Ca sĩ Anh Bằng thể hiện ca khúc "Thưpháp"

Chưa có nhiều đột phá trong sáng tác, nhưng 11 ca khúc của liveshow số 4 có chất lượng đồng đều khá. Trong đó, le lói lên một vài ca khúc có ca từ đẹp. Đơn cử như “Em là ai” của tác giả Nguyễn Tuấn (Hải Phòng, phối khí Hoài Sa- Thành Vương, biểu diễn Khắc Hiếu)- lời đồng cảm với những người không may mắn bị khiếm thị: “Bóng em tràn về khắp nơi… Cho tim tôi bao la những cánh hoa tươi màu đang đùa vui với gió… Em sẽ qua đây phải không? Mong chờ… mong chờ… Thoáng qua mùi hương tóc như xanh màu. Xa lạ mà thân quen…”. Tuy giai điệu không thực sự xuất sắc, nhưng trong giai đoạn hiện nay, khi mà ca từ trong các sáng tác mới ngày càng bị “sến hóa”, thì “Em là ai” có thể coi là một điểm sáng.

Trong số 11 tác giả, chỉ duy nhất Lê Đăng Khoa khá lớn tuổi, còn lại hầu hết thuộc thế hệ 8X. Thế nhưng, tại liveshow số 4, tình yêu quê hương đã được chú trọng hơn. Khởi đầu là “Quê tôi” của Y Jang Tuyn (phối khí: Nguyễn Thịnh, biểu diễn: tác giả), một ca khúc mang trọn vẹn âm hưởng đại ngàn Tây Nguyên với nền chủ đạo là giai điệu cồng chiêng. Không những là tác giả, Y Jang Tuyn còn là ca sĩ thể hiện rất thành công ca khúc này. Bằng chất giọng khỏe khoắn, âm vực rộng, tình yêu quê hương được thể hiện nồng nàn, tha thiết, nhiều nhung nhớ.

“Trôi vào đêm Hà Nội” của Lê Đăng Khoa (phối khí: Minh Mẫn, biểu diễn: Hồng Hạnh) tuy chưa đạt đến độ tinh tế như các ca khúc “kinh điển” về Hà Nội, nhưng cũng có những nét riêng, thâm thúy trong con mắt của một người xa lạ với thủ đô.

Nguyễn Duy Hùng đem đến liveshow số 4 một sáng tạo rất táo bạo. Đó là “Thư pháp” (phối khí: Phan Cường, biểu diễn: Anh Bằng) với âm hưởng cải lương kết hợp với giai điệu hiện đại.

Xuất hiện trở lại trong “Bài hát Việt”, các tác giả “kỳ cựu” cũng tự làm mới mình. Võ Thiện Thanh tham dự bằng một ca khúc theo phong cách dance- “Chuông gió” (phối khí: tác giả, biểu diễn: Thu Minh). Điểm thuận lợi của Võ Thiện Thanh là Thu Minh đã có một màn trình diễn quá thành công. Sôi nổi, cuồng nhiệt mà không kém phần nồng nàn, Thu Minh đưa “Chuông gió” thành ứng cử viên cho danh sách ca khúc đoạt giải tháng HĐTĐ bình chọn. Hơn nữa, dance lại là thể thoại dễ tiếp cận với “tai nghe” của khán giả nên khả năng Võ Thiện Thanh đoạt cú đúp tháng này hoàn toàn có cơ sở.

Văn Phong vẫn sử dụng “chất liệu” tình yêu nhưng phong cách đã trở nên phăng hơn. Đặc biệt, với phần trình diễn của nhóm Tiktak new, “Như giấc mơ” (phối khí: Hoài Sa- Văn Phong) càng thêm phần sôi động.

Theo kết quả bình chọn trực tiếp của khán giả, “Thiên đường gọi tên” của tác giả Mạnh Quân (phối khí: Vũ Văn Hà, biểu diễn: Mỹ Dung- Cao Thái Sơn) đã nhận được số phiếu cao nhất, với 1604 phiếu và đoạt giải “Ca khúc ấn tượng” trong liveshow số 4. Tuy nhiên, “Thiên đường gọi tên” không thực sự đẹp cả về ca từ lẫn giai điệu. Có lẽ, sự thành công này nằm ở sự hâm mộ của khán giả trẻ đối với hai ca sĩ đang nổi kia.

Liveshow số 4 cũng là lễ trao sự thành công cho một tác giả trẻ lần đầu tiên tham dự “Bài hát Việt”. Với “Thềm nhà có hoa” ở liveshow 3, Thanh Tâm đã đoạt liên tiếp 3 giải thưởng quan trọng: “Bài hát của tháng” do Hội đồng bình chọn, “Bài hát được khán giả yêu thích” và giải “Phối khí hiệu quả”.

“Bài hát Việt 2006” đã trải qua 4 liveshow, với 44 ca khúc có chất lượng khá đồng đều. Thế nhưng, đó lại là điều chưa đáng để mừng. Nhìn chung các ca khúc... na ná nhau, ý tưởng và khuynh hướng âm nhạc còn nghèo nàn. Trong khi, “Bài hát Việt” cần nhiều giọng điệu, nhiều cá tính, nhiều cái khác lạ và quan trọng là sự đột phá như năm 2005 đã có.

MINH HUYỀN