Còi là một thiết bị hữu ích bố trí trên các phương tiện để phát tín hiệu nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khác khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, ở nước ta, nhất là ở những nơi có mật độ phương tiện giao thông cao, tiếng còi trở thành “nỗi ám ảnh” của mọi người trong xã hội...
QĐND - Còi là một thiết bị hữu ích bố trí trên các phương tiện để phát tín hiệu nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khác khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, ở nước ta, nhất là ở những nơi có mật độ phương tiện giao thông cao, tiếng còi trở thành “nỗi ám ảnh” của mọi người trong xã hội.
Không ít người sử dụng còi xe ở bất cứ chỗ nào trên đường. Đèn đỏ chưa chuyển sang đèn xanh, người ở phía trước vạch đinh chưa xuất phát thì ở đằng sau không ít xe đã bấm còi inh ỏi thúc giục. Dòng phương tiện đang lưu thông ổn định, từ phía sau, một chiếc xe mô tô bất ngờ bấm còi chói tai dài dằng dặc, kiên quyết luồn lách để vượt lên phía trước. Đáng chê trách nhất là tiếng còi của các loại xe mô tô phân khối lớn, tiếng còi hơi đột ngột của các loại xe tải, xe chở khách, xe công trình... Tiếng còi của các phương tiện này làm náo loạn cả một khu dân cư, khiến người đi xe thô sơ, xe mô tô, xe gắn máy giật mình thon thót.
Có vẻ thời nay, sắm còi là kiểu đua đòi, bắt chước được ưa chuộng như kiểu thích sắm đồ thời trang và hàng hiệu sành điệu. Giới trẻ đua nhau sắm còi có cường độ âm thanh lớn, tiếng kêu khác biệt để khoe, để ra oai... Đáng buồn hơn là tình trạng lạm dụng còi của phương tiện được quyền ưu tiên theo Luật Giao thông đường bộ. Một số lái xe biện minh rằng, vì đường quá chật hẹp, phương tiện tham gia giao thông đông đúc, dễ ùn tắc vào giờ cao điểm nên để bảo đảm thời gian đưa đón các “sếp” đi đến nơi về đến chốn, họ cố tình lắp thêm còi ưu tiên cho tiện lợi, mặc dù biết đó là hành vi vi phạm quy định của Luật Giao thông đường bộ.
Đi đường mà lạm dụng “còi to” vì bất cứ lý do gì cũng là thiếu ý thức cộng đồng nên cần phải ngăn ngừa, loại bỏ để góp phần làm lành mạnh môi trường văn hóa giao thông.
MẠNH THẮNG