Triển lãm đối thoại thư pháp và graffiti diễn ra từ ngày 26-8 đến 30-9, do Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám phối hợp với Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam tổ chức. Triển lãm giới thiệu 39 tác phẩm của hai loại hình sáng tác thư pháp và graffiti, với nội dung xoay quanh các chủ đề về đạo nghĩa thầy-trò; học tập, rèn luyện bản thân; sách và văn hóa đọc; Văn Miếu-Quốc Tử Giám; Việt Nam và các địa danh nổi tiếng của đất nước. Tại triển lãm, đông đảo công chúng còn được trực tiếp xem màn kết hợp giữa các thư pháp gia và nghệ sĩ graffiti để tạo nên tác phẩm chung với nội dung “Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam”.
 |
Tác phẩm kết hợp giữa thư pháp và graffiti. |
Thư pháp là nghệ thuật thể hiện chữ viết có lịch sử lâu đời, được hình thành và phát triển tại nhiều nơi trên thế giới. Trong khi đó, graffiti là bộ môn nghệ thuật gắn liền với văn hóa đường phố ra đời vào khoảng thập niên 70 của thế kỷ 20. Vì có nhiều điểm khác biệt nên sự kết hợp giữa thư pháp và graffiti được xem là liều lĩnh. Ông Trương Quốc Toàn, người đề xuất ý tưởng kết hợp thư pháp và graffiti cho biết: “Cho đến lúc này, chúng tôi cùng các nghệ sĩ graffiti và thư pháp gia đã làm được một việc mà nhiều người coi là không tưởng khi kết hợp hai loại hình nghệ thuật khác biệt này. Trong suốt quá trình triển khai, chúng tôi đối mặt với nhiều câu hỏi về tính khả thi của dự án. Ý tưởng của chúng tôi là dẫn dắt người xem đi theo câu chuyện như hai nhân vật, giữa thư pháp và graffiti. Họ gặp nhau trong một bối cảnh mà những người xung quanh đều nói rằng họ khác nhau, khó lại gần. Nhưng chúng tôi đưa họ trải qua 4 giai đoạn, gồm: Gặp gỡ, đối thoại, giao lưu và đồng cảm”.
Là người trực tiếp tham gia dự án, thư pháp gia Nguyễn Thanh Tùng cho hay: “Thông qua sự kết nối, chúng tôi có cuộc đối thoại cởi mở, đi đến đồng điệu trong cảm xúc giữa thư pháp và graffiti. Nói đến thư pháp, nhiều người sẽ hình dung ra những hình ảnh thầy đồ, trí giả phương Đông. Còn với graffiti, mọi người sẽ tưởng tượng ra chàng trai cá tính, nhiều màu sắc và nội lực của văn hóa phương Tây. Trên nhiều bình diện cuộc sống, Đông và Tây có xu hướng tiến về phía nhau, đồng cảm tạo nên cảm hứng vừa là khác biệt, vừa là hỗ trợ lẫn nhau. Và đối với nghệ thuật cũng vậy. Qua triển lãm này, thư pháp đã học được nhiều từ graffiti trong cách thể hiện đường nét, màu sắc. Ngược lại, graffiti cũng học được ở thư pháp từ chất liệu truyền thống”.
Tiến sĩ Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám khẳng định: “Đây là kết quả của một dự án sáng tác và trưng bày về thư pháp kết hợp với graffiti với mục đích hiện thực hóa ý tưởng đưa Văn Miếu-Quốc Tử Giám trở thành một không gian sáng tạo, điểm đến quen thuộc của công chúng yêu di sản và văn hóa nghệ thuật. Triển lãm là dịp để hai loại hình sáng tác này được đối thoại, đồng sáng tạo và đến gần hơn với công chúng, mang lại cho người xem những trải nghiệm và góc nhìn mới mẻ, tích cực, gần gũi đối với cả hai bộ môn”.
Bài và ảnh: HOÀI PHƯƠNG