Người dân ủng hộ việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động
Nghị định 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định, từ ngày 24-4-2018, tất cả thuê bao di động đều phải có thông tin chính xác, bao gồm thông tin về đối tượng sử dụng và ảnh chụp chân dung của chủ thuê bao. Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều (sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo). Nhà mạng sẽ tiếp tục thông báo và thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện yêu cầu. 30 ngày sau nếu thuê bao vẫn không thực hiện yêu cầu sẽ bị chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông. Được thông tin về quy định này nên trong những ngày qua, người dân đến các điểm giao dịch của các mạng viễn thông để đăng ký lại thông tin thuê bao di động khá đông.
Có mặt tại một số điểm giao dịch của Viettel, Mobifone, Vinaphone trên địa bàn TP Hà Nội trong ngày 21-4, theo ghi nhận của chúng tôi, số lượng khách hàng đến làm thủ tục đăng ký thông tin là rất đông và phần lớn người dân đều ủng hộ việc cung cấp thông tin cá nhân cho các nhà mạng. Tại cửa hàng Viettel trên phố Cửa Đông (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội), hàng trăm lượt khách hàng xếp hàng bổ sung thông tin thuê bao. Anh Phan Nam (phố Tân Ấp, quận Ba Đình) cho biết: “Nhận được tin nhắn thông báo của nhà mạng, tôi đến điểm giao dịch làm thủ tục. Được sự hướng dẫn của nhân viên, tôi tự gửi ảnh, thông tin của mình qua ứng dụng My Viettel để không phải xếp hàng đợi. Tôi nghĩ, đây là việc làm rất cần thiết giúp công tác quản lý thuê bao di động hiệu quả hơn”.
Khách hàng xếp hàng chờ đợi tại điểm giao dịch của VinaPhone trên phố Đinh Tiên Hoàng, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm cũng lên tới hàng trăm người. Tại điểm giao dịch này, số lượng nhân viên đã được tăng cường, làm việc không nghỉ trưa và làm cả thứ bảy, chủ nhật để phục vụ khách hàng.
Đa dạng biện pháp hỗ trợ khách hàng
Nhằm giúp khách hàng chủ động và thuận tiện trong việc cập nhật thông tin thuê bao, Tổng công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) đã triển khai nhiều kênh hỗ trợ. Hiện nay, Viettel đang có gần 2.000 cửa hàng, siêu thị, đại lý ủy quyền (mở cửa đến 20 giờ hằng ngày, cả ngày thứ bảy, chủ nhật) và sắp tới sẽ tổ chức cho hơn 20.000 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông trên toàn quốc tiếp nhận, hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao. Viettel cũng tổ chức các gian hàng lưu động đến tận địa bàn huyện, xã để hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa thông tin; hỗ trợ cập nhật thông tin qua ứng dụng MyViettel, web và wapsite. Với các doanh nghiệp lớn, sử dụng nhiều thuê bao, Viettel cử nhân viên đến tận nơi để hỗ trợ chuẩn hóa tại doanh nghiệp. Đối với khách hàng cao tuổi, sức khỏe yếu gặp khó khăn trong đi lại, có thể gọi tới tổng đài Viettel để yêu cầu hỗ trợ cập nhật thông tin tại nhà.
Đại diện Viettel Telecom chia sẻ, mặc dù đã chủ động chuẩn bị từ trước đó rất lâu và liên tục bổ sung nguồn lực cho việc hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao theo quy định của Chính phủ, nhưng do lượng khách hàng quá lớn cùng dồn đến các điểm giao dịch nên có những thời điểm quá tải. Viettel rất mong khách hàng chia sẻ với doanh nghiệp, đồng thời sử dụng các hình thức khác nhau để cập nhật thông tin ngay tại nhà như qua website, ứng dụng MyViettel.
Đại diện VinaPhone cho biết, VinaPhone cũng mở tăng giờ phục vụ tại các điểm giao dịch trên toàn quốc đến 21 giờ hằng ngày (cả thứ bảy và chủ nhật), đồng thời mở thêm nhánh 3 của tổng đài 18001091 để tiếp nhận và giải đáp, tư vấn hướng dẫn khách hàng cập nhật thông tin thuê bao. Ngoài ra, người dùng cũng có thể thực hiện việc cập nhật thông tin ngay tại nhà bằng cách cài đặt ứng dụng My VinaPhone.
Theo đại diện MobiFone: Bên cạnh việc đến cửa hàng chính thức của MobiFone, khách hàng có thể đến các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông do MobiFone ủy quyền (khoảng 14.500 điểm) để thực hiện cập nhật thông tin. Cùng với đó, trên trang web chính thức của của MobiFone có một số giao dịch điện tử, tại đó khách hàng có thể đăng ký bổ sung, thay đổi các thông tin cần thiết.
Thực tế là không ít người đang bày tỏ lo lắng về tính bảo mật của ảnh chân dung, thông tin cá nhân. Về việc này, Viettel, VinaPhone, MobiFone đều cam kết bảo mật thông tin cho khách hàng. Đại diện của VinaPhone cho biết, quy trình quản lý thông tin thuê bao tại VinaPhone đang được tuân thủ theo các quy định chặt chẽ của Bộ Thông tin và Truyền thông và các quy định bảo mật thông tin. VinaPhone khẳng định, thông tin thuê bao được đăng ký, lưu giữ thống nhất, tập trung, tin cậy, sử dụng đúng mục đích và bảo đảm bí mật thông tin theo quy định của pháp luật. Nếu thông tin khách hàng bị lộ, được xác minh chính xác lỗi từ phía VinaPhone, nhà mạng sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm. Tuy nhiên, việc bảo vệ thông tin cá nhân cũng là trách nhiệm của từng cá nhân. Vì vậy, các nhà mạng viễn thông mong muốn khách hàng cẩn trọng hơn trong bảo mật thông tin cá nhân của mình.
TRÀ MY - LA DUY