Trong số 3 thành viên của Big Ocean, Kim Ji-seok bị khiếm thính bẩm sinh, Park Hyun-jin mất thính lực lúc 2 tuổi và Lee Chan-yeon lúc 11 tuổi, đều sau một trận sốt cao. Trong quá trình điều trị, Lee đã phẫu thuật cấy ốc tai điện tử ở cả hai bên tai, Park chỉ cấy ốc tai ở một tai và đeo máy trợ thính ở tai còn lại, còn Kim chỉ đeo máy trợ thính.

leftcenterrightdel

Các thành viên nhóm nhạc Big Ocean. Ảnh: Seksi.com 

Khi phóng viên Korea JeongAng Daily đến thăm trụ sở của Parastar Entertainment, công ty quản lý Big Ocean, các thành viên đang bận rộn luyện tập trong studio, với một màn hình lớn có máy đếm nhịp và âm nhạc được kết nối đồng bộ với đồng hồ đeo tay của các thành viên. Đồng hồ sẽ rung lên theo từng nhịp giai điệu. Các thành viên phối hợp và trao đổi với nhau thông qua ngôn ngữ cử chỉ. Trong cuộc phỏng vấn với báo chí, cả 3 thành viên nhóm nhạc đều trả lời bằng giọng nói rõ ràng, mạch lạc. Khuyết tật của họ gần như không thể phát hiện, trừ những lúc phóng viên quay sang hướng khác khiến họ không nhìn được miệng người phỏng vấn.

Việc ra mắt một ban nhạc không phải là nhiệm vụ dễ dàng đối với bất kỳ ca sĩ K-pop nào, song thách thức càng lớn hơn đối với 3 chàng trai trẻ. Họ phải ghi nhớ thời điểm bắt đầu và ngừng hát, vì không thể nghe trọn vẹn âm thanh; phải thường xuyên nhìn màn hình cũng như cảm nhận độ rung của đồng hồ để hát cho đúng nhịp...

Lee từng là chuyên gia thính học tại một bệnh viện của Hàn Quốc. Đam mê âm nhạc và khao khát thử thách nên khi nhận được đề nghị tham gia nhóm nhạc, anh đã lập tức đồng ý. Tuy nhiên, Lee còn phải vượt qua rào cản gia đình, khi bố mẹ cực lực phản đối anh từ bỏ công việc ổn định để tham gia ngành giải trí vốn đầy rẫy cạnh tranh khốc liệt, ngay cả với những người bình thường. Tương tự, vượt qua nhiều khó khăn, Kim và Park nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả, rằng họ đã đem lại nguồn năng lượng tích cực cho cuộc sống.

Thành công bước đầu của Big Ocean góp phần xóa bỏ sự kỳ thị dành cho người khuyết tật, đồng thời là nguồn cảm hứng khích lệ nhóm người yếu thế trong xã hội, truyền đi một thông điệp, rằng bất kỳ ai cũng có thể làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn, miễn là bạn nỗ lực.

MINH ANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.