leftcenterrightdel
 Hình ảnh bìa của MV được ca sĩ Tô Ngọc Hà và nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung trình làng.

Những tác phẩm âm nhạc kể trên được nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung viết riêng cho giọng hát của Tô Ngọc Hà – nữ ca sĩ được ví như “mỹ nhân” của dòng âm nhạc bolero sau khi cô đăng quang ngôi Á quân Thần tượng âm nhạc bolero năm 2019.

“Anh không yêu mùa xuân” là ca khúc được nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung viết trong cảm xúc có chút “hờn ghen” với mùa xuân. Bởi trong con mắt của người nhạc sĩ hào hoa, đa cảm, mùa xuân được ví như một cô gái đẹp; nhưng khi mùa xuân qua đi cũng là lúc “nàng thơ” trong lòng người nhạc sĩ không còn ở lại. Mùa xuân mang cô gái đi thì cảnh sắc đâu còn xuân nữa… Cứ thế, lời ca, giai điệu bật lên trên những khuông nhạc, bộc bạch những tiếc nuối, mang chút trách móc của người nhạc sĩ trước “nàng xuân”.

leftcenterrightdel

 "Mỹ nhân" bolero Tô Ngọc Hà đằm thắm trong âm nhạc trữ tình của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung.

Nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung chia sẻ, ca khúc được anh viết cho giọng thứ ở nhịp 4/4, đến điệp khúc về giọng trưởng đẩy nhịp lên 2/4, rồi câu kết lại quay về giọng thứ cho sâu lắng để phù hợp với giọng hát của ca sĩ Tô Ngọc Hà.

Ca khúc “Anh không yêu mùa xuân” càng thêm khẳng định mối duyên âm nhạc giữa nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung và ca sĩ Tô Ngọc Hà - là chuyện không có nhiều ở giới âm nhạc của Việt Nam. Bởi với ca khúc này, nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung ngoài thể hiện cảm hứng, tài năng sáng tác âm nhạc, thể hiện sự chuyển động của thời gian - bốn mùa trong năm - còn để gửi gắm sự “biến ảo” giọng hát của nữ ca sĩ Tô Ngọc Hà vào màu âm nhạc đa sắc, đa phong cách của mình.

Từ ca khúc, MV “Anh không yêu mùa xuân” được ca sĩ Tô Ngọc Hà và êkip thể hiện chuyện tình của đôi bạn trẻ yêu nhau nhưng cuối cùng lại không đến được với nhau, cô gái ra đi, chàng trai là người ở lại và có nhiều cảm xúc. Khi nhìn cảnh sắc mùa xuân, chàng trai nhớ lại mối tình đã qua, khắc khoải, nhớ nhung cô gái năm nào.  

leftcenterrightdel
 Đôi nam nữ kể câu chuyện âm nhạc mùa xuân trong MV.

Nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung mặc dù luôn tự nhận mình là làm nghệ thuật “tay ngang” nhưng sau gần 20 năm theo đuổi sáng tác, đến nay, anh đã có một “gia tài” các tuyển tập thơ và âm nhạc đáng nể.

Các sáng tác âm nhạc của anh đa dạng, đa màu, từ những bản balad trữ tình, tự sự đến những ca khúc trẻ trung, sôi động; cùng đó là những ca khúc viết về tình yêu quê hương, đất nước, hào hùng với niềm tự hào dân tộc.

leftcenterrightdel
  MV "Anh không yêu mùa xuân".

Sau sự kết hợp với Tô Ngọc Hà, nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung đang kết hợp với NSND Quốc Hưng giới thiệu tới khán giả ca khúc “Đất nước yêu người”, mang đậm tính hào sảng, tri ân chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và các ngày kỷ niệm lớn trong năm của đất nước.

HÀ ANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.