Thầy trò huấn luyện viên Deschamps thẳng tiến vào chung kết bằng bản lĩnh, thực lực và sự thực dụng.

Nhiều đội bóng ngại lối chơi chắc chắn, máu lửa của Morocco nhưng Pháp đã nhanh chóng thuần phục “ngựa ô”. Trước đó, đội tuyển Anh tài năng, tham vọng đã thất thủ trước đội tuyển Pháp già dơ. Đến nay, mọi toan tính, cách bố trí nhân sự, tiếp cận trận đấu của Pháp luôn đi trước đối thủ một bước.

Trái với dự đoán, Pháp và Morocco đã có màn đổi vai thú vị. Morocco là đội bóng miệt mài tấn công, còn Pháp lại phòng ngự chặt chẽ. Pháp dùng đúng bài tủ của Morocco để hạ đối thủ trong những pha bóng nhanh, gọn. Cả trận, Pháp chỉ kiểm soát bóng 38%, tung ra 3 cú sút trúng đích. Hiếm khi “gà trống Gaulois” mới chơi thực dụng đến thế.

leftcenterrightdel
Đội tuyển Pháp thẳng tiến vào chung kết. Ảnh: Getty 

Một lần nữa, đội tuyển Pháp trình diễn lối chơi biến hóa khó lường. Không phải ngôi sao Mbappe, những họng pháo trong tay áo của chiến lược gia Deschamps đã khai hỏa đúng lúc. Họ là hậu vệ trái Hernandez và cầu thủ vào sân thay người Muani; trước đó là Tchouameni ở tứ kết. Trước khi bóng lăn ở Qatar, không nhiều người biết và đánh giá cao 3 cầu thủ trên.

Trái với hình ảnh phòng ngự chặt chẽ thường thấy, Morocco đã có trận đấu để đời trước người Pháp bằng lối chơi tấn công. Nếu may mắn hơn, Morocco đã có bàn thắng, và nếu đó là bàn gỡ hòa 1-1 trong pha bóng ở phút 54 thì chưa biết điều gì sẽ xảy ra. Dù thất bại, nhưng Morocco có quyền ngẩng cao đầu hướng về trận tranh hạng ba với Croatia vào đêm 17-12.

Chẳng cần tấn công hoa mỹ, áp đặt thế trận, nhà đương kim vô địch Pháp giấu mình chờ thời để tung đòn hạ đo ván Morocco. Bóng đá đương đại chứng kiến nhiều đội bóng đề cao sự thực dụng và không chỉ Pháp mà Argentina cũng đang đi trên con đường đấy.

Huấn luyện viên TRẦN CÔNG MINH