Dọc lối vào khu làm việc và khuôn viên nhà ở 4 cơ quan sư đoàn là những hàng hướng dương thẳng tắp, bắt đầu chớm búp non. Thượng úy Nguyễn Duy Lý, trợ lý công tác quần chúng (Phòng Chính trị), người được anh em thân mật gọi là “cha đẻ” của vườn hướng dương gần 500 gốc, kể về những vất vả từ quá trình gieo hạt đến khi trồng: "Hướng dương non, thân mềm nên có nhiều sinh vật gây hại như bọ cắn lá, sâu và ốc sên. Để giữ cho cây được ổn định và phát triển tốt, tôi đã tận dụng vỏ bao xi măng vây quanh gốc, kết hợp thêm vôi bột rắc quanh hố trồng". Cũng am hiểu về loại cây này không kém, Trung sĩ Lê Văn Nhuật, Tiểu đội trưởng thuộc Trung đội Vô tuyến điện, Tiểu đoàn 18 giải thích: “Chăm loại cây này phải cẩn thận, tưới phân 3 lần/tuần, tưới nước nhẹ và phải tưới hằng ngày, thêm nữa là phải chằng buộc khi cây dần lớn, tránh thân đổ gãy...”.

leftcenterrightdel
 Thiếu tá Bùi Thanh Hoàng chia sẻ về cách chăm lan.

Không chỉ có hướng dương, để có 20.000 chậu hoa xuân với đầy đủ sắc màu, đa dạng chủng loại từ các loại bon sai thân gỗ nhỏ đến xác pháo, thược dược, mai địa thảo, vạn thọ..., việc chuẩn bị đất để ươm, trồng hoa đã được đơn vị tiến hành ngay từ giữa tháng 9, phơi đất để diệt mầm sâu bọ; canh thời gian xuống giống từng loại theo thời vụ. Những loại hoa như sống đời, hải đường, dừa cạn có chu kỳ ra hoa hơn 3 tháng được xuống giống sớm hơn; sau đó hoa vạn thọ, mào gà, cánh bướm chỉ cần ngoài 60 ngày là cho bông nên người trồng phải xác định thời gian phù hợp.

Tham quan “khu sản xuất hoa” của Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 143, chúng tôi được Đại úy Nguyễn Đức Nguyên, Chính trị viên phó tiểu đoàn chia sẻ: “Thật ra không ai giỏi đâu anh, chúng tôi cũng tích lũy kinh nghiệm từ các đồng chí đi trước, khéo léo động viên tinh thần xây dựng đơn vị và “quen tay, quen việc” của số anh em các vùng quê có nghề trồng hoa, đồng thời học hỏi phương pháp của các nhà vườn trên địa bàn đơn vị đóng quân mới có được thành quả như vậy...”.

Điều đặc biệt ở Sư đoàn 315 là ngoài hoa xuân theo vụ, đơn vị còn khuyến khích cán bộ trồng hoa lan. Đây là loại hoa có độ bền màu cao, lâu phai. Thiếu tá Bùi Thanh Hoàng, Chính trị viên Tiểu đoàn 24 cho biết: “Sau 3 năm triển khai, đơn vị chúng tôi có rất nhiều loại lan như phi điệp, hồ điệp, dendro, cattleya và các loại địa lan. Mô hình hoa lan này triển khai từ nhiều năm nay, ban đầu nhiều anh em ngại vì thấy giá lan cao nên chỉ mua loại rẻ, hàng nhà vườn xả ra, sau đó về chăm bón để được chậu lan trưởng thành. Sau này, anh em tìm hiểu kỹ thuật từ mạng xã hội rồi tự nhân giống”. Hiện tại, đơn vị có gần 1.000 chậu hoa lan đến kỳ ra hoal 70% trong số đó là dendro, ưu điểm của dòng hoa này là lâu tàn, đa dạng và rất bền màu.

Để bộ đội yên tâm vui xuân, đón Tết, ngoài bánh mứt, thực phẩm, có một thứ không thể thiếu trong đời sống của cán bộ, chiến sĩ trong ngày Tết, đó là thú chơi hoa. Theo kế hoạch, vào dịp giáp Tết, sư đoàn tổ chức hội thi hoa xuân, trang trí cổng chào, bàn thờ Tổ quốc; tổ chức hội báo xuân, hội thi bánh chưng xanh tặng đồng bào nghèo, đắp linh vật..., cùng với đó là các hoạt động vui chơi giải trí, các trò chơi dân gian. Muốn có chậu hoa, vườn hoa đẹp, mỗi đơn vị đều phải dụng công chuẩn bị hạt giống, làm đất, lựa chọn và ươm trồng các loại hoa đặc trưng của ngày Tết, phù hợp với khí hậu miền Trung.

Theo Thượng tá Phạm Hải Minh, Phó chính ủy Sư đoàn 315, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhằm bảo đảm an toàn và hoàn thành tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu trước, trong và sau Tết, bên cạnh việc chỉ đạo, đôn đốc tổ chức bảo đảm tốt chế độ, tiêu chuẩn đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội, động viên cán bộ, chiến sĩ tham gia trực Tết với quân số cao nhất, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị trong sư đoàn đã chủ động giáo dục, tạo niềm say mê cho cán bộ, chiến sĩ trong xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, cụ thể là việc trồng và chuẩn bị hoa đón Xuân Nhâm Dần 2022. Qua tổ chức thực hiện, từ hiệu quả đạt được, hoạt động đã trở thành thú vui, niềm đam mê và là sân chơi bổ ích cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là chiến sĩ trẻ lần đầu tiên ăn Tết xa nhà”.

Đi trong rực rỡ sắc màu hoa xuân, chúng tôi cảm nhận rõ hơn về hình ảnh người chiến sĩ. Đón thời khắc chuẩn bị chuyển giao năm mới, bên cạnh việc chắc tay súng bảo vệ Tổ quốc, các anh vẫn tâm huyết với hoa xuân, với cái đẹp ngày Tết. Tự tay làm và thụ hưởng giá trị do chính mình làm ra là một trong những yếu tố góp phần khích lệ cán bộ, chiến sĩ thêm yêu mến, gắn bó với đơn vị, để họ vững tin đón chào xuân mới với nhiều thắng lợi mới.

Bài và ảnh: KHÁNH TUÂN