QĐND - Dạo này, “xe điên” xuất hiện nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Nguyên do là trên đường, từ xe đạp (điện), xe gắn máy cho đến ô tô đều có thể trở thành “xe điên” trong tích tắc.

Với siêu xe, chỉ cần nhấn nhẹ vào chân ga, xe chồm lên như chiến mã tung vó; lái xe non kinh nghiệm, hoảng sợ trong tích tắc cũng có thể biến Audi thành “xe điên”.

Cũng có người ví CLB Hoàng Anh Gia Lai là “siêu xe” được bầu Đức đưa vào cuộc đua ở V-League. Xe đẹp, động cơ tốt nhưng người ngồi sau vô lăng thì có vẻ non kinh nghiệm, khi chiến lược gia người Pháp Grát-săng có vẻ quen sử dụng các loại xe phân khối nhỏ.

Ở bên trời Âu, Real đúng là “siêu xe” đẹp, hoành tráng; ai cũng ước muốn ngồi sau vô lăng. Thậm chí, để bước lên xe thôi cũng là ước muốn của các danh thủ trên thế giới. Chủ tịch Pê-rét, có tiếng muốn mua ngôi sao nào là được người đó; nhưng thực tế cho thấy cũng chưa ai từ chối khi được mời vào siêu xe này.

Tất nhiên, đã là siêu xe thì cũng cần siêu tài xế. Một chiếc Audi, Ferrari có hàng chục nút điều khiển, rất nhiều chế độ lái, cảnh báo đặc biệt mà ngoại ngữ yếu một chút thôi, thì bác tài cũng có thể biến siêu xe thành xe thông dụng.

An-xê-lốt-ti là người vô cùng đặc biệt. Thậm chí, nếu chiến lược gia người I-ta-li-a này có tuyên bố: Tôi đặc biệt hơn Mua-ri-nhô thì cũng chẳng mấy ai phản đối. Khi còn là cầu thủ, An-xê-lốt-ti đã cùng Milan giành hai chức vô địch Scudetto và hai chức vô địch Champions League. Trở thành HLV Milan, ông giúp đội bóng đỏ-đen vô địch Champions League hai lần và gần nhất, giúp Real vô địch Champions League mùa giải 2013-2014.

Cách đây hai năm, khi lần đầu tiên An-xê-lốt-ti ngồi “ghế nóng” ở Real, ông đã mất trọn một mùa giải để hiểu từng kết cấu, linh kiện, các tổ hợp phím điều khiển trên “siêu xe” này. Khi người và xe hòa vào làm một, thì bạn có thể hình dung đó là một chiếc xe đua bách chiến bách thắng. Trong tám tháng qua, Real vô địch gần hết mọi giải đấu (trừ La Liga). Có cảm giác, Real là bất khả chiến bại và trên đỉnh cao vinh quang, không chỉ các cầu thủ, chủ tịch Pê-rét mà ngay cả người có tiếng là điềm tĩnh như An-xê-lốt-ti cũng có biểu hiện không làm chủ được tốc độ vì say men chiến thắng.

Real vẫn đang dẫn đầu La Liga nhưng chỉ một điểm hơn Barcelona. Kền kền trắng đang phải đối mặt với nhiều ca chấn thương, Rô-nan-đô tâm lý thiếu ổn định khi chia tay cô bạn gái siêu mẫu. Bộ ba Rô-nan-đô, Bên-dê-ma, Ga-rết Bêu thi đấu không gắn kết. Hàng thủ thì trận hay trận dở nhưng nguy hiểm hơn khi Ra-mốt có biểu hiện dỗi, vì tiếng là công thần của đội nhưng nhận lương không bằng Rô-đri-guết, Krốt. Khi cá nhân và tập thể đội bóng có vấn đề, An-xê-lốt-ti phải là người chịu trách nhiệm. Pê-rét có thể mang về những cầu thủ không phù hợp với chiến thuật của đội bóng nhưng là “tài già”, thì An-xê-lốt-ti phải biết cách tạo không khí thoải mái trên “siêu xe”.

Đã là siêu xe thì người bước lên xe ắt hẳn không tầm thường. Khi An-xê-lốt-ti có đủ những cầu thủ phù hợp cho chuyến đi dài ở La Liga, Champions League, thì ông sẽ biết cách đưa chiếc xe cán đích đầu tiên. Và thậm chí là mạo hiểm tìm cách băng rừng, đi đường tắt để về đích nhanh nhất, tốn ít nhiên liệu nhất; để tham gia tiếp vào một cuộc đua khắc nghiệt khác.

Rô-nan-đô đang có biểu hiện “say xe”, bởi “siêu xe” Real đang phóng đi với tốc độ cao. Chiếc xe này không thể dừng lại và nếu cần, thì chủ tịch Pê-rét có thể mạo hiểm chỉ đạo tháo phanh tay. Ngài chủ tịch đội bóng Hoàng gia Real liệu có điên? Không. Pê-rét hiểu, với tài năng và sự từng trải của An-xê-lốt-ti, thì “siêu xe” Real sẽ thể hiện được mọi giá trị trên đường đua. Sẽ không có chuyện chiến lược gia người I-ta-li-a này biến “siêu xe” Real thành “xe điên”.

MINH MINH