Dẫu cuộc sống sẽ trở lại như trước, nhưng sau 2 đợt tạm dừng đến trường vì dịch, có lẽ chúng ta cần chuẩn bị tâm thế cho một “bình thường mới”. Đó là mở rộng hình thức học, bên cạnh hình thức học truyền thống trực tiếp, thì học online cũng nên dần song hành, bổ trợ để cả người dạy và người học luôn trong trạng thái sẵn sàng với những tình huống bất ngờ.

Giáo dục online là xu thế tất yếu của thời kỳ chuyển đổi số nhưng chưa bao giờ là điều dễ dàng thực hiện với tất cả mọi nhóm. Do đó, với kinh nghiệm nhiều năm dạy trực tuyến của mình, thầy Nguyễn Văn Dũng, giáo viên Toán tại Trường liên cấp Tiểu học và THCS Everest, Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã chia sẻ cách dạy và học online hiệu quả, trong đó có sử dụng thiết bị hỗ trợ tương tác U-Pointer (thiết bị giúp dạy trực tuyến người học nhìn màn hình nhưng lại có tương tác như nhìn trên bảng với phấn viết tay).

leftcenterrightdel
Lớp học trực tuyến trở nên gần gũi hơn với những thiết bị hỗ trợ tương tác. 

Thầy Nguyễn Văn Dũng cho hay, do đặc thù của dạy học trực tuyến nên khi tiến hành bài giảng, các thầy cô giáo cần xác định rõ mục đích, yêu cầu để lựa chọn trọng tâm kiến thức truyền đạt đến cho học sinh. Trong đó, chú trọng đến chất lượng hơn là số lượng bài giảng.

Để đạt được mục tiêu chất lượng từ mỗi bài giảng, trước hết mỗi thầy cô giáo cần lựa chọn kỹ thuật dạy học trực tuyến. Căn cứ vào đặc thù và điều kiện của học sinh để lựa chọn các phần mềm sao cho phù hợp. Từ đó, kiểm tra tốt hệ thống đường truyền, máy móc và các điều kiện phục vụ cho dạy trực tuyến. Giáo viên cần hướng dẫn phụ huynh, học sinh cách khai thác bài giảng, tài liệu, câu hỏi, bài tập gửi qua email, Zalo... để sau mỗi bài giảng, học sinh có được tài liệu để thực hành thêm ở nhà.

Do điều kiện thời gian, yếu tố tương tác trên môi trường mạng, nên trong một khoảng thời gian nhất định, giáo viên cần chú trọng đến kiến thức trọng tâm, lược bỏ những phần không nhất thiết phải dạy trong bài. Đồng thời, giáo viên phải nắm bắt được lực học của học sinh lớp mình đang dạy, phân loại học sinh thành các nhóm đối tượng dựa trên lực học, từ đó, thiết kế những đơn vị kiến thức cơ bản phù hợp.

leftcenterrightdel
 Thầy Nguyễn Văn Dũng trong một giờ giảng. 

Để dạy học trực tuyến được khoa học, học sinh dễ tiếp nhận, các thầy cô giáo nên xây dựng các chuyên đề dạy học theo đơn vị lớp, cấp học để tạo thành một bài giảng mang tính hệ thống kiến thức. Trong đó, chú trọng đến dạy củng cố, ôn tập kiến thức cơ bản của bài, sau đó dạy thực hành thông qua hệ thống bài tập với các cấp độ kiến thức. Để bài học trở nên dễ nhớ, giáo viên có thể đưa vào bài giảng những trò chơi liên quan đến kiến thức để tạo cho bài học sự sinh động, phát huy tính tích cực của học sinh.

Song song với dạy kiến thức trọng tâm, giáo viên cũng hướng dẫn tổ chức cho học sinh cách tự nghiên cứu bài học, tài liệu trước, trong và sau tiết học; tăng cường tương tác với thầy cô giáo và bạn bè trong lớp để chia sẻ những khó khăn khi ôn tập... đúng với tinh thần mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn, để phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh.

Có thể thấy, sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo của thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh sẽ là những yếu tố quan trọng để mỗi bài giảng trực tuyến thực sự giúp ích hiệu quả cho quá trình học tập của học sinh.

Bài, ảnh: NGUYỄN HIẾU