QĐND - Cà Mau-Cần Thơ, rồi Cần Thơ-TP Hồ Chí Minh, đoàn đua như cơn lốc đủ sắc màu xanh-đỏ-tím-vàng của 17 đội đua cùng sắc áo màu gạch, màu xanh lá cây của đội mô tô và trọng tài cuốn đi giữa màu xanh mướt mát của Đồng bằng sông Cửu Long. Đã là những ngày cuối mùa mưa, đầu mùa khô, dưới sông ngòi, kênh rạch và trên bầu trời, bèo vẫn đang dạt, mây vẫn đang trôi. Những đám mây như rủ nhau kéo về che mát những chặng đua. May mắn cho cuộc đua, thiên thời, địa lợi, nhân hòa hòa quyện.

Thể thao là hoạt động sống xanh, trong thể thao không môn nào “xanh” bằng xe đạp. Đua xe đạp là được đi giữa màu xanh bao la của đất trời Tổ quốc.

Đồng bằng sông Cửu Long, miền đất hứa của bao đời, bây giờ đang từng ngày, từng ngày đáp đền cho khát vọng thanh bình, no ấm của con người. Sau ngày giải phóng, miền đất hứa đã sớm trở thành vùng nông sản, thủy sản hàng hóa lớn nhất, vùng lúa gạo, rau củ quả, thịt cá bảo đảm an ninh lương thực, thực phẩm cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Những năm tháng này, nơi đây cũng là vùng đi đầu mở lối trong các phương thức canh tác, nuôi trồng mới theo các tiêu chuẩn hiện đại VietGAP, GlobalGAP, xây dựng những cánh đồng mẫu lớn và từng bước thực hiện công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Xa xưa có câu nửa phần thực tế nửa phần ước ao “rẽ cá thấy nước”. Lâu nay, điều ấy đã hiển hiện rất gần sự thật và quan trọng hơn đó là sự thật do con người tạo nên từ các cánh đồng, ao đầm nuôi tôm cá. Ngày xưa, chuyện “lúa ma” chẳng phải trồng cũng có ăn, bây giờ sức người, trí tuệ con người cùng sức máy giúp người làm ruộng nhàn hơn và tạo ra những mùa vụ bội thu kế tiếp nhau, đẩy lùi chuyện nhờ vả ở trời, trông mong, bóc lột thiên nhiên trở về với dĩ vãng…

Nhưng người dân Việt nơi đây không tự bằng lòng với những gì đã đạt được, không chỉ bằng lòng với no cơm ấm áo. Tiềm năng đồng bằng sông nước, biển cả và hải đảo còn lớn lắm. Sau ứng xử, “sống chung với lũ” là những chiến lược đường xa với công nghệ mới, với nông nghiệp sạch, với việc phát triển công nghiệp chế biến, mở rộng thị trường xuất khẩu, tăng giá trị cạnh tranh và hiệu quả kinh tế. Sau đời đời ông cha khẩn hoang đất đai, bây giờ là mở mang, đào sâu cách nghĩ, cách làm để làm giàu từ đất.

Đoàn đua đã ngược Quốc lộ 1A qua Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, qua Cần Thơ, Vĩnh Long, Tiền Giang, Long An về TP Hồ Chí Minh. Vẫn nhớ con đường này trước đây là Quốc lộ 4, là “lộ 4” lúc nào cũng như “tử lộ” trong sự kiểm soát của địch. Mỗi lần vượt được “lộ 4” là một chiến thắng của bộ đội, du kích ta. Vẫn nhớ Chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975, một cánh quân lớn của ta-quân đoàn 232-đã theo “lộ 4” mà tiến công địch từ phía nam Sài Gòn. Vẫn nhớ các phóng viên Báo Quân đội nhân dân: Cao Tiến Lê, Tô Phương, Tô Vân, Vũ Đạt, Thiều Quang Biên… lội từ bưng biền hòa nhập cùng đại quân ấy về Sài Gòn…

Bây giờ, thay vì con đường độc đạo “lộ 4”-Quốc lộ 1A từ TP Hồ Chí Minh về miền Tây Nam Bộ, một đại lộ-đường cao tốc đã mở qua Đồng Tháp, An Giang. Những con phà, bến phà Mỹ Thuận, Cần Thơ nổi tiếng xưa đã được thay bằng cầu Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ. Sắp tới sẽ là cuộc tạm biệt bến phà, con phà Vàm Cống qua sông Hậu về Long Xuyên, chia tay với những bữa cơm dĩa sườn ăn vội giữa độ đường chờ đợi. Con đường mới ấy chính là một chặng của đường Hồ Chí Minh từ Bắc vào Nam, nối suốt đến Năm Căn, đất Mũi.

Lại đã mong một cuộc đua xe xuyên phía Tây miền sông nước Cửu Long.

NGUYỄN MẠNH

Gắng hết sức cho chặng đua về tỉnh nhà

 Chặng 1, Cuộc đua xe đạp "Xuyên Việt - 2014, Cúp Quốc phòng Việt Nam": Lê Văn Động đội VTV Cần Thơ về Nhất

Khai mạc Cuộc đua xe đạp "Xuyên Việt - 2014, Cúp Quốc phòng Việt Nam"

Sẵn sàng cho giờ "G"