Tuy nhiên, bàn thắng thứ hai của đội tuyển Nhật Bản ở phút 58 đã nổ ra cuộc tranh cãi dữ dội, nhiều người hoài nghi về tính hợp lệ của bàn thắng, công nghệ VAR cũng đang phải hứng chịu nhiều chỉ trích về vấn đề này. 

Cụ thể trong tình huống ở phút 58, Kaoru Mitoma căng ngang cho Ao Tanaka dứt điểm cận thành. Tuy nhiên, trước đó, dường như bóng đã đi hết đường biên ngang. Trọng tài biên Souru Phatsoane trong pha bóng này cũng đã phất cờ báo hiệu bóng đã đi hết đường biên. Công nghệ VAR sau đó xác định bóng chưa đi hết hoàn toàn đường biên ngang nên bàn thắng của Tanaka hợp lệ. Trọng tài chính Victor Miguel de Freitas Gomes đã được đề nghị kiểm tra VAR ngay sau tình huống gây tranh cãi đó. Tuy nhiên, ông đã công nhận bàn thắng dù không xem lại tình huống bằng VAR.

leftcenterrightdel

Sau trận đấu, FIFA đã công bố hình ảnh trích xuất từ cảm biến của quả bóng. Chính xác là theo hình chiếu thì bóng chưa đi hết biên, chỉ còn 1 khoảng cách rất nhỏ nữa thôi là bàn thắng của Nhật Bản không được công nhận. Ảnh chụp, video từ nhiều góc cho thấy quả bóng đã lăn hết biên, nhưng ở góc quan trọng nhất là góc vuông từ trên xuống thì bóng vẫn còn dính vạch một chút. Công nghệ xác định theo hình chiếu, chứ không theo điểm chạm.  


 

leftcenterrightdel

Cảm biến trong quả bóng cho thấy bóng vẫn dính vạch. Bàn thắng thứ 2 của Nhật Bản vào lưới Tây Ban Nha là hợp lệ.

Công nghệ Goal-line hiện chỉ được áp dụng trong khu vực khung thành của 2 thủ môn, ngoài ra các khu vực khác thì không thể xác định. Chính vì điều đó mà bàn thắng của Tanaka đã được kiểm tra bằng mắt thường bởi những trọng tài ở trong phòng VAR, hoàn toàn không có thêm bất kỳ dữ liệu nào khác được phân tích ở tình huống này theo quy định của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA).

Ủy ban bóng đá quốc tế (IFAB) đưa định nghĩa về tình huống bóng đã ra ngoài như sau: "Bóng được xác định đã ra ngoài khi đã đi hoàn toàn qua vạch vôi hoặc đường biên dọc ở trên cả mặt đất và trên không".

Chiến thắng chung cuộc giúp Nhật Bản có được 6 điểm sau 3 lượt trận. Kết quả này giúp họ đứng đầu bảng E. Nhật Bản sẽ đối đầu với Croatia ở vòng 16 đội tại World Cup 2022. Trong khi đó, Tây Ban Nha đứng thứ 2 và sẽ gặp Maroc.

HỒNG QUANG