QĐND - Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương đang triển khai phong trào thi đua "4 xin-4 luôn". Trao đổi với chúng tôi, Thạc sĩ Đặng Lộc Thọ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Tuy phong trào trên khởi nguồn từ một đơn vị bạn, nhưng chúng tôi đã có những vận dụng sáng tạo để góp phần tạo động lực làm chuyển biến văn hóa ứng xử trong nhà trường.
Phóng viên (PV): Đồng chí có thể cho biết đôi nét về phong trào thi đua “4 xin-4 luôn” mà nhà trường đang thực hiện?
Ông Đặng Lộc Thọ: Phong trào thi đua “4 xin-4 luôn”, bao gồm hai phương châm: “4 xin: Xin chào; xin phép; xin lỗi; xin cảm ơn” và “4 luôn: Luôn mỉm cười; luôn nhẹ nhàng; luôn xung kích; luôn giúp đỡ” nhằm góp phần tạo ra môi trường học tập và rèn luyện thân thiện để các đoàn viên, sinh viên tích lũy, trau dồi kiến thức khoa học và kỹ năng nghề nghiệp; từng bước thay đổi thói quen giao tiếp trong trường và ngoài xã hội theo hướng thân thiện, lễ phép và văn minh, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực của nhà trường, đáp ứng nhu cầu của xã hội.
 |
| Ông Đặng Lộc Thọ. |
PV: Khởi nguồn từ đâu mà nhà trường lại đề ra phong trào này thưa đồng chí? Phong trào thi đua đã đem lại kết quả thế nào?
Ông Đặng Lộc Thọ: Từ một sự tình cờ, là khi chờ giờ bay trong một chuyến công tác tại Sân bay quốc tế Cần Thơ, đồng chí Bí thư Đoàn trường đã thấy khẩu hiệu “4 xin-4 luôn” trong phong trào thi đua công sở của Cục Hàng không Việt Nam. Thấy hay, nhà trường đã vận dụng và cụ thể hóa thành phong trào thi đua thực hiện văn minh công sở và văn hóa học đường với những tiêu chí cụ thể và phù hợp với môi trường sư phạm.
“4 xin-4 luôn” đã có tác động tích cực, thể hiện tinh thần cởi mở, tôn trọng bạn bè; tạo thiện cảm, gần gũi trong giao tiếp giữa mọi người; kịp thời nhận lỗi, tiếp thu các ý kiến phản hồi, góp ý để hoàn thiện bản thân, hoàn thiện trong văn hóa giao tiếp, thể hiện tinh thần cầu thị, sự trân trọng, biết ơn; nâng cao nhận thức về trách nhiệm, đạo đức công vụ, kỹ năng thực thi công vụ và nhiệm vụ để góp phần nâng cao kỹ năng giao tiếp… Đây không chỉ là phong trào mà là sự chuyển biến trong văn hóa ứng xử của nhà trường.
PV: Vậy còn mô hình "Văn phòng xanh, Giảng đường xanh, Ký túc xá xanh" đang được nhà trường thực hiện thế nào, thưa đồng chí hiệu trưởng?
Ông Đặng Lộc Thọ: Mô hình trên đã tạo bước chuyển biến và có tính lan tỏa trong việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống cho cán bộ, giáo viên và đoàn viên, sinh viên. Trước và sau mỗi dịp nghỉ lễ, Tết, nhà trường lại tổ chức các đợt tổng vệ sinh môi trường lớn trong toàn trường và các đợt tình nguyện với sự tham gia của số đông cán bộ giáo viên và đoàn viên, sinh viên như: Tự lau chùi, dọn dẹp đồ dùng, dụng cụ học tập như bảng viết, bàn ghế, lau dọn quạt, rèm cửa, vệ sinh các phòng học; tiết kiệm điện (tắt điện, quạt sau mỗi giờ học...).
Đội tình nguyện xung kích của trường luôn đi đầu trong các công việc chăm sóc, tưới cây, dọn rác quanh khuôn viên sân trường và kiểm tra vệ sinh các phòng ở tại ký túc xá với phương châm và khẩu hiệu: “Nhìn tôi nhé!”; thường xuyên chủ động kiểm tra, nhắc nhở. Đoàn thanh niên nhà trường tích cực phối hợp với Đoàn thanh niên phường Nghĩa Tân tham gia bóc, xóa quảng cáo rao vặt trái phép trên địa bàn; chủ động tổ chức các chương trình “Ngày thứ bảy vì đường phố không rác-không bụi-không lộn xộn" hay “Ngày chủ nhật xanh" dọn dẹp vệ sinh tại đường phố, các điểm công cộng hay tại các làng trẻ.
 |
| Một giờ học của sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Mẫu giáo Trung ương. |
PV: Phương pháp thực hiện hai phong trào trên là gì thưa đồng chí?
Ông Đặng Lộc Thọ: Đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các hình thức trực quan như pa-nô, áp-phích, khẩu hiệu hành động; trang web của trường và các bảng tin trong khu vực giảng đường, sân trường, ký túc xá sinh viên; in khẩu hiệu hành động trên các loại đồng phục của sinh viên… Đăng công khai thông tin và thiết lập "đường dây nóng", các kênh nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên sinh viên hay phản ảnh trong trường hợp cán bộ, giáo viên, đoàn viên, thanh niên có hành vi, thái độ ứng xử không đúng mực để kịp thời có những biện pháp điều chỉnh.
Bên cạnh đó, chúng tôi đưa nội dung phong trào vào sinh hoạt tập thể, hằng tháng tổ chức kiểm điểm và đánh giá việc thực hiện chủ trương này, bình bầu để tuyên dương ít nhất 1 cá nhân/1 tập thể thực hiện tốt chương trình… Thường xuyên tổ chức khảo sát “mức độ hài lòng đối với cán bộ giáo viên” trên cơ sở “4 xin”, “4 luôn”, định kỳ ít nhất 1 tháng/lần các cơ sở đoàn tổ chức khảo sát với ít nhất 100 đoàn viên, sinh viên tại trường và tổng hợp gửi Ban Chỉ đạo báo cáo Ban chấp hành Đoàn trường đánh giá hiệu quả của chương trình; định kỳ tổ chức đánh giá, tổng kết, khen thưởng và đề nghị các cấp có thẩm quyền khen thưởng các chi đoàn, các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào, đồng thời nhắc nhở các chi đoàn, các đoàn viên, thanh niên chưa gương mẫu thực hiện.
PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!
ĐỨC DUY (thực hiện)