Năm 2001, bộ phim “Hoa cỏ may” của đạo diễn Lưu Trọng Ninh trong chuyên mục Văn nghệ chiều Chủ nhật trên kênh VTV3 đã tạo ra một “cơn sốt” đối với những người yêu phim truyền hình. Sự thành công của “Hoa cỏ may” (phần 1 và 2) đã góp phần tạo tên tuổi cho những nghệ sĩ, diễn viên trẻ ngày đó như: Hồ Ngọc Hà, Vi Cầm, Hải Anh, Quyết Thắng, Công Dũng…

Tiếp nối sự thành công của bộ phim, mà quan trọng hơn là sự quan sát, dõi theo và chiêm nghiệm về cuộc sống cũng như con đường lập nghiệp của những người trẻ, đạo diễn Lưu Trọng Ninh đã tiếp tục kể câu chuyện của nhóm bạn ở giai đoạn 10 năm sau, gồm: Thủy, Hùng, Na, Thái, Tiến, Bình…Thủy (diễn viên Vân Anh), trong mối quan hệ tay ba với bố con ông Phát, mục đích ban đầu Thủy tiếp cận ông Phát để kiếm mối làm ăn, nhưng dần dà cô yêu ông thật và luôn quay cuồng trong tình cảm già trẻ trớ trêu đó. Giang (Lương Giang) muốn thoát khỏi thứ tình yêu sở hữu của Vũ, cô chuyển từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội làm việc tại công ty thời trang của Thái (Hải Anh). Giữa Giang-Thái-Đan hình thành mối quan hệ tay ba, kết quả là Thái trở thành kẻ luôn đứng bên lề cuộc đời của người khác. Hùng (Quyết Thắng) vẻ ngoài đầy nam tính nhưng trong sâu thẳm lại là sự mặc cảm của quá khứ tù tội, tự ti trong tình yêu với Na (Nguyệt Hà)…

leftcenterrightdel
 Đạo diễn Lưu Trọng Ninh (ngoài cùng bên phải) và dàn diễn viên trong “Hoa cỏ may” phần 3.
leftcenterrightdel
Các diễn viên góp mặt trong phim “Hoa cỏ may” phần 1. 

Những tuyến nhân vật được đạo diễn Lưu Trọng Ninh phát triển thêm để làm phong phú cho câu chuyện ở phần 3, nhằm khắc họa con đường dẫn đến thành công cũng như nguyên nhân thất bại trong sự nghiệp, trong cuộc sống và tình yêu của họ, những người đại diện cho một bộ phận giới trẻ hiện nay. Bên cạnh đó, phim còn khai thác những số phận nhân vật sống trong các khu ngõ cổ của Hà Nội. Những gia đình này mang nhiều thành phần khác nhau, ở nhiều độ tuổi khác nhau. Trong không gian chật hẹp đó hàng ngày xảy ra rất nhiều biến động, bởi mỗi người lại có những mối quan hệ và liên quan đến nhiều người khác ngoài xã hội.

Trả lời về sự vắng bóng của gương mặt nữ nổi tiếng ở các phần trước, là diễn viên Hồ Ngọc Hà, đạo diễn Lưu Trọng Ninh cho biết, ý tưởng làm phần 3 của phim chính là từ Hồ Ngọc Hà và Hải Anh đưa ra. Tuy nhiên, kinh phí của phim truyền hình đầu tư rất thấp, nếu đóng phim truyền hình Hà phải ra Hà Nội và theo đoàn phim 3 tháng, trong khi Hà khá bận rộn với sự nghiệp ca hát. Tuy nhiên, trong “Hoa cỏ may” phần 3 vẫn có sự hiện diện của 3 gương mặt nam chính là Hải Anh, Quyết Thắng, Công Dũng, bên cạnh đó là sự góp mặt của nhiều gương mặt mới như Hạnh Sino (vào vai Đan), Nguyệt Hà (vai Na), Lương Giang (vai Giang)…sẽ tạo sức hấp dẫn cho phim, bởi những gương mặt này đều có tài năng diễn xuất. Mặt khác, như lời của đạo diễn, ông luôn muốn có sự mới mẻ trong mỗi bộ phim của mình, sự đóng góp của những người trẻ, mới luôn mang lại những thành công với phim của ông bấy lâu nay. Với một bộ phim, diễn viên rất quan trọng, nhưng sức hút không hẳn ở gương mặt mà khả năng diễn xuất, khả năng kể tới khán giả câu chuyện lôi cuốn. Và vì thế, dù không có Hồ Ngọc Hà, thì ông luôn hy vọng “Hoa cỏ may” phần 3 vẫn đủ sức hấp dẫn đối với khán giả.

“Hoa cỏ may” phần 3 cũng đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Lưu Trọng Ninh với điện ảnh. Đạo diễn chia sẻ, 3 năm vừa rồi sau cơn bạo bệnh ông đã về một vùng quê để ở và làm trưởng thôn. Có thời gian chiêm nghiệm về cuộc sống, về điện ảnh, sự trở lại lần này cũng là lúc đạo diễn của bộ phim “Bến không chồng” nổi tiếng thuở nào công bố dự án điện ảnh mới mà ông ấp ủ bấy lâu nay: Làm phim về nàng Thúy Kiều.

Bài, ảnh: VƯƠNG HÀ