QĐND - Chúng tôi đến Học viện Chính trị trong không khí các cơ quan, đơn vị, khoa giáo viên đang đẩy mạnh thi đua lập thành tích chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 và Đại hội Thi đua Quyết thắng của Học viện.

Đến dự giờ thực hành sư phạm của học viên đào tạo giảng viên khoa học xã hội nhân văn (KHXHNV) Khóa 32, chúng tôi cảm nhận được sự rèn luyện công phu của nghề giáo. Trung tá Nguyễn Bá Tích, học viên chuyên ngành Xây dựng Đảng khóa 32, đang tự rèn luyện thực hành giảng bài. Đứng trên "bục giảng", anh tự viết, nói, xóa, phân tích, lập luận theo một chủ đề được phân công. Mồ hôi lấm tấm trên khuôn mặt, song đôi mắt anh vẫn ánh lên niềm say mê, tâm huyết. Tự mình tập luyện giảng bài nhưng anh Tích vẫn hình dung như có hàng trăm đôi mắt của học viên đang đổ dồn về phía mình.

Giờ trao đổi về nội dung nâng cao văn hóa sư phạm của học viên Hệ 2, Học viện Chính trị.

Sau giờ tự rèn luyện giảng bài, anh Tích tâm sự với chúng tôi: "Sang năm học thứ hai, học viên được dành nhiều thời gian cho thục luyện kỹ năng giảng dạy. Trong khi các khoa chuyên ngành quan tâm rèn luyện cách phân tích, lập luận, trình bày kiến thức chuyên ngành cho học viên thì Khoa Sư phạm quân sự chú trọng rèn luyện các kỹ năng cơ bản như: Soạn giáo án, kỹ năng sử dụng phấn bảng, kỹ năng trình bày… Học viên chúng tôi tưởng viết bảng dễ, khi rèn luyện mới thấy cũng không hề đơn giản như mình nghĩ. Để trình bày trên bảng có tính khoa học, mô phạm, học viên cũng phải rèn luyện rất tỉ mỉ, công phu".

Với mục tiêu đào tạo đội ngũ giáo viên KHXHNV đạt chuẩn và ngang tầm nhiệm vụ, những năm qua, các khoa giáo viên luôn chú trọng bồi dưỡng rèn luyện kỹ năng sư phạm cho học viên. Đại tá, PGS, TS Nguyễn Văn Phán, Chủ nhiệm Khoa Sư phạm quân sự, cho biết: Ngoài lượng kiến thức để truyền thụ cho học viên, người giảng viên phải có lòng yêu nghề, kỹ năng, tài nghệ và phong cách sư phạm. Lòng yêu nghề chỉ được hình thành khi học viên có nhận thức đúng đắn và có động cơ đúng về nghề nghiệp. Còn kỹ năng, tài nghệ và phong cách sư phạm chỉ có được khi người học được rèn luyện thường xuyên theo nội dung chương trình đáp ứng mục tiêu đào tạo trở thành người giảng viên ở các nhà trường quân đội.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, để đáp ứng mục tiêu đào tạo đội ngũ giảng viên các môn KHXHNV cho các học viện, nhà trường trong quân đội, Học viện Chính trị đã triển khai những nghiên cứu cơ bản và ứng dụng về đạo đức, kỹ năng, tính mô phạm của người giảng viên. Những nghiên cứu đó là cơ sở lý luận để học viện đổi mới và phát triển chương trình đào tạo. Hệ thống đề tài nghiên cứu về đạo đức nhà giáo, kỹ năng và tay nghề sư phạm của nhà giáo ở học viện được triển khai từ cấp cơ sở, cấp ngành và cấp bộ cũng không ngoài mục đích góp phần kiến tạo một nền tảng vững vàng về kiến thức khoa học, văn hóa sư phạm cho đội ngũ giảng viên sau này.

Đại tá, Thạc sĩ Lê Quang Trường, Hệ trưởng Hệ 2, cho biết: Ở cấp cơ sở, học viên Hệ Đào tạo giảng viên KHXHNV cũng luôn chú trọng việc nghiên cứu cơ bản về văn hóa sư phạm của người giảng viên. Bất cứ ngành nghề nào cũng phải có văn hóa-cái cốt lõi để họ đứng vững với nghề. Nghề sư phạm lại càng phải có văn hóa. Bởi đó là một nghề để họ truyền thụ kiến thức và hình thành phẩm chất nhân cách của người học.

Bài và ảnh: NGUYỄN HÀ ANH TUẤN