Xu hướng này không chỉ quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới mà, còn khơi dậy niềm tự hào và tình yêu đối với các giá trị truyền thống trong cộng đồng.
Đáng chú ý thời gian qua là sự chung tay của các cơ quan quản lý và nền tảng công nghệ cũng tạo động lực mới trong việc lan tỏa văn hóa. Mới đây, Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng nền tảng TikTok đã ký Bản ghi nhớ hợp tác về truyền thông, quảng bá văn hóa, thể thao và du lịch Việt Nam trên nền tảng TikTok, thu hút sự tham gia của nhiều nhà sáng tạo nội dung nhằm đổi mới và bảo tồn di sản trong thế giới số.
 |
Các bạn trẻ ngày càng sáng tạo với việc bảo tồn, lan tỏa di sản văn hóa của dân tộc. Ảnh: VIỆT PHƯƠNG
|
Chiến dịch đổi mới và bảo tồn di sản trong thế giới số triển khai các hoạt động đưa di sản văn hóa tiếp cận gần hơn với thế hệ trẻ. Bằng cách sử dụng ngôn ngữ hiện đại, gần gũi và phong cách kể chuyện sinh động, những sản phẩm truyền thông số về văn hóa, lịch sử của quê hương, đất nước có cơ hội đến gần hơn với các bạn trẻ.
Theo nhà sáng tạo nội dung số Ngô Thị Quỳnh Giao, tham gia vào việc truyền bá văn hóa cơ sở của địa phương mình là một việc rất cần thiết. Đây là thời điểm rất tốt để mọi người có thể khai thác những yếu tố văn hóa, lịch sử bản địa ở địa phương của mình để biến nó thành một động lực kinh tế.
Trong kỷ nguyên số, mỗi cú nhấp chuột, mỗi dòng trạng thái hay từng nội dung được chia sẻ trên mạng xã hội đều góp phần định hình hình ảnh về một nền văn hóa. Giới trẻ ngày nay không chỉ là người tiêu thụ thông tin, mà còn là những đại sứ góp phần lan tỏa, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa Việt Nam trên không gian mạng.
Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam cho rằng, hiện nay người trẻ rất quan tâm đến các giá trị văn hóa của người Việt. Một trong số các minh chứng là những video mà các bạn trẻ đánh giá, tương tác, các viện bảo tàng hoặc điểm đến văn hóa có một lượng người trẻ xem rất lớn. Một minh chứng khác là những MV ca nhạc có hơi hướng dân gian cũng rất dễ được lên xu hướng, sự ủng hộ của cộng đồng.
Cùng với những chính sách thúc đẩy quảng bá di sản trên môi trường số thì đam mê, nỗ lực của các nhà sáng tạo nội dung chính là cầu nối trực tiếp đưa văn hóa đến với cộng đồng. Một ví dụ tiêu biểu là nhóm bạn trẻ thực hiện dự án “Xin chào Việt Nam - Hành trình di sản”. Xuất phát từ tình yêu nghệ thuật truyền thống, họ tìm cách kết nối các loại hình sân khấu cổ truyền như chèo, tuồng với khán giả đương đại. Thông qua những video chia sẻ kiến thức sinh động và các buổi biểu diễn tương tác, dự án đã giúp người trẻ hôm nay hiểu và yêu hơn nghệ thuật sân khấu truyền thống của cha ông.
Trước đó, dự án đã cho ra mắt hàng loạt video đầu tư công phu với các nghệ thuật truyền thống khác. Chinh phục người xem bằng nội dung chỉn chu, cách tiếp cận tự nhiên, các video này đã tạo sự tò mò, thích thú và cảm giác dễ tiếp cận cho công chúng trẻ.
Anh Phạm Đức Long, Trưởng dự án “Xin chào Việt Nam - Hành trình di sản” nhận định, khi người trẻ cảm nhận được sự gần gũi trong cách tiếp cận một loại hình nghệ thuật hay văn hóa truyền thống, họ sẽ có xu hướng tìm hiểu thêm và gắn bó với nó.
Từ một góc nhỏ trong studio đến ánh đèn sân khấu và từng hàng ghế khán giả, nghệ thuật truyền thống đang dần tìm lại chỗ đứng, không phải vì các chiến dịch tuyên truyền rầm rộ, mà bằng sự lan tỏa tự nhiên, vì chính những người trẻ hiểu văn hóa, yêu nghệ thuật và có khả năng truyền cảm hứng bằng ngôn ngữ thời đại. Mỗi người trẻ lại có một cách riêng để tôn vinh vẻ đẹp văn hóa dân tộc. Từ nghệ thuật truyền thống đến thời trang hiện đại, sự sáng tạo của giới trẻ trong quảng bá văn hóa Việt là rất phong phú.
 |
Công trình số hóa “địa chỉ đỏ” của tuổi trẻ Thủ đô Hà Nội thu hút nhiều người tham quan trải nghiệm. |
Lấy cảm hứng từ quê hương Phú Yên, chàng trai trẻ Nguyễn Anh Tú khiến cộng đồng mạng ngỡ ngàng khi biến những vật dụng thôn quê quen thuộc thành các bộ trang phục độc đáo, mang đậm dấu ấn cá nhân. Những thiết kế sáng tạo này không chỉ chinh phục khán giả trong nước mà còn gây tiếng vang ở nước ngoài.
Chỉ sau hai tháng hoạt động trên mạng xã hội, Nguyễn Anh Tú (nghệ danh Harry Nista) đã thu hút hơn 816.000 lượt theo dõi và đạt hơn 10 triệu lượt thích. Anh ghi dấu ấn với loạt video biến hóa trang phục của người lớn tuổi theo phong cách hiện đại và thời thượng. Nguyễn Anh Tú chia sẻ về thành công của mình: “Điều khán giả nhớ về mình là sự sáng tạo, độc đáo và tính gần gũi”. Không chỉ tái chế trang phục cũ, anh còn biến đồ vật đời thường thành cảm hứng sáng tạo, lan tỏa thông điệp thời trang bền vững đến khán giả quốc tế.
Ghi dấu ấn tại thị trường tỷ dân, Nguyễn Anh Tú đã có màn ra mắt ấn tượng khi trình diễn cho 6 nhà mốt Trung Quốc trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thu Đông 2025. Anh là minh chứng cho thấy tài năng Việt đang tiếp tục vươn tầm quốc tế nhờ gắn kết với văn hóa dân tộc.
Văn hóa không nằm yên trong bảo tàng hay trên sân khấu. Văn hóa sống trong từng cách chúng ta kể lại, chia sẻ và lan tỏa mỗi ngày. Trong không gian số, nơi mà ranh giới giữa các nền văn hóa ngày càng được mở rộng, chính người trẻ đang là những đại sứ mới không cần danh xưng mà bằng hành động cụ thể, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm với việc bảo tồn, lan tỏa di sản của dân tộc mình.
Từ những video vài phút, những dự án độc lập đến hàng triệu lượt tương tác, những nỗ lực thầm lặng ấy đang góp phần làm cho văn hóa Việt Nam trở nên sống động, gần gũi hơn, không chỉ với thế hệ hôm nay mà còn với bạn bè quốc tế.
BẢO ANH
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.