Tại Hà Nội, trong Tết Nguyên đán Giáp Thìn, nhiều quán chay mở cửa xuyên Tết hoặc mở cửa từ mồng 2 Tết để phục vụ nhu cầu ăn chay ngày Tết của đông đảo người dân.

Nằm nép mình trên con phố Châu Long, Hà Nội, một quán chay bình dân trong khuôn viên biệt thự cổ ngay tối mồng 2 Tết đã nườm nượp thực khách tới thưởng thức những món chay. Thực đơn ở đây khá đa dạng với: Bún riêu, phở bò, nem cuốn, bánh mì, cháo nấm… được nêm nếm hợp khẩu vị.

leftcenterrightdel
Thực đơn món chay phong phú của một nhà hàng tại Hà Nội. Ảnh: FB Nhà hàng chay Vegan

Theo chị Hoàng Minh Ngọc (Hà Đông, Hà Nội), nếu như trước đây, để chống ngấy sau những ngày cỗ bàn dịp Tết, gia đình chị thường lựa chọn các món ăn như bún riêu, bún ốc thì giờ đây các món chay thanh đạm được gia đình ưu tiên lựa chọn. “Món chay ngày càng đa dạng, được nêm nếm hợp khẩu vị, hình thức bắt mắt lại tốt cho sức khỏe nên gia đình tôi từ người già đến trẻ nhỏ đều thích thú thưởng thức”, chị Hoàng Minh Ngọc chia sẻ thêm.

Không chỉ lựa chọn ăn chay, gia đình anh Phạm Văn Hùng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) còn chuẩn bị các món chay cúng ông bà, tổ tiên cầu mong sự bình an, may mắn trong năm mới. Theo anh Phạm Văn Hùng, mâm cỗ chay ngày Tết có màu sắc bắt mắt, hương vị đậm đà rất hợp với không khí Tết. “Các món chay như: Giò, nem, chả… được làm từ nguyên liệu thực vật hay bánh chưng chay, xôi gấc… khiến mâm cỗ chay đủ đầy, không thua kém gì mâm cỗ truyền thống”, anh Phạm Văn Hùng cho biết.

leftcenterrightdel
Một mâm cỗ chay ngày Tết với màu sắc rực rỡ. Ảnh: Bếp chay Diệu An 

Chủ một quán chay tại Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội chia sẻ, một vài năm trở lại đây, lượng người ăn chay ngày một nhiều hơn. Không chỉ đến Tết, mọi người mới lựa chọn ăn chay mà nhiều người, đặc biệt là giới trẻ đang lựa chọn ăn chay nhiều ngày trong tuần hoặc trong tháng. Thực phẩm chay vì thế cũng ngày càng đa dạng, phong phú hơn. 

Theo chủ quán chay này, không cần phải đến quán, những người theo đuổi xu hướng ăn chay hoàn toàn có thể chế biến những món chay hấp dẫn tại nhà nhờ vào những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm tại các chợ, siêu thị. Nếu không có nhiều thời gian để nội trợ, các thực phẩm chay được chế biến sẵn cũng giúp ích cho người tiêu dùng.  

Lợi ích của việc ăn chay đã được khoa học chứng minh. Lựa chọn ăn chay ngày Tết sẽ là trải nghiệm ẩm thực thú vị với nhiều người.

HỒNG UYÊN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.