“Em là bà nội của anh” phiên bản Việt của “Miss Granny” (Ngoại già tuổi đôi mươi) Hàn Quốc. Được làm lại từ một phim nổi tiếng nhưng theo báo giới Hàn Quốc, “Em là bà nội của anh” còn hấp dẫn hơn cả bản gốc tại thị trường Việt Nam khi thu hút 1,4 triệu lượt khán giả đến rạp, đánh bật doanh thu các bộ phim Việt trước đó như “Để mai tính 2”, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”… lập kỷ lục phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Việt Nam tính đến thời điểm này.

Phim “Em là bà nội của anh” không được tham gia tranh giải Cánh diều vàng 2016. 
Khi bộ phim không được quyền tham gia tranh giải Cánh diều vàng 2016, có nhiều ý kiến đã bày tỏ tiếc nuối, bởi tuy là bộ phim hài, nhưng “Em là bà nội của anh” đã được giới làm nghề đánh giá khá cao về chất lượng nghệ thuật. Với tài năng của đạo diễn trẻ Phan Gia Nhật Linh, bộ phim đầu tay này đã chọn mặt gửi vàng vào diễn xuất của diễn viên trẻ Miu Lê - kể về một câu chuyện hết sức nhân văn trong cuộc sống, văn hóa của người Việt. Nhưng quy định thì phải tuân thủ, phim chuyển thể, lấy ý tưởng từ nước ngoài đều không được tham dự giải thưởng của điện ảnh Việt Nam. Tuy nhiên, một tin vui khác với nhà sản xuất bộ phim, “Em là bà nội của anh” được chọn trình chiếu trong khuôn khổ chương trình Vietnamese Cinema in Bloom (Điện ảnh Việt Nam khởi sắc) của Liên hoan phim Osaka, diễn ra trung tuần tháng 3 tại Nhật Bản.

Đến thời điểm này, Ban tổ chức giải Cánh diều vàng 2016 (Hội Điện ảnh Việt Nam) đã dừng nhận phim. Theo đó, có 19 phim điện ảnh, 48 phim tài liệu, 15 phim hoạt hình, 23 phim truyền hình và 7 công trình nghiên cứu, phê bình điện ảnh. Đại diện Ban tổ chức cho biết, giải Cánh diều sẽ không triển khai việc tuyển chọn phim như kỳ Liên hoan phim, tất cả các phim gửi đến từ các hãng sản xuất đều được chọn. Số lượng phim năm nay phong phú về đề tài, trong đó nhiều bộ phim nghệ thuật từng được đoạt giải ở kỳ LHP Việt Nam lần thứ 19 như: “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Người trở về”, “Chuyện của Yến”… Nổi bật trong mùa giải Cánh diều lần này là sự tham gia hùng hậu của các hãng phim tư nhân, ước tính chiếm 2/3 trong danh sách phim dự giải như: “Quyên”, “Gái già lắm chiêu”, “Trúng số”…

Lý giải việc lùi thời gian trao giải đến tối ngày 20-4, thay vì hằng năm trao vào đúng ngày Điện ảnh Việt Nam 15-3, đại diện lãnh đạo Hội Điện ảnh cho biết, do các đơn vị sản xuất phim gửi phim dự giải muộn so với mọi năm; nhất là ở hạng mục phim truyền hình năm nay số lượng phim hơn 400 tập, ban giám khảo mất nhiều thời gian để xem. Còn với phim điện ảnh, thường nhà sản xuất phải “tính nước” doanh thu tại các rạp sau Tết Nguyên đán mới mang đi dự giải. Muốn có một mùa giải phong phú về thể loại, số lượng phim nhiều thì buộc BTC phải lùi thời gian. Năm nay sẽ là tiền lệ mở ra cho sự kiện trao giải Cánh diều vàng tổ chức định kỳ vào tháng 4 hàng năm.

Với Ngày Điện ảnh Việt Nam 15-3, Hội Điện ảnh tổ chức chuyến đi về nguồn - nơi khai sinh ra nền điện ảnh cách mạng Việt Nam tại Đồi Cọ, Định Hóa, Thái Nguyên với sự tham gia của các thế hệ người làm điện ảnh nước nhà. Cùng đó là các hoạt động tri ân, tặng quà tới các nghệ sĩ có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn; in hai bản phim “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm”, “Sống mãi với thời gian” để gửi đến các trung tâm chiếu bóng địa phương trình chiếu phục vụ nhân dân.

CHÂU SA