Lượng hàng hóa tiêu thụ ở chợ này chiếm tỷ lệ lớn, vận chuyển đi các địa phương trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận. Do vậy, để bảo đảm ATVSTP, Ban quản lý chợ đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra chất lượng hàng hóa, đặc biệt là vào ban đêm.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn, cho biết: "Chợ đầu mối Hóc Môn kinh doanh đa dạng các mặt hàng, chia thành từng khu vực cụ thể, trong đó, mặt hàng thịt heo được Ban quản lý chợ bố trí thành khu vực riêng, có nhà lồng, cửa kính, ghi tên chủ hộ kinh doanh trên từng ki-ốt để tiện quản lý, theo dõi chất lượng sản phẩm và truy cứu trách nhiệm khi cần thiết. Công tác kiểm tra, giám sát việc ghi chép nguồn gốc xuất xứ, lưu trữ hóa đơn, chứng từ, kiểm soát sản phẩm thịt heo nhập chợ được triển khai thực hiện chặt chẽ, khép kín từ chất lượng heo nguyên con đến khâu giết mổ và chế biến thành phẩm, nên chất lượng và vệ sinh bảo đảm tốt, đủ độ tin cậy đối với người tiêu dùng".

 Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn - mô hình thí điểm "Chợ an toàn, vệ sinh thực phẩm" của TP Hồ Chí Minh.

Có mặt tại chợ đầu mối Hóc Môn vào sáng sớm, chúng tôi chứng kiến không khí tất bật vận chuyển, bốc dỡ các mặt hàng lên, xuống xe. Chợ đầu mối này hoạt động suốt đêm. Lực lượng chức năng, quản lý thị trường cũng làm việc liên tục; công tác kiểm tra, giám sát nguồn hàng được tiến hành tỉ mỉ, không để sót lọt hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng vào chợ. Việc đóng dấu đạt chuẩn ATVSTP cũng được thực hiện đúng quy trình với sự hợp tác nhiệt tình của các chủ hàng. Do vậy, các mặt hàng ở đây cơ bản đạt chất lượng. Từ đầu năm đến nay, Ban quản lý chợ chỉ phát hiện được 2-3 trường hợp mang thịt ướp lạnh vào chợ và đã tiến hành xử lý nghiêm, cấm bán hàng tại chợ trong khoảng 1 tuần. Ông Sáu Đức, chủ một ki-ốt bán thịt heo tại chợ Hóc Môn cho biết: "Công tác kiểm tra rất gắt gao nên các chủ hộ kinh doanh đều nghiêm túc chấp hành quy chế ATVSTP, lựa chọn nguồn hàng uy tín, chất lượng và chịu trách nhiệm về thực phẩm bán cho người tiêu dùng".

Ngoài thịt heo, các loại nông sản khác như rau, củ, quả cũng được Ban quản lý chợ phối hợp chặt chẽ với Chi cục Bảo vệ thực vật kiểm tra tại nơi sản xuất, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất hàng kém chất lượng tuồn vào các sạp trong chợ. Tuy nhiên, cũng theo ông Nguyễn Tiến Dũng, quá trình kiểm tra, giám sát nguồn hàng cũng gặp khó khăn nhất định, bởi chưa quản lý được tận gốc nguồn cung, nhất là các mặt hàng ngoại tỉnh. Cho nên, để các chợ đầu mối ngày càng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, các ngành chức năng cần chung tay quản lý chặt chẽ chất lượng hàng hóa; tạo mọi thuận lợi, khích lệ tiểu thương phát huy vai trò trong việc thực hiện văn minh thương mại, xây dựng chợ an toàn thực phẩm, đưa hàng tốt, hàng sạch đến tay người nội trợ.

Bài và ảnh: YẾN LONG