Cụ thể hóa chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển văn hóa, nghệ thuật trong thời kỳ mới, năm 2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức Trại sáng tác cho các tác giả viết kịch bản văn học năm 2024. Trại tổ chức tại Nhà sáng tác Đà Lạt, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, với sự tham gia của 26 tác giả là các nhà văn, nhà lý luận, phê bình, biên kịch, đạo diễn sân khấu, điện ảnh, truyền hình của 17 tỉnh, thành phố trong cả nước.
 |
Các trại viên tham gia Trại sáng tác cho các tác giả viết kịch bản văn học năm 2024. |
Trong khuôn khổ của trại sáng tác, Ban tổ chức đã xây dựng một số nội dung hoạt động định hướng chuyên môn như giao lưu, tọa đàm về tầm quan trọng của kịch bản văn học, chất lượng kịch bản hiện nay và những yêu cầu đổi mới với người viết... Điều đáng mừng, theo đánh giá của ông Trần Văn Tuấn, Trưởng phòng Văn học (Cục Nghệ thuật biểu diễn), Phó trưởng ban tổ chức trại sáng tác, ngoài những gương mặt tác giả quen thuộc và để lại dấu ấn cả tuổi đời và tuổi nghề trong lĩnh vực sân khấu, thì ở trại lần này xuất hiện nhiều gương mặt trẻ, mới đến từ các tỉnh, thành phố phía Nam và miền Trung-Tây Nguyên.
Tín hiệu vui sau trại sáng tác là các kịch bản thu hoạch được lần này khai thác đề tài đa dạng, bên cạnh các vở diễn khai thác tâm lý nhân vật trong các tác phẩm về lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng, người lính, còn có nhiều tác phẩm phản ánh hơi thở mới của các lĩnh vực trong đời sống, có thể kể đến như: “Ngày sinh nhật đáng nhớ”, “Máu đỏ da vàng”, “Trở lại dốc tình xưa”, “Đảo chữa lành”, “Thỏ con làm bánh”, “Nỗi đau da cam”, “Tái sinh”, “Chuyện của chúng tôi một thời như thế”...
“Không chỉ là nơi sáng tác, hoàn thiện kịch bản văn học, đây còn là đợt sinh hoạt chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm và truyền cảm hứng trong lĩnh vực sáng tác kịch bản cho các nhà biên kịch, đạo diễn sân khấu, điện ảnh, truyền hình; nhà văn, nhà lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật cả nước. Nhiều tác giả, nhất là các tác giả ở địa phương, tác giả mới bước chân vào sáng tác kịch bản chuyên nghiệp hay các tác giả trẻ, đã học hỏi về cách tìm ý tưởng, phát triển kịch bản, gạn lọc “tinh chất” của đời sống và thể hiện một cách hấp dẫn, thu hút công chúng... Qua đó, các tác giả cũng có những gợi mở cho các tác phẩm về sau”, ông Trần Văn Tuấn nhận xét.
Là thành viên trẻ nhất trại sáng tác, tác giả Trúc Phùng (sinh năm 1991, đến từ Gia Lai) cho hay, cô tham gia trại sáng tác là để lắng nghe, học hỏi. Nhất là trong các buổi trao đổi nghề nghiệp, chuyên môn và xu hướng sáng tác với các tác giả, đạo diễn tên tuổi như NSND Giang Mạnh Hà, Trần Ngọc Giàu... và những chia sẻ của các nhà biên kịch, nhà văn đã mang đến cho cô nhiều góc nhìn về sáng tác kịch bản văn học cũng như chuyển thể kịch bản sân khấu.
Nhà biên kịch, nhà văn, đạo diễn Nguyễn Thu Phương (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, kịch bản văn học phải đi ra từ đời sống. Những người viết kịch bản nếu muốn đi theo con đường chuyên nghiệp thì phải học hỏi, trau dồi rất nhiều. Trại sáng tác là “đòn bẩy” để có nhiều hơn những tác phẩm, kịch bản cho sân khấu. Bởi nhiều năm nay, không ít đơn vị nghệ thuật trong Nam, ngoài Bắc vẫn loay hoay, trăn trở với việc tìm nguồn kịch bản để dàn dựng vở diễn.
Điều quan trọng nữa là trại sáng tác cũng tạo cảm hứng “truyền lửa” để lớp tác giả đi trước có điều kiện trao đổi, hướng dẫn cho lớp trẻ kế cận. Từ đó hy vọng vào những làn gió mới của thế hệ tác giả trẻ cũng như nguồn nhân lực trẻ đam mê, đóng góp cho sự phát triển của văn học, nghệ thuật nước nhà.
Bài và ảnh: HỒNG HÀ
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.