Là học trò xuất sắc, gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã dành nhiều công sức, tâm huyết nghiên cứu và viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, tư tưởng Hồ Chí Minh một cách cơ bản, toàn diện. “Tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường cách mạng Việt Nam” (Đại tướng Võ Nguyên Giáp chủ biên) là cuốn sách ra đời trên cơ sở thành quả nghiên cứu của đề tài cấp nhà nước cùng tên. Cuốn sách trình bày những vấn đề lý luận một cách toàn diện, có căn cứ khoa học; làm rõ và có những đóng góp mới về quá trình hình thành, phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh. Nội dung cuốn sách góp phần quan trọng làm cơ sở cho việc tiếp tục nghiên cứu, viết sách giáo khoa, giảng dạy tư tưởng Hồ Chí Minh.

leftcenterrightdel
 Bìa một số đầu sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật.

Cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp có sức hút mạnh mẽ nên số đầu sách viết về ông từ góc nhìn của các nhà nghiên cứu, nhà báo nước ngoài khá nhiều. Nhiều lần được Đại tướng Võ Nguyên Giáp tiếp tại nhà riêng, Giáo sư sử học người Pháp Alain Ruscio-một chuyên gia về lịch sử Việt Nam hiện đại, từng là phóng viên thường trú của Báo L'Humanité (Nhân đạo) trong nhiều năm tại Việt Nam, đã viết cuốn “Võ Nguyên Giáp-Một cuộc đời” (Vo Nguyen Giap, Une vie). Cuốn sách được Alain Ruscio biên soạn dựa trên những cuộc phỏng vấn Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ năm 1979 đến 2008. Những cuộc trò chuyện như một thước phim sống động ghi lại cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng trong tiến trình phát triển và thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Trong cuốn sách, tác giả đưa ra những suy nghĩ, đánh giá của riêng ông, của các học giả phương Tây về một số nhân vật và sự kiện có liên quan tới Cách mạng Tháng Tám, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ của dân tộc Việt Nam...

Trong các đầu sách mới, đáng chú ý là cuốn sách lớn với nhan đề “Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp-Một tài năng quân sự xuất chúng, nhà lãnh đạo có uy tín lớn của cách mạng Việt Nam”. Cuốn sách tập hợp hơn 100 bài viết của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các tướng lĩnh, sĩ quan, các nhà khoa học, các nhân chứng trong và ngoài quân đội tham gia hội thảo khoa học cấp quốc gia cùng tên. Đây là hội thảo cấp quốc gia đầu tiên về Đại tướng, do Ban Bí thư giao Bộ Quốc phòng chủ trì phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức.

Nội dung các bài viết khá phong phú, đa dạng, phản ánh tương đối toàn diện, có hệ thống về những cống hiến của Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trên nhiều lĩnh vực, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các tham luận đều khẳng định, làm sáng rõ những đóng góp về nhiều mặt đối với cách mạng Việt Nam của Đại tướng Võ Nguyên Giáp-niềm tự hào của Đảng ta, Quân đội ta và dân tộc ta cùng sự ngưỡng mộ của bạn bè quốc tế.

Ngoài ra, đáp ứng nhu cầu bạn đọc, NXB CTQGST đã tái bản nhiều cuốn sách quý như: “Tổng hành dinh trong mùa Xuân toàn thắng”, “Thế giới còn đổi thay nhưng tư tưởng Hồ Chí Minh sống mãi”, “Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp-trong những năm đế quốc Mỹ leo thang chiến tranh (1965-1969)”, “Võ Nguyên Giáp-danh tướng thời đại Hồ Chí Minh”... NXB CTQGST mong muốn những đầu sách quý này sẽ là tài liệu tham khảo, nghiên cứu bổ ích cho đông đảo bạn đọc có thêm thông tin, kiến thức về vị Đại tướng của nhân dân.

GIAO LINH