Phát biểu khai mạc buổi lễ, đồng chí Đặng Gia Duẩn, Phó giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Đắk Lắk khẳng định: Công tác bảo tồn và phát huy giá trị Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên - “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” ở Đắk Lắk trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả nhất định. Tuy nhiên, đến nay, vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng, chưa có nghệ nhân nào biết đúc chiêng, hoặc hộ gia đình, hay doanh nghiệp nào đứng ra mở cơ sở nghề và truyền nghề đúc chiêng. Mỗi khi có nhu cầu sử dụng cồng chiêng, các dân tộc Tây Nguyên đều phải tìm đến địa phương khác.

Nghệ nhân Làng nghề đúc đồng Phước Kiều, tỉnh Quảng Nam trình diễn đúc cồng chiêng Ê Đê.

Việc tổ chức trình diễn đúc cồng chiêng của người Ê Đê tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7, hy vọng góp phần tăng cường công tác tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá đến nhân dân, bạn bè, du khách trong nước và quốc tế về Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, cũng như về nguồn gốc, giá trị, ý nghĩa lịch sử ra đời của những bộ chiêng quý, đã trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Đây cũng là việc làm hướng đến thực hiện cam kết với Tổ chức UNESCO, Chương trình hành động của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Nghị quyết số 05 của HĐND tỉnh Đắk Lắk, về bảo tồn và phát huy văn hóa cồng chiêng trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2020.

Nghệ nhân diễn tấu cồng chiêng.

Tại buổi lễ, 10 nghệ nhân của Làng nghề đúc đồng Phước Kiều, xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) trình diễn quy trình từ khâu nung chảy nguyên liệu, đổ khuôn, đến khâu cho ra một bộ cồng chiêng Ê Đê hoàn chỉnh. Sau đó, bộ chiêng được các nghệ nhân Ê Đê chỉnh âm phù hợp với diễn tấu cồng chiêng của đồng bào Ê Đê. Làng nghề đúc đồng Phước Kiều có từ đầu thế kỷ thứ 17, đã hình thành và phát triển hơn 400 năm qua. Đến nay, Làng nghề đúc đồng Phước Kiều cung cấp cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên hơn 4.000 bộ chiêng các loại, góp phần vào việc bảo tồn và phát huy di sản “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên”.

Tin, ảnh: BÌNH ĐỊNH