QĐND - Bầu Đức từng hơn một lần tuyên bố: Kể từ khi làm bóng đá, tôi lãi nhiều lắm. Nhưng mới đây, khi ông bầu này khẳng định: “Đừng mơ mua Công Phượng với giá 3 triệu USD. Với tôi, Công Phượng là vô giá”, thì thiên hạ đã có lời bàn ra tán vào.
Công Phượng giá bao nhiêu?
Trong kinh doanh không có gì là vô giá. Vấn đề là bên bán và bên mua gặp nhau ở mức giá hợp lý. Hoặc tùy vào cung-cầu mà giá hàng hóa, sản phẩm có lợi cho bên mua hoặc bên bán. Tỷ phú người Mỹ Rốc-kê-phê-lơ đã nói: “Cái gì không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng rất nhiều tiền”. Giả sử có một đội bóng hỏi mua Công Phượng với rất nhiều tiền, thì bầu Đức có bán không?
V-League 2015, mới là trận mở màn mùa giải nhưng sân Plây-cu đã vỡ. Cuối tuần này, sân Long An sức chứa 2 vạn người nhưng chỉ dám bán 1,1 vạn vé vì sợ vỡ sân khi các cầu thủ trẻ Hoàng Anh Gia Lai gặp Đồng Tâm Long An. Thế mới biết lứa cầu thủ: Đông Triều, Công Phượng, Tuấn Anh của bầu Đức có sức hút rất lớn. Nhưng lật lại quá khứ, có thể khẳng định Công Phượng, Đông Triều… và những cầu thủ (khóa 1) Học viện Hoàng Anh Gia Lai-Arsenal JMG không phải được tuyển chọn, đào tạo để đá V-League.
Học viện Hoàng Anh Gia Lai-Arsenal JMG từ ngày đầu thành lập đã được bầu Đức tuyên bố là “đào tạo ra cầu thủ để bán” (với giá từ 500.000 đến 10 triệu USD/cầu thủ). Tiêu chí này giống như tất cả các Học viện JMG trên toàn cầu như JMG Bờ Biển Ngà, JMG Thái Lan-những học viện ra đời trước Học viện Hoàng Anh Gia Lai-Arsenal JMG. Tỷ lệ ăn chia trong việc bán cầu thủ của Học viện Hoàng Anh Gia Lai-Arsenal JMG cũng được công bố rõ: 45% thuộc về JMG Global, 45% thuộc về Hoàng Anh Gia Lai và 10% thuộc về gia đình cầu thủ. Phía CLB Arsenal được ưu tiên mua hai cầu thủ tốt nhất của từng khóa.
 |
| Sân Plây-cu chỉ bị phạt 10 triệu đồng sau sự cố “vỡ sân” ở vòng 1 V-League 2015. Ảnh: Tuân Phạm |
Tính toán là thế, nhưng kế hoạch trên của học viện, mà đúng ra là của bầu Đức đã phá sản. Bởi cho đến thời điểm này, chưa có và gần như không có việc Công Phượng hay đồng đội sẽ ra nước ngoài thi đấu, dù bầu Đức đã ra sức marketing, cho đội đi tập huấn, thi đấu cọ xát liên tục trong năm 2013-2014 ở châu Âu, Nhật Bản.
Năm 2013, sau chuyến tập huấn ngắn hạn của khóa 1 Học viện Hoàng Anh Gia Lai-Arsenal JMG tại CLB Arsenal, thì đội bóng của “các pháo thủ” đã gọi 4 cầu thủ Đông Triều, Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường sang thử việc 1 tháng, song cả 4 đều không được giữ lại. Đến tháng 3-2014, tuyển U.19 Việt Nam với lực lượng nòng cốt là “gà nòi” của bầu Đức sang Anh, Bỉ, Pháp tập huấn hai tháng với 11 trận đấu giao hữu với những đội U.19 của các CLB chuyên nghiệp ở châu Âu, cho tới các Học viện JMG Bỉ-Ghana. Tuy nhiên kết quả chuyến “chào hàng” lần này của bầu Đức cũng không đem lại tín hiệu khả quan.
Thị trường trong nước, tức giải V-League đến giờ chủ yếu vẫn ngắm, vẫn xem các học trò của HLV Grát-săng. Nếu đặt lên bàn cân chuyển nhượng thì Công Phượng sẽ có giá bao nhiêu? Giả sử bầu Đức đồng ý bán “gà nhà”, thì rất khó có đội bóng nào ở V-League trả giá cho những cầu thủ ưu tú nhất của Hoàng Anh Gia Lai 10 tỷ đồng/người. Như vậy thì ngay cả giá dự tính khởi điểm (500.000USD/cầu thủ), bầu Đức cũng khó lòng đạt mục đích.
Từ trước đến giờ, dư luận mới nghe lãnh đạo đội bóng phố Núi bật mí có CLB nước ngoài, đội bóng châu Âu đặt vấn đề với cầu thủ A, cầu thủ B của đội, chứ tuyệt nhiên chưa thấy đối tác nào chính thức lên tiếng hỏi mua cầu thủ của Học viện Hoàng Anh Gia Lai-Arsenal JMG.
Không bán được cầu thủ thì bán trận đấu
Tuy nhiên, với sự nhạy bén trong kinh doanh, bầu Đức đã có cú bẻ lái ngoạn mục. Ông chủ của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai với sự quan tâm, hỗ trợ của VFF, và của chính giới truyền thông đã lập tức thay đổi chiến lược kinh doanh lứa cầu thủ (khóa 1) Học viện Hoàng Anh Gia Lai-Arsenal JMG bằng cách gắn mác đội tuyển. Thay vì bán cầu thủ như dự tính ban đầu, bầu Đức chuyển hướng sang bán các trận đấu có sự tham dự của Hoàng Anh Gia Lai tại V-League. Việc này chưa rõ kết quả đến đâu nhưng ngay tức khắc đã khiến đội bóng phố Núi thu bộn tiền. Đơn cử trong trận đấu đầu tiên ở V-League 2015, Ban tổ chức sân Plây-cu (Gia Lai) đã thu về hơn 350 triệu đồng tiền vé (chưa tính vé cả mùa).
Ông Huỳnh Mau, Giám đốc công ty thể thao Hoàng Anh Gia Lai, cho hay: “Ngoài 15 tỷ đồng tài trợ từ NutiFood, đội bóng đã thu về 1 tỷ đồng từ tiền bán 10 biển quảng cáo. 20 biển quảng cáo còn lại ở sân chắc sẽ sớm bán hết bởi VTV6 cho biết sẽ truyền hình trực tiếp toàn bộ 13 trận đấu lượt đi của Hoàng Anh Gia Lai (7 trận sân nhà, 6 trận sân khách)”. Chưa bao giờ trong lịch sử V-League, có đội bóng nào được truyền hình trực tiếp hết các trận đấu ở giai đoạn lượt đi một mùa giải. Nếu mùa bóng này, Hoàng Anh Gia Lai được truyền hình trực tiếp từ 13 trận trở lên, đó cũng là kỷ lục của V-League.
Bầu Đức với tài thao lược trên thương trường đã chuyển hướng kinh doanh rất nhanh với lứa cầu thủ trẻ của Học viện Hoàng Anh Gia Lai-Arsenal JMG. Thế nên việc bầu Đức trả lời phỏng vấn “đừng có nói chuyện tiền bạc ra đây với tôi. Tôi muốn Công Phượng cũng như lứa cầu thủ khóa 1 của Học viện Hoàng Anh Gia Lai phải phục vụ người hâm mộ quê nhà, phục vụ cộng đồng trước đã. Điều quan trọng hơn, tôi muốn lứa cầu thủ này có những đóng góp lớn hơn cho bóng đá Việt Nam trong tương lai”, thì có thể hiểu đó là cú bẻ lái tiếp theo của ông bầu này, để “con thuyền” Hoàng Anh Gia Lai thuận buồm xuôi gió…
|
Ý kiến chuyên gia
Cựu danh thủ Vũ Mạnh Hải: Lượng khán giả tới sân Plây-cu đông ở vòng 1 và cuối tuần này, sân Long An phải khống chế lượng vé bán ra, khi chủ nhà Đồng Tâm Long An tiếp Hoàng Anh Gia Lai ở vòng 2 V-League 2015, cho thấy đội bóng phố Núi với nhiều cầu thủ trẻ xuất sắc đã mang lại tín hiệu tích cực cho bóng đá nước nhà. Tình yêu của người hâm mộ dành cho bóng đá thời nào cũng vậy. Họ yêu thứ bóng đá đẹp, bóng đá cống hiến. Thứ bóng đá trong sáng, không toan tính mới kéo được CĐV tới sân.
Tôi sẽ bỏ tiền mua vé đi xem Hoàng Anh Gia Lai đá bởi Đông Triều, Công Phượng… đã tạo nên những hình ảnh rất đẹp thời gian qua.
Khoa Minh (ghi)
|
ĐÌNH HÙNG