Trong đó có một nét văn hóa đường phố độc đáo của người Hà Nội xưa là xẩm tàu điện, loại hình nghệ thuật đang được các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ tâm huyết đặt hy vọng tới đây sẽ có một không gian trình diễn nhằm phát huy giá trị nghệ thuật dân gian hát xẩm trong đời sống đương đại.

Đó cũng chính là điều mong muốn của TS, ca sĩ Tân Nhàn (Phó trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) và nhạc trưởng Đồng Quang Vinh khi bắt tay thực hiện MV xẩm “Công cha ngãi mẹ sinh thành”, phát hành vào những ngày đầu năm mới 2022.

leftcenterrightdel
Hình ảnh ca sĩ Tân Nhàn (bên trái) và nghệ sĩ cello Đinh Hoài Xuân trong MV “Công cha ngãi mẹ sinh thành”. 

Là nghệ sĩ sinh trưởng trong một gia đình tâm huyết với nghệ thuật truyền thống của Hà Nội, nhạc trưởng Đồng Quang Vinh đã có tình yêu sâu đậm với âm nhạc truyền thống Việt Nam và anh luôn mang khát vọng khơi dậy những di sản tinh hoa âm nhạc truyền thống trong sự nghiệp nghệ thuật của mình. Chính vì thế, khi ca sĩ Tân Nhàn ngỏ lời thực hiện MV hát xẩm, nhạc trưởng Đồng Quang Vinh đã hào hứng bắt tay vào thực hiện hòa âm phối khí.

Quá trình hòa âm phối khí cho MV “Công cha ngãi mẹ sinh thành” của Đồng Quang Vinh mất tới nửa năm. Anh đã dành rất nhiều thời gian dày công nghiên cứu tỉ mỉ để có thể đem đến những bản phối hoàn toàn khác biệt mà vẫn giữ được tinh túy từ những bài xẩm đã gắn liền với nghệ nhân Hà Thị Cầu, đồng thời tôn vinh được tinh thần xẩm mới của ca sĩ Tân Nhàn, làm sao để khán giả hôm nay nghe và yêu loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo này.

Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh cho rằng, tiếng hát của ca sĩ Tân Nhàn ở âm khu cao như tiếng người mẹ, tiếng đàn cello của nghệ sĩ Đinh Hoài Xuân ở âm khu thấp như tiếng cha. Đây cũng là sự kết hợp của Đông và Tây, của âm và dương. Đứa con là sự kết tinh của những yếu tố tuyệt vời nhất từ hai vế này.

Cha mẹ sinh con ra, nuôi dưỡng và tạo điều kiện cho con bay cao, bay xa, đi học hỏi và tìm hạnh phúc cho mình. Con đi khắp năm châu, nếm khắp ngọt bùi đắng cay, lời ru của mẹ và lời răn dạy của cha luôn theo mình, giúp mình vững tâm vượt qua mọi khó khăn. Cuối cùng, khi con đã thành công và trở về thăm, cha mẹ dù già yếu nhưng vẫn yêu thương và ôm ấp con vào lòng như khi con còn thơ dại. Đi khắp thế giới, vẫn thấy cha mẹ yêu mình nhất, quê hương, đất nước mình là đẹp nhất”.

Hát xẩm và nhạc giao hưởng đã có một sự hòa quyện hài hòa, uyển chuyển và bắt tai trong phần âm nhạc của tác phẩm “Công cha ngãi mẹ sinh thành”. Nhà nghiên cứu âm nhạc, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long cho rằng, âm hưởng nhạc xẩm có trong khá nhiều ca khúc mang âm hưởng dân gian, sản phẩm nhạc đương đại của các bạn trẻ và giờ có một sản phẩm của nghệ sĩ biểu diễn chuyên nghiệp là Tân Nhàn.

Hy vọng tới đây sẽ có nhiều nghệ sĩ làm những sản phẩm, sáng tác tác phẩm mới trên âm hưởng nghệ thuật xẩm, đồng hành với nhóm xẩm Hà Thành mà nhạc sĩ Nguyễn Quang Long là thành viên, phát huy loại hình độc đáo này thông qua các buổi trình diễn thu hút người dân và du khách khi đến với Hà Nội.

Bài và ảnh: VÂN ANH