Lập tức, Eduardo Fernandez thuê Gonzalo Mozes phụ trách sản xuất chương trình. Tiền bạc không phải suy nghĩ, miễn sao Maradona đáng kính nhận lời. Oái ăm thay, Gonzalo Mozes lại muốn huyền thoại bóng đá nước nhà phải có đôi lời với mình. Thôi thì trời không chịu đất thì đất phải chịu trời. Maradona nào ngán ai. Dưới sự dàn xếp của Eduardo Fernandez, tất nhiên đi kèm là tiền cát-xê khủng cho các bên, chương trình bắt đầu ra mắt công chúng vào tháng 8-2005.

Ngay từ số đầu tiên, đã có hàng chục triệu người hâm mộ Nam Mỹ dán mắt vào màn hình vô tuyến. Rất ngạc nhiên, Maradona qua chương trình này lại “đá” khác sân, khi đưa ra không ít bình luận về chính trị. Còn về phần khách mời, văn nghệ sĩ, ngôi sao thể thao đủ cả, thậm chí Maradona còn cho mời cả ca sĩ kiêm người dẫn chương trình người Ý Raffaella Carra, vốn là bạn thân của mình.

“Maradona muốn mời ai thì mời, miễn là không phạm luật”, Eduardo Fernandez đã dặn Gonzalo Mozes như vậy.

Chương trình “hot” ngay từ số đầu tiên bởi khách mời trong số khai màn là Pele. Maradona tỏ ra cực kỳ cao thủ về ý tưởng, khi mời được vua bóng đá Pele tham dự show của mình. Ký tặng áo đấu, chơi bóng bằng đầu, song ca-chủ yếu Pele đệm gitar cho Maradona hát, hai thần tượng bóng đá thế giới đã khiến người hâm mộ phát cuồng.

leftcenterrightdel

Người Argentina coi Messi là đại diện cho đội tuyển quốc gia, là linh hồn của bóng đá nước nhà, là nhà truyền giáo bóng đá lớn nhất kể từ sau khi Maradona lên thiên đàng. Ảnh: NYT 

Để tăng thêm độ nóng cho chương trình, Gonzalo Mozes hỏi Maradona rằng liệu có thể mời Messi vào vai khách mời được không. Vốn hâm mộ M10 Messi từ lâu, Maradona lập tức đồng ý. Khổ nỗi, Pele còn “chém gió” được với Maradona chứ Messi nào dám bình luận gì trước mặt tiền bối. Nhận ra chút bối rối khi Messi nhận lời, lập tức, Gonzalo Mozes thiết kế một mini game nhỏ trong show diễn lớn: Đội Messi chơi tâng bóng tennis với đội Maradona. Tevez là thành viên đội Messi, còn lão tướng người Uruguay Enzo Francescoli ở đội Maradona. Giữa trận, hai đội thậm chí còn tranh cãi kịch liệt về luật chơi và điểm số. Thôi thì không biết có phải là chiêu trò của Gonzalo Mozes hay không nhưng chương trình gây tiếng vang lớn ở Nam Mỹ. Ở màn tâng bóng trên, đội Maradona thua với tỷ số 6-10, trận thua duy nhất của đội Maradona trong lịch sử show này.

Khi đó, Maradona đã nói về Messi như sau: “Tôi đã nhìn thấy người kế thừa mình trong lịch sử bóng đá Argentina”.

Lịch sử bóng đá Argentina đã sang trang mới vẻ vang vào tối 18-12, giữa bão cát sa mạc, và một biển người hâm mộ.  Sân vận động Lusail vào trận đấu cuối cùng của kỳ World Cup này in hình bóng của hai người hùng M10 Messi và Mbappe. Một cuộc rượt đuổi tỷ số điên rồ trong 120 phút.

Không thể không nhắc tới thủ thành được trao danh hiệu "Găng tay vàng" Emiliano Martinez đã chơi quá tốt, là người hùng trong chương hồi vĩ đại của bóng đá Argentina thời hậu Maradona. Ở tứ kết, Emiliano Martinez làm nản lòng các cầu thủ Hà Lan và ở trận chung kết cũng vậy, khiến một số tuyển thủ áo lam không còn là chính mình trên chấm luân lưu.

leftcenterrightdel

Mbappe sẽ dẫn dắt đội tuyển Pháp chinh phạt các giải đấu trong tương lai. Ảnh: Getty 

Cả đội tuyển Argentina đã bật khóc. Trên khán đài, những người hâm mộ cũng bật khóc. Khóc cho nhà đương kim vô địch và khóc cho nhà á quân, khóc cho "chiếc giầy vàng" Mbappe  quá bản lĩnh nhưng đáng tiếc bên cạnh anh các đồng đội lại không có được tâm thế thật tốt khi bước vào cuộc chơi cân não trên chấm luân lưu.

Giả dụ nhé, nếu Pháp bảo vệ thành công chức vô địch thì sao nhỉ? Sẽ lại là “Don’t cry for me, Argentina”. Nhưng thủ môn Emiliano Martinez đã khiến hàng triệu người hâm mộ ở quê nhà không phải nghe ca khúc trên.

Cúp vàng đã trên tay Messi-Cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2022. Trên bầu trời đầy sao ở vùng Vịnh, trong thế giới "Nghìn lẻ một đêm", Messi hẳn bắt gặp hình ảnh của Maradona huyền thoại đang mỉm cười với các hậu duệ. Ở World Cup kỳ này, mỗi khi ghi bàn, Messi lại ăn mừng bằng cách gửi tình cảm hướng tới Maradona trên thiên đàng.

Một cái kết trọn vẹn cho Messi và đội tuyển Argentina. Còn với các cầu thủ trẻ đội tuyển Pháp, bắt đầu từ rạng sáng 19-12, tương lai của họ sẽ trải dài trên hành trình mới. Nhanh thôi, 4 năm nữa, M10 Mbappe sẽ dẫn quân chinh phạt World Cup 2026 ở Mỹ, Canada, Mexico. Argentina hãy đợi đấy!

ĐÌNH HÙNG