Bánh tét hay bánh chưng xanh không đơn thuần chỉ là một món ăn ngày đầu năm mới mà còn là nét văn hóa đặc trưng trong ngày Tết cổ truyền của gia đình Việt. Năm này qua năm khác, những khoanh bánh tét luôn hiện hữu trên bàn thờ của người dân Nam Bộ mỗi khi Tết đến xuân về.

Người ta dùng những đòn bánh tét ngon nhất, to nhất để dâng cúng ông bà, trời đất vào đêm giao thừa và đãi khách trong ba ngày Tết. Cứ khoảng 28, 29 Tết, nhà nào nhà nấy đều tất bật chuẩn bị các nguyên liệu để gói bánh như: Lá chuối, dây lạt, dừa, nếp… rồi xúm xít nhau ngồi gói bánh, nói cười rôm rả.

Bà Lê Thị Tám, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, Thành phố Cần Thơ tâm sự: “Ngoài Bắc có bánh chưng, mình ở đây thì có bánh tét. Có bánh tét thì mới là ngày Tết, mới sum vầy. Mỗi lần đến Tết, mình chuẩn bị gói bánh tét, rồi con cháu quây quần quanh mình cũng an ủi, vui vẻ tuổi già. Đứa nào nó biết gói thì gói, đứa nào không biết thì tập, xúm nhau làm vậy đó, vui lắm. Tết mà!” 

Dưới đây là một số hình ảnh Báo Quân đội nhân dân ghi nhận không khí gói bánh tét ngày Tết ở thành phố Cần Thơ:

leftcenterrightdel
Cứ khoảng ngày 28, 29 Tết, nhà nào nhà nấy đều tất bật chuẩn bị các nguyên liệu để gói bánh như: Lá chuối, dây lạt, dừa, nếp, … rồi xúm xít nhau ngồi gói bánh, nói cười rôm rả.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

Để làm nên đòn bánh tét ngon từng công đoạn lựa lá đến lau lá cũng phải thật tỉ mỉ. 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Nhân bánh tét được làm từ nhiều loại nguyên liệu như: Chuối hoặc thịt mỡ, trứng muối.... 
leftcenterrightdel
Bí quyết để làm nên chiếc bánh tét dẻo, mềm và thơm ngậy, đó là nếp phải xào với nước cốt dừa. Để khi nấu bánh, nếp sẽ có màu sắc "bóng bẩy", óng ánh. Khi cắt bánh ra sẽ dậy mùi béo thơm đặc trưng từ nước cốt dừa.  
leftcenterrightdel
Kinh nghiệm làm bánh tét được trao truyền, tiếp nối giữa các thế hệ.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Nghề gói bánh tét cao điểm trong năm chỉ có vài đợt như: Mồng 5 tháng 5, lễ thanh minh và nhộn nhịp nhất chính là dịp Tết Nguyên Đán từ 20 tháng Chạp đến 30 Tết.
leftcenterrightdel
Công đoạn nấu bánh phải mất 2-3 tiếng, có khi phải mất 6-7 tiếng. 
leftcenterrightdel
Những đòn bánh tét thơm ngon được bày biện đẹp mắt. 

THÚY AN (thực hiện)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.