Trong thời đại công nghệ, nhu cầu tìm hiểu thông tin của công chúng nói chung và bộ đội nói riêng là rất lớn. Nhiều nguồn thông tin đa chiều đang từng giờ tác động đến đời sống xã hội. Trên xa lộ thông tin luôn đan xen các yếu tố thật-giả, đúng-sai. Nhất là sự phát triển của mạng xã hội đã tạo thuận lợi cho việc phát tán tin giả, thông tin xấu độc. Các thế lực thù địch triệt để lợi dụng công nghệ để lan truyền thông tin chống phá Đảng, Nhà nước. Nếu không tỉnh táo nhận diện, công chúng dễ bị thông tin xấu độc lèo lái theo hướng tiêu cực. Chính vì thế, báo chí chính thống là kênh thông tin quan trọng định hướng dư luận, là điểm tựa vững chắc để độc giả tìm đến.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa/qdnd.vn.  

Thấy rõ lợi ích của việc đọc báo, thời gian qua, đa phần đơn vị Quân đội duy trì đọc báo có nền nếp. Bộ đội hào hứng đón nhận các thông tin tích cực đăng tải trên báo chí. Nhiều bài viết đã trang bị cho cán bộ, chiến sĩ ở đơn vị những hiểu biết về kinh tế-chính trị, văn hóa-xã hội, quân sự, quốc phòng... Đó thực sự là những bài học bổ ích giúp bộ đội vận dụng hiệu quả vào quá trình công tác và đời sống.

Tuy nhiên, việc tổ chức đọc báo ở một số đơn vị vẫn còn mang tính hình thức. Về nội dung, chưa có sự lựa chọn kỹ lưỡng. Đến giờ đọc, cán bộ mới mở báo ra, thấy nội dung gì thì đọc nội dung đó. Thông tin đưa ra không có hệ thống dẫn đến bộ đội nắm bắt không đầy đủ, hiểu chưa kỹ, chưa sâu vấn đề. Có nội dung cung cấp cho bộ đội không mang tính thời sự, không phải là vấn đề dư luận quan tâm nên buổi đọc báo thường nhạt, ít cuốn hút người nghe. Cá biệt có cán bộ chỉ chọn những thông tin “giật gân”, giải trí đơn thuần nhằm gây sự hiếu kỳ đối với chiến sĩ. Đấy là chưa kể còn có hiện tượng cán bộ ủy quyền để chiến sĩ đọc báo cho chiến sĩ nghe. Thậm chí, có đơn vị duy trì việc đọc báo không nghiêm túc, hoặc bỏ hẳn chế độ đọc báo. 

Để báo chí trở thành “món ăn” tinh thần của bộ đội thì việc tổ chức đọc báo rất quan trọng. Muốn vậy, cán bộ đơn vị phải duy trì nghiêm chế độ đọc báo theo quy định. Trước khi đọc cho bộ đội, cán bộ phải xem trước nội dung, bao quát thông tin, lựa chọn nội dung phù hợp với đối tượng tiếp nhận, đặc thù nhiệm vụ đơn vị. Sau khi đọc báo, cán bộ cần định hướng để tăng nhận thức, hiểu biết, đồng thời có gợi mở liên hệ thực tiễn tạo chiều sâu thông tin. Bản thân người đọc phải tự rèn về khẩu khí bảo đảm rõ ràng, mạch lạc, giọng đọc truyền cảm nhằm truyền tải thông tin tốt nhất tới bộ đội. Khi lựa chọn nội dung phải cân đối hài hòa bảo đảm thông tin vừa có tính định hướng tư tưởng, vừa đáp ứng nhu cầu giải trí của bộ đội.

Quá trình duy trì đọc báo, cán bộ thường xuyên bao quát tình hình, không để bộ đội làm việc riêng, sao nhãng trong khi nghe đọc báo, chú ý lắng nghe ý kiến phản hồi nhằm điều chỉnh phương pháp đọc phù hợp, đồng thời tạo bầu không khí phấn khởi tạo thuận lợi cho việc tiếp nhận thông tin. Ngoài duy trì chế độ đọc báo theo quy định, đơn vị cần khuyến khích bộ đội tích cực đọc báo ở phòng đọc, phòng Hồ Chí Minh, đọc ngoài thao trường, qua đó khơi dậy niềm yêu thích đọc báo, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho bộ đội.

THƯ NGỌC