Valentijn là một phóng viên của nhật báo Telegraaf và luôn chỉ trích lối chơi thực dụng mà Louis van Gaal đã và đang thực hiện cùng đội bóng da cam. Rất thủng thẳng, ông nói, sơ đồ 5-3-2 vừa phòng ngự được, vừa tấn công được và “cậu nên đọc cuốn sách tôi viết về bóng đá”. Khi Valentijn chống chế rằng, sơ đồ 5-3-2 đã quá lỗi thời, Louis van Gaal mỉm cười, nhỏ nhẹ nói: “Thế cậu chưa từng nghe nói đến sự tiến hóa à?”. Cánh nhà báo cười ồ, còn Valentijn thì vẫn ấm ức.

leftcenterrightdel
HLV Louis Van Gaal cho rằng tuyển Brazil có lối đá giống Hà Lan.   

Trên thực tế, không phải chỉ năm ngoái Louis van Gaal mới bị đặt ra những câu hỏi như thế. Cánh nhà báo Hà Lan đã quay ông liên tục ở những buổi họp báo trước và sau các trận vòng bảng ở World Cup này, khi họ dán nhãn cho lối chơi của đội tuyển là nhàm chán. Kể ra cũng không ngạc nhiên lắm trước suy nghĩ ấy. Hà Lan với họ phải là đội bóng chơi tấn công chứ không phải là đá 3 trung vệ, với 2 tiền vệ phòng ngự che chắn phía trên, không có xu hướng cầm bóng nhiều và thích chơi phản công. Thế nhưng Hà Lan bị dán nhãn ấy giờ đã có mặt ở vòng tứ kết và ở “nhiệm kỳ thứ ba” của mình, Louis van Gaal chưa thua lần nào. Chính xác hơn nữa, ông chưa từng thua trận nào trong thời gian thi đấu chính thức ở các trận World Cup.

Đội tuyển dưới tay Louis van Gaal cứ thế tiến sâu vào World Cup và vì không gây sự chú ý và đánh giá cao như Brazil, Argentina, Pháp hay thậm chí Bồ Đào Nha, sự có mặt của họ ở tứ kết được coi là một sự thành công của Louis van Gaal. Ông thừa nhận mình đã khác so với thời kỳ dẫn dắt Ajax chơi tấn công rực lửa thập niên 1990, khẳng định mình học hỏi được nhiều từ cách chơi phòng ngự mà người học trò Jose Mourinho đã áp dụng, thời của ông bây giờ khác nhiều rồi và Louis van Gaal buộc phải điều chỉnh sao cho phù hợp với nhân sự và chất lượng đội hình ông đã có. Với đội hình được cho là kém hơn so với hai nhiệm kỳ trước, Louis van Gaal vẫn thủng thẳng nói trong cuộc họp báo trước trận: “Chúng tôi sẵn sàng vô địch World Cup”. Các nhà báo xôn xao một lúc, trong đó có lẽ có cả Valentijn.

Để làm được điều đó, ông phải chiến thắng hai Lionel của Argentina, Lionel Messi thiên tài và Lionel Scaloni huấn luyện viên (HLV). Messi đang tỏa sáng rực rỡ ở World Cup cuối cùng của mình và cũng đã có mặt trong trận thắng Hà Lan của Louis van Gaal, tại bán kết World Cup 2014 ở loạt luân lưu. Lionel Scaloni thì còn trẻ, đáng tuổi học trò của HLV trưởng đội tuyển Hà Lan, nhưng chính Louis van Gaal, trong vai trò HLV Bayern Munich, đã thua Mourinho và Inter trong trận chung kết Champions League 2010. Scaloni trẻ hơn Louis van Gaal 27 tuổi và không có lý lịch đẹp như vị HLV người Hà Lan. Anh mới vào nghề năm 2016 khi làm trợ lý cho Jorge Sampaoli, đầu tiên là ở câu lạc bộ Sevilla, sau đó đến đội tuyển Argentina. Thực ra, hiện tại, anh vẫn chỉ được coi là HLV tạm quyền, người chèo lái con tàu

Nhưng Scaloni đã đưa Argentina đến 36 trận bất bại, đã cùng Messi vực dậy được đội tuyển này sau thất bại gây sốc trước Saudi Arabia để rồi bây giờ có mặt ở tứ kết và áp dụng một triết lý bóng đá hoàn toàn trái ngược với Louis van Gaal, là bóng đá tấn công và cống hiến. Argentina đã chơi như thế và đang gây ấn tượng mạnh với tất cả thế giới. Hà Lan-Argentina đã gặp nhau 9 lần trong quá khứ và 6 lần trong đó ở World Cup, nhưng Hà Lan mới chỉ thua 1 lần trong thời gian thi đấu chính thức. Đó là chung kết World Cup 1978, với một Mario Kempes đẹp trai và tài ba. Chắc chắn, đó sẽ là một cuộc chiến hấp dẫn đến những giây cuối cùng, giữa một nhà cầm quân lão luyện và một vị HLV trẻ, giữa một đội tuyển bị chỉ trích vì lối chơi thực dụng và một đội bóng chơi tấn công. Mọi con mắt sẽ đổ dồn vào Messi, đương nhiên rồi.

Nhưng đừng quên rằng, ông già Louis van Gaal đang ở đó và sẽ làm tất cả để Messi không thể tỏa sáng. Nợ đã vay thì phải trả.

THƯ ANH (từ Doha, Qatar)