Ông Phùng Quang Thắng, Phó chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist:

Tích cực tuyên truyền, nâng cao ý thức hưởng thụ rượu bia có văn hóa


Nhà kinh doanh nào cũng muốn khách uống nhiều hơn nhưng tôi cho rằng, khi đưa trách nhiệm trong uống rượu bia thì bản thân khách hàng lại cảm thấy được chăm sóc nhiều hơn. Trước đây người Việt uống nhiều rượu bia, bây giờ kinh tế đi lên, nhận thức con người đi lên, được đi nhiều, học hỏi cách người khác hưởng thụ có văn hóa... nhiều người đã nhận ra rằng không phải cứ ăn nhiều, uống nhiều là tốt, mà hưởng thụ đỉnh cao phải là hưởng thụ có văn hóa. Vì thế họ cũng đã tìm hiểu nhiều hơn để uống rượu bia có văn hóa.

leftcenterrightdel
 Ông Phùng Quang Thắng, Phó chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist,

Trong hoạt động du lịch, đôi khi không cần thiết phải để khách uống nhiều, mà quan trọng người làm du lịch phải khai thác được tính độc đáo, hàm lượng văn hóa trong mỗi sản phẩm rượu bia. Đôi khi một loại bia, rượu phục vụ du lịch gắn với tên tuổi một địa phương hay một gia đình, một cá nhân nào đó giúp các nhà hàng bán được giá cao. Khi được phục vụ trong không gian tốt, uống vừa đủ độ... thì khách sẽ thấy loại bia, rượu đó ngon hơn, loại đồ uống đó đáng uống hơn. Tuy nhiên, trong thực tế, việc đưa hàm lượng văn hóa vào trong thương hiệu rượu bia và làm thương hiệu không dễ. Hiện nay, hầu như các nhà hàng, khách sạn của Việt Nam mới chỉ nhằm vào số lượng rượu bia bán được nên mới chỉ chú tâm vào khẩu vị, khách uống nhiều khi cũng chỉ để thỏa mãn độ cồn trong người. Nhưng uống tinh tế, để song song với ly rượu bia còn hiểu biết thêm về văn hóa địa phương, văn hóa thưởng thức mới là điều cần thiết trong hoạt động du lịch. Qua những câu chuyện văn hóa xung quanh việc uống rượu bia lại giúp kết nối bạn bè, chia sẻ và làm tốt hơn cuộc sống tinh thần của mình và người khác. Ví dụ, tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi, đồ uống được lựa chọn rất kỹ lưỡng, phục vụ trong một không gian được tính toán chỉn chu, cẩn thận bởi những người làm dịch vụ muốn tạo ra phong cách riêng cho khách khi thưởng thức đồ uống ở đây. Điều đó phụ thuộc người đứng đầu và người có chuyên môn tư vấn dịch vụ tại nhà hàng, khách sạn. Bên cạnh đó, theo tôi chúng ta cần có thêm nhiều nội dung tuyên truyền, giới thiệu nâng cao trình độ thưởng thức rượu bia cho người Việt.

Ông Nguyễn Công Hoan, Trưởng ban truyền thông Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Tổng giám đốc Flamingo Redtours:

Khuyến khích khách hàng ăn vừa đủ, uống vừa độ


Chúng ta đang đẩy mạnh tuyên truyền phòng ngừa, hạn chế tác hại của rượu bia trong các cơ quan, công sở, hoạt động giao thông... Ẩm thực là ăn và uống, ăn uống thì liên quan tới nhau. Ăn làm cho người ta thấy ngon, uống làm cho vui. Từ xưa đến giờ có hiện tượng, ăn no một chút không sao nhưng uống nhiều hơn một chút thì có khá nhiều vấn đề xảy ra. Có những người về nhà say, người say tại chỗ, người say trên đường nhưng đều để lại hậu quả khó lường. Dần dần người ta nhận thức ra rằng ăn phải vừa đủ và uống phải vừa độ để bảo vệ sức khỏe, an toàn cho mình và người khác.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Công Hoan, Trưởng ban truyền thông Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Tổng giám đốc Flamingo Redtours. 

Với tình huống khách say xỉn tại các nhà hàng nên có biện pháp ngăn ngừa như hạn chế bán, có nhân viên phục vụ chăm sóc cho khách nếu uống say, chuẩn bị nơi nghỉ ngơi, khăn, túi chườm, nước uống giải rượu... và nhanh chóng thuê xe taxi đưa khách say về nhà để tránh gió hoặc đến bệnh viện nếu trường hợp sợ ngộ độc rượu.

Ông Nguyễn Thường Quân, Chủ tịch Hội Đầu bếp Việt Nam, chủ nhà hàng Old Hanoi Restaurant (18 Tôn Thất Thiệp, Hà Nội):

Rượu bia không cồn được nhiều khách hưởng ứng


Trong văn hóa ẩm thực, thông thường mỗi loại rượu phù hợp với những món ăn khác nhau. Chẳng hạn, rượu vang đi với các món Âu, thịt đỏ uống với vang đỏ, thịt trắng uống với rượu trắng, món ăn Việt đi cùng với rượu Việt... Tôi cho rằng, khái niệm uống rượu thì không thay đổi nhưng số lượng thì thay đổi. Theo quan sát tại nhà hàng của mình, tôi nhận thấy nhiều khách khi đi ô tô đã uống ít hoặc không uống rượu mà chuyển sang đồ uống khác. Điều này thực ra không phải do cửa hàng khuyên can mà chủ yếu từ nhận thức của khách. Để thay đổi, cửa hàng chúng tôi đã bổ sung thêm đồ uống khác thay thế cho rượu hoặc bán rượu, bia không có cồn và được khách rất hưởng ứng. Loại rượu không cồn này giống hệt từ cách thức đóng chai, hương vị, ga...

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Thường Quân, Chủ tịch Hội Đầu bếp Việt Nam, chủ nhà hàng Old Hanoi Restaurant.

Tôi cho rằng, số người lái xe sau khi uống rượu bia hiện nay đã giảm so với trước thời điểm Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực. Đây không phải đối phó mà người dân đang dần hình thành thói quen lái xe thì không uống rượu bia. Chẳng hạn, một lần chính tôi cũng bị dừng xe ở ngã tư Xã Đàn (Hà Nội) để kiểm tra nồng độ cồn. Hôm đó tôi không uống rượu vì sợ buổi trưa uống buồn ngủ. Sau lần bị dừng xe kiểm tra đó, tôi càng ý thức hơn về việc lái xe khi đã uống rượu bia. Khi tham gia các hoạt động giao lưu ăn uống, chúng tôi thường hỏi trước cửa hàng có loại đồ uống không cồn không và nếu không có thì mỗi người sẽ chủ động mang đi.

Nghệ nhân nấu lươn Hoàng Văn Tiến, chủ nhà hàng Lươn Bà Lan (số 2 Trần Hưng Đạo, TP Vinh, Nghệ An):

Sử dụng rượu bia bảo đảm an toàn cho sức khỏe

Uống rượu bia là một nét đẹp sinh hoạt và giao tiếp trong cuộc sống. Một cốc bia, chén rượu trong những ngày tết, những dịp lễ hội, tiệc tùng mang lại sự vui vẻ, đầm ấm trong tình cảm, tạo nên cảm giác ngon miệng lúc thưởng thức ẩm thực. Tuy nhiên, việc sử dụng rượu bia không đúng cách có thể gây ra một số hậu quả không tốt cho sức khỏe bản thân, thậm chí gây ra những tai họa cho chính mình và xã hội. Vậy nên sử dụng rượu bia phải đúng cách và có văn hóa. Trước hết phải biết loại bia rượu mà mình đang sử dụng có bảo đảm an toàn thực phẩm không, có nồng độ cồn bao nhiêu, uống chừng nào là vừa ngon, vừa vui, bảo đảm hành vi ứng xử ở mức an toàn. Chúng ta không lấy bia rượu làm thước đo bản lĩnh và sự chân thành trong tình cảm.

leftcenterrightdel
Ông Hoàng Văn Tiến. 

Với các nhà hàng, khách sạn, tôi cho rằng có thể tuyên truyền, khuyến cáo khách hàng và từ chối khéo léo, tế nhị khi thấy khách hàng có biểu hiện quá chén, bố trí giữ hộ các phương tiện của khách hoặc liên hệ với các cơ sở dịch vụ đưa khách về nhà an toàn...

HUY AN (ghi)