QĐND - Chủ tịch Real Pê-rét là trùm thầu khoán xây dựng số 1 ở Tây Ban Nha. Tập đoàn xây dựng ACS mà ông chủ Real đang điều hành có những hợp đồng xây dựng lớn ở Nam Mỹ, Tây Á, châu Âu. Những chiến thắng của Pê-rét trong và ngoài sân cỏ, cũng như ở lĩnh vực xây dựng đều có chung một điểm: Đó là được sự ủng hộ nhiệt thành của giới truyền thông.

Khi Rô-nan-đô lần thứ ba được trao giải thưởng cao quý Quả bóng vàng FIFA, không ít người sẽ đặt câu hỏi: Liệu CR7 (biệt danh của Rô-nan-đô) có xứng? Câu trả lời đơn giản nhất nằm ở số phiếu bầu, Rô-nan-đô được 37,66%, trong khi Mét-xi và Noi-ơ lần lượt được 15,76% và 15,72%.

Trong cuộc đua tranh đến danh hiệu Quả bóng vàng FIFA 2014, ngay từ đầu Noi-ơ đã thừa nhận mình lép vế so với Mét-xi và Rô-nan-đô: “Tôi không có thương hiệu mạnh như hai ngôi sao đang đá ở La Liga. Tôi là thủ môn. Bạn biết đấy, trong một cuộc đấu giữa thủ môn và tiền đạo, thì bất lợi sẽ thuộc về bên nào”. Sự thật thì Noi-ơ đã thua Rô-nan-đô (và cả Mét-xi) ở ngay nước Đức. Cho dù HLV trưởng đội tuyển Đức Hoa-kim Lớp, Đội trưởng đội tuyển Đức Svai-xtai-gơ đều bầu Noi-ơ ở vị trí số 1, thì các báo thể thao Đức trước cuộc bầu chọn có quá ít bài tán dương Noi-ơ, người có công lớn trong chiến tích vô địch World Cup 2014 của đội Đức.

"Thương hiệu" Rô-nan-đô tăng mạnh khi siêu sao này lần thứ ba đoạt giải Quả bóng vàng FIFA. Ảnh: UEFA

Ngược lại, ở Tây Ban Nha và châu Âu, đâu đâu cũng thấy phương tiện truyền thông ra rả điệp khúc “cuộc chiến” giữa Rô-nan-đô và Mét-xi. Rô-nan-đô chiến thắng trong cuộc bình bầu Quả bóng vàng FIFA 2014 thì người được lợi đầu tiên là… Pê-rét. Về khoản kiếm tiền từ thương hiệu cầu thủ thì ông chủ Real vô địch. Cứ mỗi một danh hiệu vô địch Champions League, thêm Quả bóng vàng FIFA về với phòng truyền thống ở sân Bernabeu, là Chủ tịch Pê-rét có thể nhẩm tính ngay trong đầu lợi nhuận về bản quyền hình ảnh, tiền tài trợ, quảng cáo. Không phải vô cớ mà chính sách chiêu mộ hảo thủ của Chủ tịch Pê-rét rất rõ ràng: Giỏi và đẹp trai. Không đẹp trai, đừng mơ khoác áo Real. Ma-kê-lê-lê giỏi là vậy nhưng vẫn phải rời khỏi sân Bernabeu vì Pê-rét cho rằng, không ăn ảnh.

Rô-nan-đô là siêu sao điển trai, bên cạnh là cô bạn gái siêu mẫu thì thiên hạ không lác mắt mới lạ. Và giới truyền thông cũng chỉ mong có được hình ảnh của CR7 mỗi khi cầu thủ quốc tế người Bồ Đào Nha này đi ăn tối, nghỉ mát, xem quần vợt... Khi bạn ra sạp báo, đập vào mắt bạn là cơ man báo, tạp chí thể thao in ảnh Rô-nan-đô, thì sớm hay muộn, bạn cũng bị hiệu ứng CR7 chiếm một vị trí nhất định trong bộ nhớ. Rô-nan-đô muốn chiến thắng Mét-xi, Noi-ơ một cách fair-play nhưng phải thừa nhận, giới truyền thông đã góp phần “tích điểm” tích cực cho siêu sao người Bồ Đào Nha. Sau khi lên nhận Quả bóng vàng FIFA 2014, trả lời phỏng vấn, Rô-nan-đô khẳng định: “Tôi xứng đáng với Quả bóng vàng. Mét-xi cũng xứng đáng. Noi-ơ cũng xứng đáng nhưng tôi xứng đáng hơn”.

Xét cụ thể trong năm 2014, Mét-xi gần như “trắng” thành tích; Rô-nan-đô có được Champions League, còn Noi-ơ có chức vô địch World Cup cùng đĩa bạc vô địch Bundesliga. Rất khó để nhận định Bayern Munich và đội tuyển Đức sẽ ra sao nếu không có Noi-ơ. Còn với Real, Rô-nan-đô đồng nghĩa với chiến thắng. Trong năm 2014, CR7 đã ghi 61 bàn thắng, 22 pha kiến tạo. Dù đội tuyển Bồ Đào Nha bị loại ngay từ vòng bảng World Cup 2014 nhưng HLV Lê Thụy Hải vẫn đánh giá cao Rô-nan-đô khi cho rằng, “nếu không có CR7, Bồ Đào Nha không đủ sức đá World Cup”.

KHOA MINH