“Những nẻo đường gần xa” là bộ phim được sản xuất bởi Trung tâm sản xuất phim truyền hình, Đài Truyền hình Việt Nam (VFC) sắp lên sóng vào lúc 21 giờ từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần trên VTV, bắt đầu từ ngày 22-5.

Bộ phim xoay quanh nhóm 4 bạn trẻ cùng nhau lập nghiệp tại thành phố, họ mang trong mình nhiều hoài bão nhưng buộc phải đối mặt với thực tại nhiều chông gai, thách thức phía trước. Đây không chỉ là bộ phim đơn thuần về tình yêu đôi lứa, mà còn chất chứa nhiều thứ tình cảm lớn lao hơn như tình thân, tình bạn... hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả.

leftcenterrightdel

Phần nhạc bộ phim “Những nẻo đường gần xa” do nhạc sĩ Lê Thành Trung sáng tác sẽ lên sóng vào ngày 22-5. Ảnh: VFC 

Trong lĩnh vực sản xuất phim, hình ảnh là thứ ngôn ngữ chính để giao tiếp với khán giả. Tuy nhiên, âm nhạc cũng là thứ nâng tầm chất lượng cho bộ phim. Nó được ví như “sứ giả” dẫn lối cảm xúc, chỉ cần nhạc phim cất lên, nhiều khán giả có thể biết được đó là bộ phim nào, phân cảnh đó diễn tả cảm xúc gì. Không chỉ là nơi gửi gắm thông điệp của phim, nhạc phim còn trở thành một điểm nhấn góp phần nhận diện tốt hơn cho mỗi bộ phim.

Việc sáng tác nhạc phim đòi hỏi người nhạc sĩ phải am hiểu về nội dung bộ phim để cảm nhận, thấu hiểu và suy ngẫm. Một giai điệu vang lên phù hợp sẽ là nhân tố dẫn dắt cảm xúc người xem một cách tự nhiên, đưa cảm xúc của họ thăng hoa hơn, giúp khán giả như đang hòa mình cùng nhân vật trong phim. Vậy nên, ngay từ những giai đoạn đầu, các đạo diễn phim truyền hình đều phải lựa chọn kỹ người cầm cân nảy mực cho âm nhạc của bộ phim.

Câu chuyện nên duyên kỳ lạ của nhạc sĩ “tay ngang” Lê Thành Trung với bộ phim “Những nẻo đường gần xa” được chính anh chia sẻ lại rằng: “Tôi tình cờ được người bạn thân là diễn viên Việt Anh nhờ đến phim trường cố vấn cho một phân cảnh chơi đàn piano, khi đó Việt Anh có biết tôi là một người có đam mê với việc viết nhạc, nên cũng động viên mình thử sức sáng tác nhạc cho bộ phim này xem sao”.

Bằng sự đam mê, tình yêu với âm nhạc và nghiêm túc trong việc sáng tác, nhạc sĩ Lê Thành Trung đã quyết định bắt tay vào sản xuất liên tiếp 3 bài nhạc phim gồm: “Học cách thương một người”, “Lời nói là nhói đau”, “Giấc mơ từ hôm qua” trong vòng chưa đầy một tháng. Đây cũng là lần đầu tiên một bộ phim truyền hình Việt Nam có đến ba bài nhạc chủ đề xuyên suốt bộ phim.

leftcenterrightdel
Nhạc sĩ Lê Thành Trung (bên trái) chủ nhân của bản hit “Cơn mơ băng giá”. Ảnh: NVCC 

Trong khoảng thời gian sáng tác đó, nhạc sĩ Thành Trung chia sẻ đã nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình từ quái kiệt Violin Tú “xỉn”, phối khí Hiếu Đinh, ca sĩ Bằng Kiều, ca sĩ Phượng Vũ, Hồng Dương M4U và diễn viên Thanh Hương để có thể ra mắt thuận lợi 3 bài nhạc phim. Ngoài ra, còn có sự động viên đến từ đạo diễn Mai Hiền, diễn viên Việt Anh và đoàn làm phim dành nhiều sự yêu thích cho các bài hát chủ đề dù chưa có bản chính thức.

Một điều thú vị trong quá trình sáng tác bài hát chủ đề “Học cách thương một người” được anh Trung bật mí đó là hai ca sĩ hát chính Bằng Kiều và Phượng Vũ chưa từng gặp nhau khi thu âm. Quá trình thu âm bài hát diễn ra ở 2 miền Nam - Bắc với khoảng cách địa lý hơn 1.000km. Anh Trung luôn cảm thấy may mắn khi được làm việc cùng những ca sĩ chuyên nghiệp, có bề dày kinh nghiệm nên quá trình làm việc diễn ra khá suôn sẻ, nhịp nhàng và có sự phối hợp ăn ý để tạo ra tác phẩm đủ để thỏa mãn chính bản thân anh cũng như khán giả xem truyền hình.

Xuất thân là nhà báo, biên tập viên thể thao, anh bén duyên với việc viết nhạc qua bài hát “Cơn mơ băng giá” do ca sĩ Bằng Kiều thể hiện, là ca khúc giúp nhạc sĩ Thành Trung gây ấn tượng mạnh với công chúng. Khi được hỏi về cơ duyên đến với việc viết nhạc, anh Trung tâm sự: “Nhạc luôn là thứ giúp mình cân bằng giữa đam mê với công việc”. Hai niềm đam mê lớn nhất trong cuộc đời của anh là bóng đá và âm nhạc. Và may mắn, anh Trung đã có cơ hội thử sức ở cả hai lĩnh vực mà mình yêu thích. Bình thường, khi nghe về hai lĩnh vực này thì sẽ thấy chúng chẳng hề có điểm giao nhau nào. Nhưng đối với anh, viết nhạc cũng như bình luận một trận bóng đá, chúng đều cần sự tập trung và niềm đam mê trong đó.

Nhà báo, nhạc sĩ Lê Thành Trung từng làm việc tại Báo Bóng đá, Truyền hình Nhân Dân, hiện công tác tại VTVcab. Anh từng ra mắt cuốn sách "Bóng đá - World Cup - những góc khuất" (2022). Về lĩnh vực âm nhạc, có các sáng tác nổi bật như: Cơn mơ băng giá, Có lẽ, Hà Nội nơi tìm về, Hãy cho em yêu anh, Tình đến rồi đi, Chạm vào những giấc mơ, Mình là duy nhất...

 

PHƯƠNG LY - QUỲNH ANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.