Một thiết chế văn hóa quan trọng

Trong Hội nghị tổng kết 20 năm xây dựng và phát triển BĐ-VHX diễn ra vào chiều 26-10, tại Hà Nội, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Phạm Anh Tuấn đã ôn lại sự hình thành và phát triển của ngành bưu điện trong 20 năm qua. Theo ông Phạm Anh Tuấn, năm 1998 cả nước mới chỉ có 2 triệu máy điện thoại, tương ứng mật độ 2,64 máy/100 dân, cùng với 3.000 bưu cục tập trung chủ yếu ở các thành phố, thị xã. Thời điểm ấy, mỗi bưu cục bình quân phải phục vụ cho 25.500 người/110 km2, dịch vụ internet ở xã chưa có, mỗi xã UBND xã cũng chỉ có 1 máy điện thoại. Khoảng 2.000 BĐ-VHX đã ra đời trong hoàn cảnh đó. 20 năm sau, con số này đã tăng tới 8.000 BĐ-VHX, góp phần mở rộng mạng lưới phục vụ bưu chính viễn thông lên đến gần 19.000 điểm. Người dân, thay vì phải đến trung tâm huyện lỵ, thị trấn mới có dịch vụ bưu chính viễn thông thì nay đến bất kỳ BĐ-VHX nào cũng có thể được cung cấp tất cả các dịch vụ bưu chính.

Ông Phạm Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị.

BĐ-VHX đã trở thành một thiết chế văn hóa, là điểm sáng của ngành bưu điện. Ở đó người nông dân được sử dụng các dịch vụ bưu chính, viễn thông và Internet với chất lượng như ở thành phố; thanh thiếu niên, bộ đội, cán bộ hưu trí, người già….đến sinh hoạt, đọc sách báo để nắm bắt thông tin mới, tìm hiểu chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cũng như học hỏi, ứng dụng các kiến thức khoa học kỹ thuật vào việc xóa đói, nghèo.

Với mục tiêu phát triển hệ thống BĐ-VHX thực hiện nhiệm vụ chính trị, đồng thời phát triển kinh doanh, tạo nền tảng bền vững để lồng ghép triển khai các chương trình, dự án của Nhà nước về nông thôn, góp phần thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, từ năm 2014, Bưu điện Việt Nam đã tập trung triển khai chiến dịch đổi mới hoạt động tại BĐ-VHX trên phạm vi toàn quốc. Giai đoạn 2014 - 2018, Bưu điện Việt Nam đã đầu tư gần 200 tỷ đồng để cải tạo, sửa chữa 5.200 điểm BĐ-VHX. Số điểm BĐ-VHX online (được trang bị máy tính, máy in kết nối internet lên tới 5.400 điểm).

Từ chỗ chỉ đơn thuần cung cấp các dịch vụ bưu chính truyền thống, là nơi đọc sách báo miễn phí, đến nay BĐ-VHX đã cung cấp nhiều dịch vụ như: Huy động tiết kiệm bưu điện, chuyển tiền, bảo hiểm bưu điện, phân phối hàng tiêu dùng về nông thôn, cung cấp các thiết bị viễn thông- truyền hình kỹ thuật số... phục vụ bà con nông thôn, góp phần hoàn thành lộ trình số hóa truyền hình của Chính phủ.

Theo ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, thời gian gần đây BĐ-VHX còn là nơi kết nối các dịch vụ hành chính công giữa người dân và chính quyền các cấp. Hiện Bưu điện Việt Nam đã thử nghiệm thành công mô hình BĐ-VHX cung cấp các dịch vụ hành chính công với hơn 1.500 điểm. Một số đơn vị đã triển khai dịch vụ hẹn giờ làm thủ tục cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân tại BĐ-VHX. Đáng chú ý, một số UBND xã đã đặt bộ phận “một cửa” tại BĐ-VHX, nhân viên BĐ-VHX tham gia hỗ trợ công chức tiếp nhận, kiểm đếm hồ sơ và thực hiện trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, thí điểm mô hình hướng dẫn, hỗ trợ công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 tại BĐ-VHX.

Ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Với chiến lược phát triển toàn diện, hiện doanh thu toàn hệ thống BĐ-VHX đang ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ (tốc độ tăng trưởng luôn đạt từ  97% trở lên so với cùng kỳ năm trước), mức doanh thu bình quân/ điểm/tháng đạt từ 25-35 triệu đồng, tương ứng với mức thu nhập cho nhân viên BĐ-VHX đạt 3 triệu đồng/ người/ tháng.

Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động

Trong thời đại 4.0 bắt buộc BĐ-VHX phải được kết nối và quản trị phẳng hóa bằng công nghệ thông tin. BĐ-VHX sẽ dần được chuyên nghiệp hóa trong kinh doanh, cùng với đẩy mạnh ứng dụng CNTT để quản lý và tạo lập được một lượng khách hàng thân thiết đủ lớn và ổn định.

Ông Phạm Anh Tuấn cho rằng, hệ thống BĐ-VHX cần nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hiện thực hóa một số mục tiêu đến năm 2030. Cụ thể là tăng tỷ trọng đóng góp doanh thu của BĐ-VHX trên tổng doanh thu toàn Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam từ 14% lên 25 - 30%, từ đó tăng thu nhập thực tế cho nhân viên BĐ-VHX; 100% BĐ-VHX online, trang bị đầy đủ máy tính, máy in…; 100% nhân viên BĐ-VHX được đào tạo, sử dụng nhuần nhuyễn các ứng dụng CNTT (báo cáo online, phần mềm, ứng dụng bán hàng). Bên cạnh đó, BĐ-VHX sẽ tham gia sâu và rộng hơn trong lĩnh vực thương mại điện tử, đồng thời trở thành trung tâm hành chính công, đưa các dịch vụ công đến gần người dân hơn. Đặc biệt, thúc đẩy BĐ-VHX phát triển để đảm bảo nhân viên BĐ-VHX có thể sống bằng nghề với mức thu nhập năm sau cao hơn năm trước.

Điểm BĐ-VHX ở thị trấn Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa.

Để hiện thực hóa những mục tiêu nêu trên, Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục chọn lựa và đào tạo nhân viên BĐ-VHX có năng lực, hiểu nghiệp vụ, nhiệt huyết, năng động, có uy tín với địa phương. Bên cạnh đó, nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, nhất là các dịch vụ bưu chính có chất lượng quốc gia, các dịch vụ tài chính, tín dụng, giáo dục từ xa, y tế từ xa, thương mại điện tử... Ngoài ra, Bưu điện Việt Nam cũng sẽ thiết lập các cơ chế quản lý mới theo hướng tiện lợi cho khách hàng, nhân viên phục vụ có chức năng, quyền hạn, lợi ích thiết thân; xây dựng mạng lưới tin học quản lý hệ thống ĐBĐ-VHX trên toàn quốc.

Các đại biểu giao lưu về xây dựng và phát triển BĐ-VHX.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Minh Hồng đã chúc mừng và đánh giá sự phát triển của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và hệ thống BĐ-VHX. Đồng chí Nguyễn Minh Hồng đã nhấn mạnh vị trí, vai trò và những đóng góp quan trọng của hệ thống BĐ-VHX trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; đồng thời tin tưởng rằng với cách làm sáng tạo, quyết tâm và sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo, người lao động toàn ngành, hệ thống BĐ-VHX sẽ hoạt động ngày càng hiệu quả...

Bài, ảnh: VĂN PHONG