêu cầu của công tác vận hành khai thác giai đoạn đầu. Chúng tôi cũng có kế hoạch tuyển dụng, đào tạo bổ sung để chuẩn bị cho giai đoạn 2. Kinh phí cho công tác vận hành sẽ được sử dụng bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả nhất.
PV: Quá trình khai thác, vận hành tuyến Cát Linh-Hà Đông có những vấn đề gì cần chú trọng để bảo đảm an toàn, thưa ông?
Ông Vũ Hồng Trường: Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Thành ủy, UBND TP Hà Nội cũng như sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ban, ngành thành phố, sự quyết tâm cao nhất của đội ngũ cán bộ, công nhân viên Hà Nội Metro.
Từ ngày 6-11-2021, dự án được đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Sau hơn một tháng vận hành chính thức, hiện nay, các chuyến tàu đều được điều khiển bằng hệ thống tự động, đúng biểu đồ chạy tàu và bảo đảm an toàn. Những vấn đề phát sinh trong quá trình khai thác, vận hành đều được xử lý kịp thời theo quy trình.
Với sự hợp tác của chuyên gia bảo hành, hướng dẫn của chuyên gia tư vấn hỗ trợ vận hành, đặc biệt là sự tự tin, cầu thị của đội ngũ nhân sự vận hành trên tuyến, đến nay, có thể khẳng định, bước đầu công tác vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông diễn ra suôn sẻ, không phát sinh vấn đề lớn.
Việt Nam chưa có kinh nghiệm trong vận hành khai thác đường sắt đô thị. Do vậy, nếu không chuẩn bị tốt, công tác phục vụ không bảo đảm an toàn, văn minh ngay từ những ngày đầu tiên sẽ ảnh hưởng đến sự kỳ vọng, tin tưởng của người dân về phương thức vận tải hành khách công cộng mới, tiên tiến.
Tăng cường kết nối để thu hút hành khách
PV: Theo ông, cần làm gì để thu hút hơn nữa người dân đi đường sắt đô thị, dần thay thế cho phương tiện cá nhân?
Ông Vũ Hồng Trường: Qua thời gian đầu khai thác, chúng tôi cảm nhận rõ sự đón nhận nhiệt tình của người dân đối với đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. Việc sử dụng đường sắt đô thị giúp đi lại nhanh chóng, mỗi hành khách sau khi đi tàu lại trở thành người hướng dẫn, tuyên truyền cho người khác. Nhiều người chia sẻ với tôi, từ khi đi làm bằng đường sắt đô thị đã hình thành thói quen đi bộ, tốt cho sức khỏe.
 |
Hà Nội Metro luôn nỗ lực tối đa để bảo đảm an toàn khai thác, vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: TRỌNG HẢI |
Chúng tôi xác định, khách hàng mục tiêu của đường sắt đô thị là những người tiếp cận được nhà ga trong bán kính 1km mà chỉ cần đi bộ. Bên cạnh đó, những người đã tiếp cận được với xe buýt cũng có thể tiếp cận được đường sắt đô thị thông qua mạng lưới kết nối của giao thông công cộng.
Tuy nhiên, thực tế là hiện nay, tuyến Cát Linh-Hà Đông mới là tuyến đầu tiên đưa vào sử dụng, chưa kết nối được với tuyến khác. Để thu hút hành khách, phải có sự đồng bộ về hạ tầng, ngoài mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị còn cần có sự hỗ trợ của xe buýt, taxi và các loại hình vận tải hành khách công cộng khác, bảo đảm đi lại thuận tiện cho người dân.
Hiện nay, chúng tôi đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ cho hành khách như: Tạo điều kiện cho người khuyết tật sử dụng tàu điện, tổ chức trông giữ xe ở một số nhà ga, kết nối tối đa với các tuyến xe buýt, ban hành giá vé linh hoạt phù hợp với nhu cầu sử dụng... Trong tương lai, tôi tin tưởng đường sắt đô thị sẽ giữ vị trí ngày càng quan trọng để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu đi lại của người dân.
PV: Từ kinh nghiệm của dự án Cát Linh-Hà Đông, theo ông, cần giải pháp gì để thúc đẩy hơn nữa việc mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội cũng như các đô thị khác trên cả nước?
Ông Vũ Hồng Trường: Theo tôi, xây dựng đường sắt đô thị cần thực hiện thông qua đầu tư công, chi tiêu công bởi mục tiêu chính không phải là hiệu quả kinh tế mà là giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, xây dựng nếp sống văn minh trong tham gia giao thông của người dân.
Các dự án đường sắt đô thị có thể triển khai nhanh hơn nữa nếu được sự hỗ trợ về cơ chế, chính sách, quy định của pháp luật. Cùng với đó, khi đã tích lũy được kinh nghiệm qua các dự án đầu tiên, những tuyến đường sắt đô thị được thực hiện trong thời gian tới sẽ ít phụ thuộc chuyên gia nước ngoài hơn, bảo đảm tốt hơn tiến độ, chất lượng, hiệu quả.
PV: Trân trọng cảm ơn ông!
HƯNG MINH (thực hiện)