Ông Nguyễn Khang, Phó chủ nhiệm CLB Dân ca và chèo Hà Đông quê lụa cho biết: “CLB được thành lập năm 2020 trên cơ sở kết nối các hội viên trên địa bàn quận Hà Đông yêu mến dân ca và nghệ thuật chèo. Mới đầu chỉ có hơn 10 hội viên tham gia. Để tăng tính tương tác, CLB tổ chức hình thức hoạt động trực tuyến trên mạng xã hội Facebook. Tính đến nay, số lượng hội viên sinh hoạt trực tuyến lên đến hơn 7.000 người”.

leftcenterrightdel
 Hội viên Câu lạc bộ Dân ca và chèo Hà Đông quê lụa biểu diễn khúc hát chèo ngợi ca quê hương.

Mọi người đăng ký tham gia vào nhóm của CLB hằng ngày tổ chức giao lưu trực tuyến trong khung giờ từ 20 đến 21 giờ 30 phút. Hội viên trong nhóm có cơ hội trình diễn, thưởng thức giọng hát và cổ vũ lẫn nhau. Nhờ ưu thế của công nghệ, CLB đã thu hút được hội viên ở khắp mọi miền Tổ quốc tham gia. Bên cạnh sinh hoạt qua mạng xã hội, CLB còn tăng cường hoạt động giao lưu thực tế. Thường kỳ, các hội viên trên địa bàn quận Hà Đông tổ chức găp gỡ cùng cất vang tiếng hát chèo. Ông Dương Công Cảnh trước đây là nhạc công của Nhà hát Chèo Hà Tây (nay sáp nhập Nhà hát Chèo Hà Nội) đã hỗ trợ rất nhiều trong việc tổ chức dàn nhạc và luyện tập các điệu hát. Nhờ có nhạc công phục vụ, chất lượng ca của hội viên được nâng lên. Cùng với luyện tập các điệu chèo cổ, CLB động viên mọi người đặt lời mới ngợi ca đất và người Hà Đông cũng như tình yêu quê hương, đất nước.

Trong các ngày lễ kỷ niệm, sinh hoạt văn hóa-văn nghệ của địa phương, CLB tham gia biểu diễn phục vụ nhân dân. Mỗi năm, CLB tổ chức gặp mặt một lần. Khi đó, hội viên ở khắp nơi về tụ hội. Nhiều người ở TP Hồ Chí Minh, tỉnh Đắk Lắk, TP Đà Nẵng không quản xa xôi về chung vui câu hát chèo trên quê lụa. Bà Văn Thị Yến, hội viên CLB chia sẻ: “Tôi tham gia từ ngày đầu thành lập CLB. Đến đây được giao lưu gặp gỡ với những người cùng chung niềm yêu thích hát chèo, chúng tôi rất phấn khởi. Các hội viên cứ gặp nhau là ca hát, nhân lên niềm vui tuổi già”.

Để lan tỏa tiếng hát chèo trên quê lụa, CLB thường xuyên giao lưu với các CLB chèo không chuyên ở nhiều tỉnh như: Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa... Trong mỗi dịp tổ chức giao lưu chèo không chuyên toàn quốc, hội viên của CLB nhiệt tình tham gia, biểu diễn những tiết mục chất lượng. Với mong muốn hoạt động đi vào chiều sâu, ông Nguyễn Khang, Phó chủ nhiệm CLB cho biết thêm: “Hiện tại, số lượng hội viên sinh hoạt rất đông nhưng đa phần là người trung niên và cao tuổi. Mong muốn của Ban chủ nhiệm CLB là có thêm nhiều hội viên trẻ để tạo sự kế cận, cùng nhau gìn giữ, lan tỏa dân ca và nghệ thuật chèo. Cùng với đó, chúng tôi mong muốn ngành văn hóa địa phương quan tâm định hướng, giúp đỡ để phục vụ hiệu quả các sinh hoạt văn hóa-văn nghệ trên địa bàn”.

Bài và ảnh: THU GIANG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.