Vào 13 tháng Giêng hàng năm, theo phong tục truyền thống, người dân làng La Phù làm lễ rước "ông lợn" ra đình làng để dâng tế Thành hoàng làng. Theo truyền thống lâu đời, hội là dịp để người dân làng La Phù tưởng nhớ Tĩnh Quốc Tam Lang dưới thời Hùng Duệ Vương thứ 6 đã có công đánh giặc gìn giữ bờ cõi. Tích xưa truyền lại, khi đó người dân trong vùng mang lợn đến dâng để tỏ lòng biết ơn và gọi ông là Thành hoàng. 

Lợn được dâng tế do các xóm tuyển chọn và nuôi dưỡng chu đáo từ hàng năm trước. Mỗi xóm sẽ chỉ được chọn một "ông lợn" duy nhất và phải to béo, được chăm sóc cẩn thận, sạch sẽ. Sau đó, những "ông lợn" này sẽ được đưa đến nhà các ông Đám (gia đình đăng cai tổ chức rước "ông lợn" cho xóm đó) rồi được làm thịt, trang trí đẹp và đưa lên kiệu đợi giờ đẹp để rước ra đình làm lễ dâng tế.

leftcenterrightdel
Theo truyền thống, vào tối ngày 13 rạng sáng 14 tháng Giêng hằng năm, người dân xã La Phù (huyện Hoài Đức, Hà Nội) tổ chức lễ rước "ông lợn". 
leftcenterrightdel
Lễ hội là dịp để dân làng tưởng nhớ công ơn của Tĩnh Quốc Tam Lang dưới thời Hùng Duệ Vương thứ 6 đã có công đánh giặc giữ nước, được tổ chức vào đêm 13 tháng Giêng hàng năm. 
leftcenterrightdel
Kiệu của "ông lợn" sẽ được khiêng bởi những thanh niên trai tráng. 
leftcenterrightdel
Khoảng 20 giờ, những "ông lợn" được khiêng đến trước cổng đình La Phù để chuẩn bị tiến vào làm lễ tế. 
leftcenterrightdel

Đến nửa đêm, các cụ cao niên bắt đầu làm lễ tế, thời gian kéo dài đến 1 hoặc 2 giờ sáng ngày hôm sau. 

leftcenterrightdel

Lễ hội thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách.

PHẠM HƯNG (thực hiện)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.