Thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, QUTƯ, nhất là Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đảng bộ Quân đội lần thứ X, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã khẳng định vị thế, vai trò trong lãnh đạo, chỉ đạo, tiến hành công tác giáo dục-đào tạo (GD-ĐT), nghiên cứu khoa học (NCKH), góp phần trực tiếp xây dựng Đảng bộ Trường SQCT TSVM; nhà trường chính quy, tiên tiến, mẫu mực. Hằng năm, nhà trường đã đào tạo và tổ chức ra trường cho hàng nghìn lượt cán bộ chính trị cấp phân đội, giáo viên khoa học xã hội và nhân văn, giáo viên giáo dục quốc phòng và an ninh; cán bộ có trình độ sau đại học, hoàn thiện đại học, chuyển loại cán bộ chính trị ngắn hạn cho toàn quân. Nhà trường còn đào tạo cán bộ chính trị cho lực lượng Công an nhân dân Việt Nam và cán bộ cho Quân đội nhân dân Lào, Quân đội Hoàng gia Campuchia.

Để có được những thành tựu trên, những năm qua, Thường vụ, Đảng ủy nhà trường đặc biệt quan tâm công tác xây dựng Đảng, coi đó là khâu quan trọng, quyết định trong thực hiện nhiệm vụ GD-ĐT và xây dựng nhà trường VMTD. Trên cơ sở quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của Trung ương, QUTƯ, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, Bộ GD-ĐT về công tác GD-ĐT, chủ động, tích cực lãnh đạo, chỉ đạo mở các mã ngành đào tạo, đối tượng đào tạo; rà soát, điều chỉnh, xây dựng chương trình, nội dung đào tạo theo hướng “thực học, thực nghiệp”; thực hiện tốt phương châm “Nhà trường gắn liền với phân đội, nhà trường đi trước phân đội”; “chuẩn hóa”, “hiện đại hóa” nội dung, phương pháp dạy học...

Cán bộ, học viên, công nhân viên Đại đội 4, Hệ 4, Trường Sĩ quan Chính trị. Ảnh: TUẤN HUY

Thường xuyên quan tâm xây dựng Đảng bộ nhà trường vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, QUTƯ, cụ thể hóa thành các chủ trương, biện pháp lãnh đạo sát với tình hình thực tiễn. Kiện toàn 12 lượt đảng ủy viên nhà trường, 255 lượt cấp ủy cơ sở; chú trọng bồi dưỡng đội ngũ cấp ủy viên, gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp; xây dựng và thực hiện nghiêm quy chế lãnh đạo. Tích cực đổi mới phương pháp, phong cách lãnh đạo theo hướng sát cơ sở, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và quần chúng, kịp thời giải quyết có hiệu quả những vấn đề thực tiễn đặt ra. Đổi mới mạnh mẽ việc xác định các chủ trương, biện pháp lãnh đạo; tích cực thực hiện hiệu quả khâu đột phá về nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình; duy trì nghiêm các nền nếp, chế độ; phát huy tốt đấu tranh tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng. Quản lý chặt chẽ đội ngũ đảng viên gắn với làm tốt công tác phát triển Đảng, nhất là đảng viên là học viên; gắn công tác quản lý, rèn luyện đảng viên với xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp.

Đứng trước yêu cầu mới của thực tiễn, thời gian tới, trước hết, Đảng bộ nhà trường tập trung tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, QUTƯ, Bộ Quốc phòng; cụ thể hóa sát với chức năng, nhiệm vụ GD-ĐT của nhà trường và từng cơ quan, đơn vị. Tăng cường công tác quản lý, nắm và giải quyết tình hình tư tưởng của CB, ĐV, không để bị động, bất ngờ. Tích cực, chủ động trong đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình”, ngăn chặn các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và từng CB, ĐV. Thường xuyên tổ chức tốt các hoạt động CTĐ, CTCT gắn với bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao tay nghề cho học viên trong quá trình đào tạo.

Nhà trường đặc biệt coi trọng lãnh đạo đổi mới toàn diện công tác cán bộ, nâng cao chất lượng đội ngũ CB, ĐV gắn với đổi mới quy trình, phong cách làm việc của cấp ủy, tổ chức đảng. Xác định đây là khâu đột phá, “then chốt của then chốt” trong xây dựng các đảng bộ, chi bộ TSVM; gắn xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ với nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Công tác xây dựng Đảng bộ cần tiếp tục đổi mới tác phong công tác của các cấp ủy và đội ngũ CB, ĐV theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 7, khóa XII về “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”. Thực hiện tốt chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, lấy xây dựng cấp ủy, chi bộ và đội ngũ CB, ĐV làm nòng cốt để xây dựng Đảng bộ TSVM. Coi trọng đổi mới phương pháp làm việc theo hướng cải cách mạnh thủ tục hành chính, dân chủ, khoa học, năng động. “Bám trên, sát dưới”, giảm thời gian hội họp và số lượng sổ sách quản lý các mặt công tác. Khắc phục tình trạng văn bản, nghị quyết dài, chất lượng thấp; chủ trương, nội dung lãnh đạo nhiều nhưng thiếu biện pháp cụ thể trong chỉ đạo tổ chức thực hiện. Rèn luyện phong cách lãnh đạo, kết hợp giữa chủ trương và thực hiện, giữa quyết tâm và biện pháp, giữa nói và làm cho đội ngũ CB, ĐV. Tích cực bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao chất lượng toàn diện đội ngũ cán bộ, giảng viên về phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, kiến thức, năng lực và tác phong công tác, đáp ứng yêu cầu đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội. 

Thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc, quy chế, quy trình công tác cán bộ theo các tiêu chí, điều kiện, tiêu chuẩn cán bộ ở nhà trường quân đội; làm tốt công tác quy hoạch, luân chuyển, điều chỉnh hợp lý số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ giữa các cơ quan, khoa giáo viên và đơn vị. Rà soát, điều chỉnh, bổ sung, quy hoạch cán bộ chủ trì các cấp; trên cơ sở quy hoạch, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng phù hợp với tình hình thực tế. Thực hiện nhất quán chủ trương cho miễn nhiệm, thôi giữ chức đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý, chuyển ra đối với cán bộ yếu kém về năng lực, trách nhiệm, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ...

Đảng bộ nhà trường cũng nhất quán chủ trương thường xuyên củng cố, kiện toàn và tăng cường kiểm tra, giám sát nâng cao chất lượng sinh hoạt lãnh đạo, tự phê bình và phê bình; quán triệt và thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo đi đôi với phân công cá nhân phụ trách; bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất; giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương và nguyên tắc trong sinh hoạt Đảng; xây dựng nền nếp làm việc khoa học, phát huy trí tuệ tập thể, tinh thần chủ động, sáng tạo của CB, ĐV và tổ chức đảng.

Quan tâm xây dựng đội ngũ đảng viên về mọi mặt; thường xuyên tìm hiểu, lắng nghe, nắm bắt những băn khoăn, vướng mắc, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, đảng viên và trực tiếp chỉ đạo thực hiện tốt việc sinh hoạt đối thoại dân chủ với các đơn vị, qua đó giải quyết dứt điểm các tồn đọng, vướng mắc, góp phần xây dựng niềm tin của mọi lực lượng vào sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường và cấp ủy, chỉ huy các cấp. Đặc biệt, công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên phải tiến hành thường xuyên, có chất lượng, hiệu quả. Chủ động dự báo tình hình, kịp thời thông tin những vấn đề thời sự nổi bật cho CB, ĐV theo đúng định hướng của Đảng và QUTƯ. Tập trung làm tốt công tác thông tin, định hướng tư tưởng, dư luận trước những hành động khiêu khích, chống phá của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị; liên hệ sát với thực tiễn tình hình nhiệm vụ của nhà trường, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm chính trị, xây dựng bản lĩnh, lập trường tư tưởng kiên định, vững vàng cho CB, ĐV.

Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giảng dạy và học tập, nghiên cứu lý luận chính trị cho CB, ĐV. Thực hiện hiệu quả Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới” của Bộ Quốc phòng, nhất là giáo dục chính trị qua mạng nội bộ. Tích cực bồi dưỡng nâng cao kỹ năng lãnh đạo, giải quyết những tình huống nảy sinh cho CB, ĐV; tăng cường tổ chức tập huấn cán bộ, hội thi chính trị viên giỏi, bí thư chi bộ giỏi…

Đảng ủy nhà trường coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ các cấp ủy, chi bộ chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, phân công cá nhân phụ trách, tự phê bình và phê bình; quan tâm xây dựng mối quan hệ đoàn kết nội bộ. Tích cực nghiên cứu, mạnh dạn đổi mới, vận dụng hiệu quả các hình thức sinh hoạt thường kỳ, chuyên đề. Nâng cao nhận thức của đội ngũ bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên các cấp trong đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt Đảng. Tập trung giải quyết những vấn đề thiết thực, cụ thể, như xác định chủ trương, giải pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ GD-ĐT, NCKH, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật và khắc phục khâu yếu, mặt yếu… Đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin, giảm bớt các thủ tục, sổ sách, giấy tờ; tích hợp hệ thống sổ sách, mẫu biểu. Tích cực chuẩn hóa nội dung nghị quyết và chế độ ra nghị quyết lãnh đạo; lồng ghép nội dung vào sinh hoạt thường kỳ và chuyên đề.

Phát huy tính gương mẫu, tâm huyết và đề cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ chủ trì, cấp ủy viên cơ sở. Tăng cường vai trò của các cơ quan chức năng trong thẩm định kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng và khen thưởng tổ chức đảng, đảng viên, góp phần xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xây dựng nhà trường chính quy, tiên tiến, mẫu mực.

Trung tướng NGUYỄN VĂN ĐỦ

Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trường Sĩ quan Chính trị