Nhiều lái xe vẫn vi phạm nồng độ cồn

Chúng tôi theo chân tổ công tác Cảnh sát giao thông (CSGT) do Trung tá Nguyễn Đức Nghĩa, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ Công an (CA) tỉnh Vĩnh Phúc ngày 15-3 vừa qua trực tiếp chỉ huy tiến hành dừng, kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe ô tô Nissan 7 chỗ mang BKS 30G-050... Tại chốt kiểm tra, lái xe N.Đ.L (SN 1967, ở TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) phân trần: “Biết là điều khiển phương tiện thì không được uống rượu, bia, nhưng do phải đi tiếp khách, nể bạn nên đã uống một lon bia”. Trung tá Nguyễn Đức Nghĩa cho biết: “Với vi phạm 0,051 miligam/1 lít khí thở, anh N.Đ.L bị phạt tiền 7 triệu đồng, ngoài ra còn bị tước giấy phép lái xe (GPLX) 11 tháng và tạm giữ phương tiện 7 ngày theo qui định”.

Trước tình hình TTATGT còn nhiều diễn biến phức tạp, Bộ CA đã có Kế hoạch 90/KH-BCA-C08 về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”. Kế hoạch được thực hiện từ ngày 15-3 đến ngày 31-12-2021 trên phạm vi toàn quốc, tập trung vào các tuyến giao thông trọng điểm như cao tốc, quốc lộ và những tuyến đường trong đô thị, đặc biệt là những tuyến vận tải hành khách đi du lịch. Ngay khi kế hoạch được triển khai, Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc tăng cường lực lượng, phương tiện, đặc biệt kiểm tra những trường hợp người điều khiển ô tô, xe máy sử dụng rượu bia, ma tuý nhằm đảm bảo TTATGT, kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn từ nay đến hết năm 2021.

Theo Thượng tá Tạ Hồng Minh, Phó trưởng Phòng Tuyên truyền hướng dẫn luật, Cục CSGT (Bộ CA), trong quá trình xử lý các hành vi vi phạm về nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông (GT), hầu hết người điều khiển phương tiện thừa nhận sử dụng bia, rượu nhưng cũng có những trường hợp không hợp tác. Nhiều đối tượng thậm chí cản trở, chống đối lực lượng chức năng như: Khóa xe lại bỏ đi, đập phá xe, chống người thi hành công vụ. Trong năm 2020 xảy ra 33 vụ chống lại lực lượng CSGT khi thi hành nhiệm vụ, làm 19 đồng chí bị thương, lực lượng chức năng bắt 33 đối tượng; quý I năm 2021 xảy ra 12 vụ làm 4 đồng chí bị thương, lực lượng chức năng đã bắt 16 đối tượng. Tất cả những hành vi này đều là hành vi vi phạm pháp luật và bị xử lý nghiêm minh, áp dụng mức xử phạt hành chính cao nhất, thậm chí có thể truy cứu trách nhiệm hình sự về tội chống người thi hành công vụ.

leftcenterrightdel
 Đội tuần tra kiểm soát GT đường bộ cao tốc số 2 (Cục CSGT) xử lý người vi phạm nồng độ cồn trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh.


Xử lý mạnh mẽ hành vi vi phạm nồng độ cồn khi tham gia GT


Thượng tá Tạ Hồng Minh cho biết, Nghị định số 100/2019/NÐ-CP ngày 30-12-2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GT đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ ngày 1-1-2020 với chế tài xử lý tăng nặng hành vi vi phạm nồng độ cồn, đã làm thay đổi thói quen tham gia GT của nhiều người; có tác động tốt đối với đời sống xã hội, được dư luận đồng tình ủng hộ. Sau một thời gian thực hiện, ý thức tự giác chấp hành của người dân, nhất là những người tham gia GT được nâng cao. Các lái xe đều nhận thức rất rõ tính nghiêm khắc về chế tài xử lý các hành vi, nhất là hành vi liên quan việc sử dụng rượu, bia khi tham gia GT. Thêm vào đó, thời điểm đầu năm 2020, khi cả nước tập trung phòng, chống dịch Covid-19, có thời gian áp dụng giãn cách xã hội, nhu cầu đi lại của người dân thấp, khiến tai nạn GT cũng vì thế giảm thấp. “Có thể nói, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, Nghị định 100 đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tình hình TTATGT”, Thượng tá Tạ Hồng Minh cho hay.

Tuy nhiên, khi xã hội trở lại trạng thái bình thường mới, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hoạt động trở lại, số người tiêu thụ rượu, bia cũng tăng theo, ý thức chấp hành việc “Ðã uống rượu, bia-không lái xe” của một bộ phận người tham gia GT đang có phần chuệch choạc. Ðáng chú ý, số vụ vi phạm nồng độ cồn luôn tăng đột biến vào thời điểm cuối năm cũ, đầu năm mới. Cụ thể, chỉ trong một tháng (từ ngày 15-10 đến 14-11-2020), lực lượng CSGT đã phát hiện hơn 13 nghìn trường hợp vi phạm về nồng độ cồn; 283 trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn. Tổng số tiền mà CSGT đã ra quyết định xử phạt là 59,3 tỷ đồng. Trong 10 ngày đầu ra quân đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán (từ ngày 15-12 đến 24-12-2020), lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý gần 6.000 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn.

Trước những diễn biến phức tạp trở lại của tình hình TTATGT, Cục CSGT đã tiếp tục chỉ đạo CSGT các địa phương thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 90/KH-BCA-C08 về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”, từ ngày 15-3 đến 31-12-2021. Trong thời gian 10 ngày (từ ngày 15-3 đến 24-3), lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện, xử lý 5.752 trường hợp vi phạm nồng cồn, ma túy; trong đó vi phạm nồng độ cồn 5.693 trường hợp; phạt tiền gần 20 tỷ đồng; tước 3.202 GPLX.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT khẳng định: "Thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của lãnh đạo Bộ CA, Cục CSGT tiếp tục chủ động các phương án bảo đảm ATGT trên toàn quốc; tăng cường tuyên truyền và xử lý nghiêm vi phạm, nhất là vi phạm về nồng độ cồn, ma túy... Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, đổi mới phương pháp tuyên truyền để nhân dân, lái xe hiểu và giúp đỡ lực lượng CSGT trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhằm bảo đảm môi trường tham gia GT an toàn và văn minh".

 Quy định xử phạt với hành vi sử dụng rượu, bia khi lái xe: Phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với người điều khiển xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50-80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,25mg đến 0,4mg/1 lít khí thở. Đối với người lái xe hơi: Phạt tiền 2-3 triệu đồng mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50mg/100ml máu hoặc chưa vượt quá 0,25mg/1 lít khí thở; phạt tiền từ 7-8 triệu đồng mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50mg đến 80mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,25mg đến 0,4mg/1 lít khí thở; phạt tiền từ 16-18 triệu đồng mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/1 lít khí thở hoặc không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ. Ngoài ra, người điều khiển xe còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng GPLX từ 1-11 tháng, tùy từng trường hợp.

Bài và ảnh: PHẠM HẢI-CHÂU XUYÊN