Tại chương trình, các đại biểu đã dâng hương tại Văn Từ Thượng Phúc (thôn Văn Hội, xã Văn Bình, huyện Thường Tín). Đây là nơi còn lưu giữ văn bia có ghi chép rõ họ tên của các vị tiến sĩ của huyện Thượng Phúc xưa (nay là huyện Thường Tín). Theo thời gian, qua các triều đại phong kiến, Thường Tín có 68 nhà khoa bảng được ghi danh tại Văn Miếu Quốc Tử Giám và sách Đăng khoa lục.

leftcenterrightdel
Chương trình văn nghệ ngợi ca “Đất danh hương” Thường Tín. 
leftcenterrightdel
Ông Bùi Công Thản, Phó chủ tịch UBND huyện Thường Tín phát biểu khai mạc. 

Sau lễ dâng hương, nghi lễ khai bút và sản xuất các làng nghề truyền thống, khai mùa du lịch huyện Thường Tín được lãnh đạo huyện Thường Tín tiến hành trang trọng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Công Thản, Phó chủ tịch UBND huyện Thường Tín cho biết: Các bậc tiền nhân, tiên hiền, văn sĩ huyện Thường Tín luôn chú trọng việc học, coi trọng đạo đức, bồi dưỡng hiền tài, hun đúc, giữ gìn phát huy truyền thống yêu nước, truyền thống hiếu học, góp phần làm nên tên tuổi huyện Thường Tín, đất văn hiến, đất khoa bảng, đất danh hương.

leftcenterrightdel

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai bút đầu xuân. 

leftcenterrightdel
Nội dung khai bút Xuân Giáp Thìn: “Thường Tín văn minh, hiện đại, bản sắc, đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao”. 

Thường Tín còn là “Đất trăm nghề”, có nhiều làng nghề truyền thống được bảo tồn và phát huy cho đến ngày nay. Huyện có 126 làng nghề, trong đó có 48 làng nghề được UBND thành phố Hà Nội công nhận là làng nghề truyền thống, 1 làng nghề Hà Nội.

Bên cạnh đó huyện Thường Tín còn có một quần thể di sản văn hóa đồ sộ với 462 di tích, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, các loại hình nghệ thuật dân gian còn được lưu giữ như hát chèo, hát trống quân và các lễ hội truyền thống. Trong tiết trời xuân ấm áp, tại Văn Từ Thượng Phúc, Lễ khai bút và sản xuất các làng nghề truyền thống, khai mùa du lịch năm 2024 như hiệu lệnh, tiếng trống thúc giục toàn thể cán bộ, nhân dân trong huyện đề cao việc học, thi đua lao động sản xuất, phát triển các nhiệm vụ kinh tế-xã hội để có một năm nhiều thành công và thắng lợi mới.

leftcenterrightdel
Các làng nghề trong huyện Thường Tín giới thiệu sản phẩm thủ công truyền thống. 

Nhân dịp này, lãnh đạo huyện Thường Tín tặng giấy khen các giáo viên và học sinh có thành tích tiêu biểu trong học tập; tặng giấy khen tới nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc giữ gìn, phát huy làng nghề truyền thống. Huyện Thường Tín đã khánh thành gắn biển tên đường danh nhân Dương Chính và Từ Giấy tại trung tâm thị trấn Thường Tín.

Tin, ảnh: THƯ NGỌC

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.