Nguyễn Thị Oanh chia sẻ: “Vinh dự lớn đối với Oanh khi là một trong 20 cá nhân đại diện cho 400 đại biểu tài năng trẻ trong và ngoài nước, tham dự Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ 3. Cùng với thế hệ trẻ nước nhà, Oanh sẽ tiếp tục rèn luyện, phấn đấu và cống hiến hết mình vì một Việt Nam hùng mạnh”.

Ở lĩnh vực thể thao, có hai đại biểu được tuyên dương trong số 20 đại biểu ưu tú gồm kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên và chân chạy Nguyễn Thị Oanh. “Ốc tiêu” Nguyễn Thị Oanh đã có thành tích ấn tượng trong những năm qua, đặc biệt là tại SEA Games 30, năm 2019 ở Philipines, khi giành 3 Huy chương vàng (HCV) các nội dung 1.500m, 5.000m, 3.000m chướng ngại vật (kỷ lục đại hội). Tại Giải điền kinh vô địch quốc gia 2020, diễn ra vào tháng 11 tại SVĐ Mỹ Đình (Hà Nội), trong màu áo đoàn Bắc Giang, Nguyễn Thị Oanh đã giành 4 HCV, trong đó phá kỷ lục quốc gia nội dung 10.000m đã tồn tại 17 năm. Đặc biệt trong một ngày thi đấu (13-11), Oanh giành tới 2 HCV. Buổi sáng, Oanh đoạt HCV nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật; chiều cùng ngày, chị xuất sắc phá kỷ lục quốc gia 10.000m với thông số 34 phút 30,6 giây. Thành tích này không chỉ mang về cho Oanh tấm HCV thứ 4 tại giải mà còn giúp chị vượt qua kỷ lục quốc gia 34 phút 48,28 giây do VĐV Đoàn Nữ Trúc Vân (Khánh Hòa) thiết lập từ 17 năm trước cũng tại Hà Nội.

leftcenterrightdel
Gia đình là điểm tựa vững chắc để Nguyễn Thị Oanh theo đuổi niềm đam mê trên đường chạy.Ảnh: HỮU TRƯỞNG.

Nguyễn Thị Oanh đến với điền kinh năm 15 tuổi. Đó là vào thời điểm năm 2010, lúc Oanh chỉ nặng 40kg và cao 1,54m. Thấy Oanh thấp bé nhẹ cân, các thầy ở đội tuyển điền kinh Bắc Giang đã rất phân vân nhưng trước thái độ cầu thị của chân chạy sinh năm 1995 này, các thầy đã tạo điều kiện cho Oanh phát triển.

Trong quá trình tập luyện ở đội điền kinh Bắc Giang, Oanh cũng đã được thử sức ở nhiều nội dung để rồi quyết định gắn bó với cự ly 3.000m vượt chướng ngại vật, nội dung được đánh giá là khá "xương". Nhiều buổi tập, sau khi "nuốt trọn" giáo án của ban huấn luyện, Oanh không đi nổi, ăn vào lại nôn vì vận động quá tải. Nỗ lực bền bỉ của Nguyễn Thị Oanh đã sớm được đền đáp khi chị liên tiếp giành HCV ở giải vô địch trẻ Đông Nam Á lẫn giải vô địch trẻ châu Á. Khi tài năng của Oanh bắt đầu được thừa nhận trên bình diện khu vực thì tai họa ập đến. Sau Đại hội Thể thao toàn quốc ở Nam Định vào năm2014, Oanh bất ngờ bị phù, tăng cân đột ngột. Bác sĩ chẩn đoán chị bị viêm cầu thận. Nếu Oanh chấp nhận dùng thuốc đặc trị sẽ ảnh hưởng tới xương khớp, làm loãng xương, teo cơ, không thể vận động mạnh, coi như chấm dứt nghiệp điền kinh. Thật khó tin là chỉ sau hai năm chống chọi với bệnh tật, Nguyễn Thị Oanh đã ghi danh vào bảng vàng SEA Games (lần thứ 29-2017) khi chị xuất sắc giành 2 HCV không phải là nội dung sở trường ở cự ly 1.500m và 5.000m.

Kể từ đó đến nay, Oanh luôn là một trong những chân chạy hay nhất khu vực ở nội dung 1.500m, 5.000m và 3.000m vượt chướng ngại vật. Hiện tại Nguyễn Thị Oanh đang là một trong những VĐV được đầu tư trọng điểm cho SEA Games 31, được tổ chức ở Việt Nam vào cuối năm 2021, giải đấu mà tuyển thủ quê Bắc Giang này được kỳ vọng sẽ mang về 3 HCV cho đoàn Thể thao Việt Nam.

 MINH NHI