Hội thảo nhằm khẳng định vai trò, tầm vóc của Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ trong chặng đường 20 năm hình thành và phát triển; đánh giá thực tiễn 20 năm bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa Hồ Chí Minh gắn với công trình Quảng trường và Tượng đài Bác Hồ.

Đồng thời, đây cũng là một diễn đàn để tỉnh Nghệ An có cơ hội tham vấn ý kiến các nhà khoa học, nhà quản lý, đề xuất ý tưởng, giải pháp khả thi, hiệu quả để gìn giữ, phát huy giá trị công trình, gắn với bảo tồn, phát huy di sản văn hóa Hồ Chí Minh trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cuộc vận động “Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong giai đoạn hiện nay.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh hội thảo.

 

leftcenterrightdel
Đồng chí Trần Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Nghệ An trình bày báo cáo đề dẫn hội thảo.

Hội thảo tập trung làm rõ các nội dung: Di sản văn hóa Hồ Chí Minh - những giá trị trường tồn cùng dân tộc và thời đại; quá trình hình thành, vai trò và thực trạng 20 năm phát huy giá trị công trình; Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ; định hướng, giải pháp phát huy giá trị công trình Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ với việc lan tỏa di sản văn hóa Hồ Chí Minh.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự hội thảo.

Cách đây 20 năm, tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ được khánh thành đúng dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tổng thể công trình có diện tích gần 12ha, bao gồm nhiều hạng mục như lễ đài chính, lễ đài phụ, đường hành lễ, sân hành lễ, hệ thống chiếu sáng, hệ thống đài phun nước... nhưng nổi bật nhất, điểm nhấn của Quảng trường là Tượng đài Bác Hồ.

Với vị trí thuận lợi, diện tích rộng, không gian thoáng đãng, thiết kế các hạng mục phù hợp, Quảng trường Hồ Chí Minh là công trình văn hóa - chính trị có nhiều vai trò, chức năng: Vừa là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa - chính trị của tỉnh, thành phố; nơi vui chơi, giải trí, sinh hoạt cộng đồng của người dân, vừa là một địa chỉ, một điểm đến có ý nghĩa của du khách khi hành hương về thăm quê Bác.

leftcenterrightdel
Tiến sĩ Đinh Quang Thành, Phó tổng biên tập Tạp chí Nghiên cứu Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh trình bày tham luận. 

Báo cáo đề dẫn hội thảo, đồng chí Trần Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Nghệ An nhấn mạnh: “Hai mươi năm qua, Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ giữa lòng “Thành phố Đỏ” đã từng bước khẳng định vai trò, tầm quan trọng trong tâm thức các tầng lớp nhân dân Nghệ An và cả nước, xứng tầm là một công trình văn hóa - chính trị trọng điểm của tỉnh, ngày càng góp phần tích cực trong việc tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho mọi thế hệ, nhất là thế hệ trẻ và bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa Hồ Chí Minh trên quê hương của Người”.

leftcenterrightdel
GS, TS Hoàng Chí Bảo trình bày tham luận "Tư tưởng Hồ Chí Minh - Những giá trị bền vững cho muôn đời".

Thông qua hội thảo này, các nghiên cứu, tham luận sẽ có giá trị thiết thực đối với việc định hướng và đề xuất giải pháp, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An xây dựng quy hoạch, kế hoạch, chương trình nhằm phát huy, nâng cao tầm vóc, vai trò của công trình Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ nói riêng, các di sản văn hóa gắn với Chủ tịch Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói chung một cách bền vững, hiệu quả, góp phần đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham quan triển lãm chuyên đề “Hồ Chí Minh - Chân dung một con người” 

* Sáng cùng ngày, tại Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An và UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc triển lãm chuyên đề “Hồ Chí Minh - Chân dung một con người”.

Triển lãm được tổ chức từ ngày 11-5 đến hết ngày 25-5, trưng bày hơn 200 tranh, ảnh và tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, chân dung về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Người. 

Tin, ảnh: HOA LÊ