Đây là diễn đàn do Hiệp hội Báo chí và Xuất bản Thế giới (WAN-IFRA) tổ chức để các nhà lãnh đạo báo chí từ châu Á và trên toàn thế giới chia sẻ kiến thức, cơ hội cũng như kinh nghiệm giải quyết những thách thức mà các cơ quan/công ty truyền thông đang phải đối mặt.
Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã tham dự và có bài phát biểu tại hội nghị, đồng thời nhận giải thưởng của WAN-IFRA cho một hạng mục mà Báo Nhân Dân đoạt giải.
 |
Đồng chí Lê Quốc Minh thuyết trình tại hội nghị. Ảnh: TTXVN |
Hội nghị các nhà lãnh đạo truyền thông châu Á đề cập một số nội dung như chuyển đổi số; thích ứng và khuếch đại thương hiệu truyền thông; thu hút và tăng lượng khán giả; bền vững tài chính; đổi mới và mô hình kinh doanh; thách thức về đạo đức trong báo chí; tối ưu hóa nguồn lực của tòa soạn; thực hành tốt nhất để tăng lượng khán giả và tạo doanh thu,...
Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo truyền thông từ khu vực và trên toàn thế giới đã thảo luận ở cấp độ chiến lược về các vấn đề cấp bách mà ngành truyền thông đang phải đối mặt và hướng đi của ngành trong tương lai, nêu ý tưởng, mô hình và giải pháp để xây dựng các tổ chức báo chí bền vững.
Những người tham dự được nghe và tham gia thảo luận xoay quanh các chủ đề, như: Mô hình kinh doanh cho một công ty truyền thông hiện đại; cách xác định sự cân bằng phù hợp giữa doanh thu đăng ký và quảng cáo và doanh thu thương mại; các chiến lược thiết yếu để xây dựng một doanh nghiệp truyền thông có lợi nhuận; chỉ số đo lường hiệu quả công việc (KPI) cho ngành tin tức; cách sản xuất báo chí bảo đảm gia tăng lượng độc giả; thách thức trong việc sản xuất báo chí chất lượng trong bối cảnh áp lực về chi phí; cách tận dụng tốt nhất AI tạo ra doanh thu và trong báo chí; cách tạo ra văn hóa đổi mới; cách chuyển đổi số và AI đang tác động đến công nghệ mà ngành báo chí sử dụng; cách các ý tưởng và xu hướng mới trong quảng cáo kỹ thuật số có thể khắc phục tình trạng suy giảm doanh thu chung; cách thức chiến lược nội dung “Nhu cầu của người dùng” đã chuyển đổi các tổ chức báo chí.
Bài phát biểu của đồng chí Lê Quốc Minh về xây dựng một tòa soạn luôn đổi mới đã thu hút sự chú ý đặc biệt của những người tham dự.
Trong khuôn khổ Hội nghị, WAN-IFRA đã trao Giải thưởng Truyền thông Châu Á (AMA) với nhiều hạng mục. Có 251 bài dự thi từ 42 tổ chức truyền thông đã tham gia cuộc cạnh tranh gay gắt này. Các giải thưởng tôn vinh những thành tựu đặc biệt của các cơ quan báo chí trong thiết kế trang nhất, nhiếp ảnh và đồ họa thông tin. Lần đầu tiên tham gia, Chiến dịch tuyên truyền 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của Báo Nhân Dân được WAN-IFRA trao giải Vàng, hạng mục Chiến dịch Truyền thông Báo in xuất sắc (Best in Newspaper Marketing). Chiến dịch này được thực hiện trong 6 tháng với 3 sản phẩm chủ lực: Chuyên trang Điện Biên Phủ (dienbienphu.nhandan.vn), phụ san tương tác panorama báo ngày số 7-5-2024 và 2 triển lãm tương tác Chiến dịch Điện Biên Phủ (tại Hà Nội và Điện Biên Phủ).
TTXVN
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.