Rebecca Zoe Adams sinh năm 1990, tốt nghiệp ngành báo chí Trường Đại học Teesside (Anh). Thay vì muốn trở thành một nhà báo chị chọn trở thành giáo viên tiếng Anh. Rebecca tâm sự: “Lần đầu tiên tôi đến Việt Nam vì muốn trải nghiệm đất nước tuyệt vời mà tôi đã nghe rất nhiều, tôi chỉ định đến vài tháng nhưng vì quá yêu thích nên tôi đã ở lại ngày càng lâu hơn. Bây giờ, tôi không thể tưởng tượng được mình sẽ ở bất cứ nơi nào khác. Tôi thực sự yêu thích việc dạy học sinh Việt Nam”.

Với kiến thức và kỹ năng báo chí, Rebecca đã sớm lập các trang cá nhân trên nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là ứng dụng TikTok với tên gọi “Becky ở Việt Nam” với hơn 300.000 lượt người theo dõi. Nhiều nội dung video ngắn so sánh cuộc sống ở Việt Nam và ở Anh, kiểu như “8 giờ sáng ở Việt Nam và Anh khác nhau thế nào?”, không khác các TikToker người nước ngoài đang sống ở Việt Nam.

Điểm thú vị trong các video của Rebecca là tìm những điều riêng có trong cuộc sống thường nhật ở Việt Nam. Một chuyện rất nhỏ như việc phải mở nắp trên của bình nước thì nước mới chảy qua vòi mạnh được, qua sự quan sát và thể hiện của chị đã trở thành video thú vị. Khả năng “diễn xuất” của Rebecca cũng khiến người xem bị “đốn tim” bởi sự hài hước thông minh tinh tế, chứ không thô thiển, kiếm chuyện làm quà.

Rebecca đã có khả năng giao tiếp thông thường bằng tiếng Việt; và chị vẫn đang tiếp tục học tiếng Việt một cách bài bản để hiểu biết sâu hơn văn hóa Việt Nam. Các video của chị có sức lan tỏa, giúp người nước ngoài hiểu thêm về nét đặc sắc riêng biệt của văn hóa Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Rebecca Zoe Adams chụp ảnh với ào dài họa tiết "chăn con công". Ảnh do nhân vật cung cấp.

Gắn bó với Việt Nam đã 5 năm, trải qua giai đoạn bình thường cũng như đại dịch Covid-19 khốc liệt. Rebecca yêu thích tính cộng đồng, sự quan tâm của người Việt Nam với người ngoại quốc như chị. Đặc biệt vào dịp Tết, khi người Việt Nam nghỉ Tết nhưng chị không cô đơn. Chị cho biết: “Tôi thường được người lạ mời vào nhà ăn uống. Mọi người rất chào đón! Nó làm tôi nhớ rất nhiều về Lễ Giáng sinh ở Anh, mọi người cùng nhau ăn mừng”.

Vào dịp Tết, nếu không đi nghỉ ngắn ngày ở các điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam, Rebecca thường gặp gỡ bạn bè và tận hưởng các lễ hội như xem pháo hoa và ăn bánh chưng tại Hà Nội. Chị đã làm nhiều video về Tết và tải lên mạng xã hội của mình trong kỳ nghỉ lễ, chị rất hào hứng làm một số video thử món ăn Tết truyền thống!

Tết Giáp Thìn năm nay, chị thực hiện một bộ ảnh với mốt trang phục “chăn con công”. Nhiều người bán hoa đào đã giúp chị chụp những bức ảnh đẹp, việc này được chị chia sẻ trên video mới nhất, để cho thấy người Việt Nam rất thân thiện và dễ mến.

VÂN HÀ 

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.