Hội đua bò chùa Rô là hoạt động văn hóa - thể thao đặc thù của đồng bào Khmer vùng Bảy Núi (huyện Tri Tôn, thị xã Tịnh Biên) vào dịp lễ Sen Dolta (lễ cúng ông bà).

Sau thời gian tổ chức tự phát trong các phum sóc, hàng năm tỉnh An Giang đứng ra tổ chức hội đua bò cấp tỉnh, mỗi đợt thu hút trên dưới 100.000 lượt người tham gia. Lễ hội năm nay có 26 đôi bò giỏi ở thị xã Tịnh Biên và huyện Tri Tôn tranh tài theo thể loại trực tiếp, với những pha tăng tốc gay cấn, đẹp mắt.  

Dưới đây là một số hình ảnh tại Lễ hội đua bò 2023 diễn ra ở An Giang:

leftcenterrightdel

Hội đua bò Bảy Núi ở tỉnh An Giang diễn ra vào dịp lễ Sene Dolta. Trước các cuộc đua, các chủ đôi bò còn tranh thủ bồi dưỡng cho thú cưng của mình.

 

leftcenterrightdel
Đua bò Bảy Núi được các nhà nghiên cứu xác định là độc đáo trong khu vực châu Á bởi sự độc lạ về hình thức và chặt chẽ của “luật chơi“.

 

leftcenterrightdel
 Các cặp đôi phải thực hiện 2 nội dung thi đấu: Hô (đi chậm, biểu diễn kỹ thuật) và thả (di chuyển với tốc độ cao nhất về đích). Người điều khiển đứng trên giàn bừa bằng gỗ phía sau để điều khiển đôi bò đi theo tốc độ mong muốn.

 

leftcenterrightdel
Người điều khiển bò dùng gậy có đầu nhọn “chích” vào phần sau thân để thúc đôi bò đi với tốc độ cao. Các nguyên cứu cho rằng đây không phải là hành vi “bạo hành” mà là dấu hiệu cổ xưa đã phôi pha theo thời gian, không còn được định danh, về nghi lễ liên quan đến tế thần rừng của người Khmer vùng Bảy Núi. 

 

leftcenterrightdel
Khi di chuyển với vận tốc cao trên nền ruộng, các đôi bò tạo ra những chùm hoa nước lộng lẫy và hình ảnh tranh đua quyết liệt. 

 

leftcenterrightdel
Mỗi lần tổ chức, thu hút hàng nghìn lượt người đến thưởng thức và cổ vũ.  

THÚY AN- THANH SƠN (thực hiện)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.