Nhằm triển khai thực hiện Đề án Xây dựng, quảng bá thương hiệu Quốc gia “Nghệ thuật sơn mài Việt Nam” giai đoạn 2020-2030, chiều 16-7, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã thông báo Cuộc thi thiết kế logo, nhãn hiệu công nhận và bộ nhận diện “Nghệ thuật sơn mài Việt Nam”.
Chọn mẫu logo, nhãn hiệu công nhận và bộ nhận diện “Nghệ thuật sơn mài Việt Nam” để sử dụng trong các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, thúc đẩy sự phát triển của nghệ thuật sơn mài Việt Nam, góp phần phát triển thị trường văn hóa, chấn hưng và khẳng định giá trị của sơn mài Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế; đẩy mạnh giao lưu, quảng bá thương hiệu quốc gia thông qua việc giới thiệu các sản phẩm, tác phẩm sơn mài Việt Nam trở thành sản phẩm văn hóa, nghệ thuật, góp phần xây dựng công nghiệp văn hóa. Ban tổ chức khuyến khích các doanh nghiệp, làng nghề, nghệ sĩ, nghệ nhân chế tác, sáng tác các sản phẩm sơn mài trở thành những sản phẩm hàng hóa tiêu thụ trong nước và quốc tế.
 |
Tác phẩm tranh sơn mài "Gióng" của họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm. Ảnh: Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm |
Tác phẩm dự thi cần thể hiện được nét đặc trưng riêng, tính sáng tạo, phù hợp với mục tiêu quảng bá thương hiệu quốc gia của ngành mỹ thuật ra thị trường quốc tế; logo, nhãn hiệu công nhận “Nghệ thuật sơn mài Việt Nam” có tính duy nhất, biểu tượng cao, cô đọng, sáng tạo, không trùng lặp với bất cứ sản phẩm nào khác…
Mỗi tác phẩm dự thi phải kèm theo một bài thuyết minh ý tưởng sáng tác (không quá 200 từ); trên bài thuyết minh ghi rõ mã số giống như mã số đã ghi ở mặt sau tác phẩm dự thi.
Ban tổ chức sẽ trao 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải 3 và 3 giải khuyến khích. Tác phẩm tham dự gửi về Phòng Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (36 Cao Bá Quát, Ba Đình, Hà Nội).
Lễ tổng kết, trao thưởng dự kiến được tổ chức vào tháng 11-2021.
KHÁNH HUYỀN